ReadyPlanet.com
ละไม มิวสิค
ละไม ไทยแลนด์
ละไม วาไรตี้
ละไม ต่างแดน
เกี่ยวกับเรา
ติดต่อเรา




Chiang Mai Zoo Aquarium

Chiang Mai Zoo Aquarium…   อุโมงค์ใต้น้ำที่ยาวที่สุดในโลก

ครั้งแรกที่ท่านจะได้สัมผัสโลกน้ำจืดและโลกน้ำทะเลในเวลาเดียวกัน

  


 

Chiang Mai Zoo Aquarium  บนพื้นที่กว่า 10 ไร่ ตั้งอยู่ในสวนสัตว์เชียงใหม่ เป็นศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำครบวงจรแห่งแรกหนึ่งเดียวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยอุโมงค์ใต้น้ำขนาดใหญ่ และถือได้ว่ามีความยาวมากที่สุดในโลก มีความยาวถึง 133 เมตร แบ่งเป็นอุโมงค์น้ำเค็ม 66.5 เมตร และอุโมงค์น้ำจืด 66.5 เมตร ซึ่งก็เป็นอุโมงค์น้ำจืดที่ยาวที่สุดในโลกเช่นกัน ที่นี่ได้รวบรวมเอาบรรดาปลาน้ำจืดแห่งลุ่มแม่น้ำโขงหลากหลายสายพันธุ์ และสัตว์โลกใต้ทะเลนานาพันธุ์เข้าไว้ด้วยกัน จนก่อให้เกิดมิตรภาพต่างสายพันธุ์ครั้งยิ่งใหญ่ ภายใต้แนวคิดและแรงบันดาลใจจากยอดดอย แหล่งกำเนิดสรรพชีวิตสู่ลุ่มน้ำโขงเส้นเลือดใหญ่สายสำคัญ สวรรค์ใต้น้ำที่หล่อเลี้ยงจนก่อเกิดสุดยอดระบบนิเวศน์ เอื้อให้เหล่าสรรพชีวิตน้อยใหญ่ได้อาศัยพึ่งพิงซึ่งกันและกัน

ถึงแม้ว่าในโลกนี้จะมีอุโมงค์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำอย่างนี้อยู่หลายแห่งก็ตาม แต่จุดเด่นของ Chiang Mai Zoo Aquarium  ที่สำคัญอีกอย่างก็คือ อุโมงค์ใต้น้ำที่มีรูปแบบเป็นหนึ่งในโลก คือเป็นอุโมงค์น้ำจืดและน้ำเค็มเชื่อมต่อกันด้วยทางเดินเลื่อนอัตโนมัติ มีความยาว 133 เมตร เท่ากับความยาวทั้งสิ้นของ 2 อุโมงค์ นับเป็นครั้งแรกที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสโลดแล่นไปกับสิ่งมีชีวิตแห่งโลกน้ำจืดและโลกน้ำทะเลในเวลาเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น “ปลาบึก”  ปลาน้ำจืดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ผู้สร้างตำนานแห่งลุ่มน้ำโขง หรือ “ฉลาม” นักล่าจากทะเลลึกที่คร่าเหยื่อได้ในเสี้ยววินาที และฝูงปลาการ์ตูน (ปลานีโม่) ขวัญใจคุณหนู ๆ ทั้งหลาย ก็มีให้ชมกันจนเต็มอิ่ม จึงถือได้ว่า Chiang Mai Zoo Aquarium  เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแห่งใหม่ ที่จะเป็นศูนย์การแสดงสัตว์น้ำของเอเชียและของโลกในอนาคต นับเป็นความภาคภูมิใจของชาวเชียงใหม่และคนไทยทั้งประเทศอีกด้วย

