ReadyPlanet.com
ละไม มิวสิค
ละไม ไทยแลนด์
ละไม วาไรตี้
ละไม ต่างแดน
เกี่ยวกับเรา
ติดต่อเรา




สองล้อ...สองน่อง...ท่องอำนาจ

เปิด 5 เส้นทางจักรยานท่องเที่ยว อำนาจเจริญ

 

          เมื่อวันเสาร์ที่ 15 ธันวาคมที่ผ่านมา ผมและทีมงานละไมไทยแลนด์ ได้มีโอกาสเข้าร่วมในรายการ MTB Acoustic Jam in Amnaj Charoen ณ วนอุทยานฯ ภูสิงห์-ผาผึ้ง ซึ่งเป็นการปั่นจักรยานเสือภูเขา หนึ่งในเส้นทางท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดอำนาจเจริญ เรียกว่าทริปนี้ ถือเป็นการเปิดเส้นทางนี้อย่างเป็นทางการ  รายการนี้จัดโดย บริษัท อินสยาม ทราเวล จำกัด เจ้าเก่า ซึ่งเขาจัด MTB ACOUSTIC JAM ที่ผาชะนะได จ.อุบลราชธานีมาหลายครั้งแล้ว โดยได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีมาตลอด จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต 2  

 

          MTB Acoustic Jam in Amnaj Charoen ครั้งนี้ ยังได้รับการสนับสนุนร่วมจาก ชมรมจักรยานเสือภูเขา จ.อำนาจเจริญ  ร้านอยู่ดีไซเคิล จ.อุบลราชธานี และเว็บไซต์ ละไมไทยแลนด์ดอทคอม  พร้อมทั้งได้รับเกียรติจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ คุณปริญญา  ปานทอง และผู้ช่วยฯ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต 2  คุณธมลวรรณ เรืองเดช มาร่วมในงานด้วย จึงทำให้บรรยากาศMini Party ตอนกลางคืน ดูเป็นทางการและมีสีสันมากขึ้น เครื่องดนตรีก็มีหลากหลายชิ้น มีเวทีดนตรี มีชุดโต๊ะเก้าอี้สำหรับรับประทานอาหารค่อนข้างสะดวกสบาย ซึ่งแตกต่างจาก MTB ACOUSTIC JAM ที่ผาชะนะไดในปีที่ผ่าน ๆ มา  เวลาทานอาหารก็จะปูเสื่อนั่งล้อมวงกันทาน ส่วนดนตรีก็เล่นสดโดยไม่มีเครื่องขยายเสียง ก็อย่างที่บอกล่ะครับ ครั้งนี้ถือเป็นการเปิดเส้นทางจักรยานท่องเที่ยว 5 เส้นทาง ของจังหวัดอำนาจเจริญอย่างเป็นทางการก็เลยต้องมีพิธีรีตองกันหน่อยครับ



 

 

 

          ผมขอเล่าในส่วนของกิจกรรม การปั่นจักรยานเสือภูเขาในวันที่ 15 ธันวาคม กันก่อนนะครับ ตอนสาย ๆ จะเป็นการลงทะเบียนสำหรับผู้ร่วมในรายการ แล้วรับประทานอาหารกลางวันกัน พร้อมแล้วก็เริ่มปั่นจักรยานกันในช่วงบ่าย ซึ่งเป็นเส้นทางธรรมชาติ ผ่านหมู่บ้าน มุ่งสู่เส้นทางภูเขา ขึ้นสู่จุดชมวิวภูสิงห์ สามารถมองเห็นทัศนียภาพของจังหวัดอำนาจเจริญ แล้วปั่นลงเขา มุ่งสู่วัดภูเขาแก้ว วัดบนเนินเขาสูง กราบพระเพื่อเป็นสิริมงคล แล้วขึ้นสู่จุดชมวิวบนยอดเขาภายในวัด พักผ่อนอิริยาบถ มีบริการน้ำดื่ม – ผ้าเย็น พอหายเหนื่อยแล้ว ก็ปั่นลงจากวัด บนเส้นทางลูกรัง - ลาดยาง ผ่านหมู่บ้าน มุ่งสู่ ที่ทำการวนอุทยานภูสิงห์ – ผาผึ้ง ระยะทางรวม ประมาณ 30 กม.  จากนั้นก็กางเต้นท์สำหรับพักแรมกัน

 

 