ภายใต้อาคารแสดงพันธุ์สัตว์น้ำอันยิ่งใหญ่ Chiang Mai Zoo Aquarium ซึ่งมีพื้นที่ถึง 13,985 ตารางเมตร นอกจากจะเป็นศูนย์การจัดแสดงพันธุ์สัตว์น้ำแล้ว ยังให้ความรู้ทางด้านชีววิทยาของพันธุ์สัตว์น้ำและพันธุ์พืชหายาก  โดยจัดแสดงเป็นโซนนิทรรศการเพื่อให้ความรู้เบื้องต้นแก่นักท่องเที่ยวผู้เข้าเยี่ยมชม ซึ่งจะได้ทั้งความเพลิดเพลินเจริญใจในการชมสัตว์พันธุ์ต่าง ๆ แล้วยังได้รับความรู้อีกมากโขกลับไปด้วย

เมื่อเดินเข้าไปด้านใน จุดแรกจะเป็นโซนนิทรรศการแสดงระบบนิเวศน์ยอดดอยอินทนนท์ ซึ่งเป็นยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย กับการจำลองภาพบรรยากาศธรรมชาติแบบป่าดิบชื้นที่มีทั้งพันธุ์พืชที่น่าสนใจ จำลองน้ำตกวชิรธาร รวมไปถึงการจำลองสภาพภูมิอากาศให้นักท่องเที่ยวได้เห็นถึงระบบนิเวศน์ที่ธรรมชาติสร้างขึ้นอย่างสวยงามและน่าประทับใจ

  
  

Flooded Forest นิทรรศการนี้เป็นการแสดงป่าชุ่มน้ำ ให้ได้สัมผัสกับบรรยากาศที่น่าตื่นเต้น ผจญภัยไปกับป่าชุ่มน้ำและป่าเขตร้อนแบบลุ่มน้ำอเมซอน มีพันธุ์สัตว์น้ำหายากรูปร่างแปลก ๆ มีลักษณะวิถีชีวิตแบบแปลก ๆ ให้ชมกัน บางชนิดก็นำเข้ามาจากต่างประเทศซึ่งหาชมได้ยากยิ่ง

Reptile & Insect  โซนนี้เป็นนิทรรศการที่แสดงเรื่องราวเกี่ยวกับแมลงและสัตว์เลื้อยคลานชนิดต่าง ๆ ให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้วงจรชีวิตและประโยชน์ของเหล่าแมลงนานาชนิดที่มีคุณค่าต่อระบบนิเวศน์เป็นอย่างยิ่ง สัตว์บางชนิดมีรูปร่างสวยงาม บางชนิดก็ดูตลกแปลกตาดี แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น นี่แหละคือสิ่งที่ธรรมชาติสร้างสรรค์มา
 

Coastal & Shore  นิทรรศการที่แสดงเกี่ยวกับปะการังชายฝั่ง เนื่องจากภาคเหนือไม่มีพื้นที่ติดทะเล ดังนั้นทาง Chiang Mai Zoo Aquarium  จึงได้พยายามสร้างสรรค์ จัดบรรยากาศให้ผู้มาเยี่ยมชมได้สัมผัสความงดงามของเหล่าปะการัง ให้ได้ใกล้เคียงกับสถานที่จริงมากที่สุด โดยได้จัดทำบ่อสัมผัส ( Touch pool )  ตู้ทรงกระบอก รวมทั้งทัศนียภาพแบบชายฝั่งทะเล และมีการจำลองประภาคาร (Lighthouse ) แต่ที่เรียกความสนใจให้คนมาถ่ายรูปได้มากที่สุดเห็นจะเป็น เจ้าปลาหมึกยักษ์ ที่ถูกประดับประดาอยู่บนฝาพนัง หนวดอันมหึมาที่มีสีสันสดใสของมันเป็นที่ชื่นชอบของบรรดาเด็ก ๆ มากมาย

Mangrove & Dangerous Fish  บอกเล่าเรื่องราวของป่าชายเลนและสัตว์อันตราย หลายท่านคงทราบกันดีอยู่แล้วว่า ป่าชายเลนมีความสำคัญและมีคุณประโยชน์ต่อระบบนิเวศน์อย่างมหาศาล แต่ยังไม่มีโอกาสได้สัมผัสอย่างลึกซึ้ง จึงได้จำลองบรรยากาศของป่าชายเลน โดยจัดแสดงสัตว์น้ำสายพันธุ์ต่าง ๆ ที่อาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมในลักษณะเช่นนี้ และยังจัดแสดงเหล่าฝูงปลามีพิษ ปลาอันตรายต่าง ๆ ให้ชมกันอย่างใกล้ชิด จากที่ได้เดินชมมาทั้งหมด พอสรุปได้ว่าที่นี่เขาจัดแสดงพันธุ์สัตว์น้ำจากเขตป่าฝน 2 แห่งที่สำคัญของโลก ก็คือ ทั้งเอเชีย และอเมซอน

  
  

พอมาถึงโซนที่เป็นอุโมงค์สัตว์น้ำจืด Under The River โซนนี้เป็นเรื่องราวของชีวิตใต้ลุ่มแม่น้ำโขง ความลึกลับน่าค้นหาที่ยังคงเป็นปริศนามายาวนาน ให้เราได้ค้นหาคำตอบด้วยตัวเองภายในอุโมงค์น้ำจืดที่ยาวที่สุดในโลก ภายใต้ผืนน้ำที่เราสามารถมองเห็นวิถีชีวิตของพืชและสัตว์หายากซึ่งล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ต่อระบบนิเวศน์ทั้งสิ้น
 

ส่วนอุโมงค์สัตว์ทะเล Under The Ocean เพลิดเพลินไปกับฝูงปลาใหญ่ ปลาน้อยแห่งโลกสีครามที่แหวกว่ายเวียนวนเสมือนอยู่รอบตัวเรา ซึ่งนี่ก็เป็นความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นจริงในโลกใต้ทะเล เราสามารถมองวิถีชีวิตของฝูงปลาเหล่านี้ได้โดยผ่านอุโมงค์ที่ทำมาจากอคลิลิคใส มีความหนากว่า 2.5 นิ้ว ซึ่งอุโมงค์นี้สามารถรับแรงดันน้ำในระดับความลึก 5 เมตรได้อย่างปลอดภัย

Chiang Mai Zoo Aquarium  เป็นสถานที่จัดแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ทั้งน้ำจืดและน้ำเค็มรวมแล้วกว่า 20,000 ตัว มากกว่า 250 สายพันธุ์ ยิ่งไปกว่านั้น ที่น่าภาคภูมิใจก็คือ 80%ของสายพันธุ์ที่จัดแสดงนั้นเป็นสัตว์น้ำพื้นเมืองของไทย นั่นแสดงให้เห็นว่า บริเวณน่านน้ำในเมืองไทยของเรานั้นไม่ธรรมดานะครับ ช่างอุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ สัตว์น้ำ หลากชนิด หลายเผ่าพันธุ์ ถือเป็นสิ่งที่มีค่ามหาศาลของประเทศชาติเลยครับ

  

นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมและการแสดงโชว์ต่าง ๆ ในอุโมงค์น้ำให้ได้ตื่นตาตื่นใจกันด้วย อาทิ ให้ผู้สนใจเข้าดำผิวน้ำแบบ snorkeling ทั้งอุโมงค์น้ำจืดและน้ำทะเล การแสดงโชว์การให้อาหารปลา อันนี้น่าสนใจมาก พอตอนที่เจ้าหน้าที่ดำน้ำลงไปในอุโมงค์พร้อมกับถังภาชนะใส่ปลาตัวเล็ก ๆ ที่นำมาเป็นอาหาร เจ้าฝูงปลาทั้งหลายในอุโมงค์ต่างก็รู้หน้าที่ว่า ได้เวลาอาหารอันโอชะของพวกมันแล้ว ต่างก็ว่ายเวียนมากันเป็นฝูงใหญ่ ๆ นับพันนับหมื่นตัว มารุมล้อมเจ้าหน้าที่ให้อาหารแก่พวกมัน ผู้ที่มาเที่ยวชมต่างก็ถ่ายรูป ส่งเสียงเชียร์ ให้กำลังใจเวลาพวกปลามากินอาหาร นับเป็นภาพที่แปลกตาหาชมได้ยาก กิจกรรมเหล่านี้เขาจัดแสดงเป็นรอบเวลานะครับ ควรตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ประจำจุดต่าง ๆ ก่อนจะได้ไม่พลาดชมไงล่ะครับ ระยะเวลาในการเข้าชม Chiang Mai Zoo Aquarium  ผมว่าควรมีเวลาสัก 45 นาทีเป็นอย่างน้อยครับถึงจะเดินชมได้ครบทั้งหมด ไหน ๆ ก็ไปถึงที่แล้ว ยังไงก็ต้องเดินให้ทั่วล่ะครับ


             หากท่านอยู่ในสวนสัตว์เชียงใหม่ และต้องการจะเข้าไปชื่นชมบรรยากาศของสัตว์โลกใต้ทะเลที่ Chiang Mai Zoo Aquarium  ล่ะก้อไม่ยากเลยครับ ถ้าไม่อยากเดินให้เมื่อย ก็เพียงแค่ยืนรอรถ shuttle bus ของทางอะควาเรียม ซึ่งบริการฟรี สำหรับผู้ที่จะไปเยี่ยมชมอุโมงค์ใต้น้ำ แต่ผมว่า เมื่อไปถึงสวนสัตว์แล้ว ยังไงก็ควรเที่ยวชมสัตว์ต่าง ๆ ภายในสวนสัตว์ให้ครบกันก่อนเพราะมีสัตว์แปลก ๆ ที่น่าสนใจเยอะเลยครับ แล้วค่อยโบกเรียกรถ shuttle bus ให้ไปส่งที่อะควาเรียม พอเสร็จจากอะควาเรียมแล้ว ก็อย่าลืมส่งกำลังใจไปให้ครอบครัวเจ้าหมีแพนด้ากันด้วยนะคร๊าบบบ........




ละไม วาไรตี้

Tawandang German Brewery
ซาฟารีเวิลด์ อาณาจักรแห่งความสุข
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว
พิพิธภัณฑ์วิทย์ฯ คลอง 5 รังสิต
วัดถ้ำเสือ กระบี่
เมืองโบราณ
ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา
มาดามทุสโซ่ กรุงเทพฯ
ตรุษจีน
เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์
พิพิธภัณฑ์โชคชัย
พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ
พระราชวังสนามจันทร์
วัดเล่งเน่ยยี่ 2
ตุ๊กตุ๊กหัวกบ แลเมืองตรัง
วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร
เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี
ศิลป์แผ่นดิน (Arts of the Kingdom)
อันเดอร์ วอเตอร์ เวิลด์ พัทยา
อุทยานหุ่นขี้ผึ้งสยาม ราชบุรี
พระนารายณ์ราชนิเวศน์ จ.ลพบุรี
พระบรมมหาราชวังและวัดพระศรีรัตนศาสดาราม
พระที่นั่งอนันตสมาคม
วิถี..ดั้งเดิม และพิพิธภัณฑ์ชุมชนชาวเกาะลันตา
พิพิธภัณฑ์อนันต์ชัยไทยโบท
FLIGHT OF THE GIBBON ชะนี....เหิรเวหา
มหัศจรรย์โลกใต้ท้องทะเลในกรุงเทพฯ article
ท้องฟ้าจำลอง
แดนดิน..ถิ่นไดโนเสาร์
สิ่งมงคลคู่ตรุษจีน เสริมความเฮง
อันดามัน ชื่อนี้มีที่มา..
เบิร์จ กาลิฟา ตึกสูงที่สุดในโลกแห่งใหม่
เขาดินวนา” ครบรอบ 71 ปี
ขนมจีนเส้นสด กระบี่
วันฮาโลวีน (Halloween)
Night Dive กุ้งลายหินอ่อน
คริสต์มาส
เที่ยวปลอดภัยในหน้าหนาว
ปางอุ๋ง ปาย มันส์ ฮา
เมื่อปลาใหญ่ไล่ล่าปลาเล็ก
ไหว้พระ ที่สระบุรี
ถ่ายภาพเมื่อ ฟ้าหม่น ทะเลหมอง
ตำนาน ดอกกุหลาบ
แสตมป์ทองคำ
หัตถศิลป์ ศิลปาชีพ เทิดพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
เรื่องของเต่าทะเล
โครงการทำความสะอาดบ้านปลาทะเลตรัง
Amazing Balloon Amazing Festival Korat