          ช่วงค่ำ  เป็นการรับประทานอาหารร่วมกัน สนทนาแลกเปลี่ยนมุมมองใหม่กับการท่องเที่ยวด้วยจักรยานเสือภูเขา และในครั้งนี้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ คุณปริญญา  ปานทอง ได้ให้เกียรติกล่าวต้อนรับคณะปั่นจักรยานเสือภูเขาและเปิดเส้นทางจักรยานท่องเที่ยว 5 เส้นทาง ของจังหวัดอำนาจเจริญ  หลังจากนั้นก็เป็นช่วงของการพักผ่อนสบาย ๆ  เคล้าคลอไปด้วยดนตรีสไตล์ Acoustic ประมาณ 3 ทุ่มก็ปิดงาน บ้างก็พักผ่อนเข้านอน บ้างก็ยังสนทนากันอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ และอากาศอันหนาวเย็น

 

 

 

 

          นอกจากเส้นทางวนอุทยานฯ ภูสิงห์-ผาผึ้ง  แล้ว ยังมีอีก 4 เส้นทางจักรยานท่องเที่ยว อำนาจเจริญที่น่าสนใจมาแนะนำครับ ได้แก่

 

เส้นทางกราบพระเหลา ชมเมืองพนา จุดเริ่มต้น ที่วัดพระเหลาเทพนิมิตร วัดที่มีอุโบสถศิลปะล้านช้างงดงาม เป็นที่ประดิษฐานของพระเหลาเทพนิมิตร พระพุทธรูปที่กล่าวกันว่า มีพุทธศิลป์งดงามที่สุดในภาคอีสาน ระยะทางปั่นทั้งรอบประมาณ 5 กม. สภาพเส้นทางนั้นเป็นถนนลาดยาง จุดสิ้นสุด คือ กุดบึงใหญ่ เขตอภัยทานด้านหลังวัด

 

เส้นทางป่าดงใหญ่ เยือนศูนย์ศิลปาชีพหัวตะพาน  จุดเริ่มต้น – จุดสิ้นสุด ที่ อบต.สร้างถ่อน้อย สัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้าน ชมศูนย์ศิลปาชีพทอผ้าไหม เจียระไนพลอย ระยะทางปั่น 1 รอบประมาณ 13 กม. สภาพเส้นทางเป็นถนนลาดยาง และถนนลูกรัง

 

เส้นทางหัตถกรรมเสื่อกกนาหมอม้า ชมเสมาพันปี  จุดเริ่มต้น – จุดสิ้นสุด ที่วัดดงเฒ่าเก่า – วัดภูจำปา ชมเสมาโบราณอายุนับพันปี ที่วัดดงเฒ่าเก่า ชมการทอเสื่อกกลายมัดหมี่ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะพื้นถิ่น รวมระยะทางปั่นประมาณ 10 กม. สภาพเส้นทางเป็นถนนลาดยาง, ถนนลูกรัง และเนินคอนกรีต

 

ย้อนรอยสหายไปเยือนถิ่นภูไท ที่ภูคำเดือย จุดเริ่มต้น – จุดสิ้นสุด ที่ศูนย์การเรียนรู้บ้านคำเดือย อ.ชานุมาน แวะชมลานดอกไม้ เหวทิ้งโจรและลอดรูหินลงไปชมถ้ำผาหินสอ ชมเขาคีรีวงกต ระยะทางปั่น ขึ้นลงภูคำเดือยประมาณ 20 กม. สภาพเส้นทางเป็นถนนลูกรัง ภูเขาและที่ราบสูง

 

          จังหวัดอำนาจ เจริญถึงแม้จะเป็นจังหวัดเล็ก ๆ อันเงียบสงบ แต่มีเรื่องราวให้น่าศึกษามากมาย มีเอกลักษณ์เฉพาะพื้นถิ่นและทางธรรมชาติที่รอต้อนรับผู้มาเยือนได้ตลอดทั้งปี และยังมีโครงข่ายถนนเชื่อมโยงสะดวกสบาย อีกทั้งผู้คนแถบนี้ก็ชื่นชอบการขี่จักรยาน จังหวัดอำนาจเจริญจึงนับเป็นจุดหนึ่งของภาคอีสานที่เหมาะสำหรับการท่องเที่ยวด้วยจักรยาน และยังช่วยจุดประกายแนวคิดใหม่ ที่ทันสมัยสำหรับยุคนี้ นั่นคือ “สุขกาย สุขใจ ลดการใช้พลังงาน ต้านภัยโลกร้อน”

 

รายละเอียดเส้นทาง ติดต่อ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือเขต 2 โทร. 0 4524 3770

www.tatubon.org

เรื่อง/ภาพ โดย ละไมไทยแลนด์




ละไม ไทยแลนด์

ปลาหางนกยูงเกรดสวยงาม
การแพร่พันธุ์ปลาหางนกยูง
ปลาหางนกยูงสวยงาม เลี้ยงง่าย โตไว
น้ำหอม PLAY ซีรีย์
กางเกงยีนส์ ราคาประหยัด
10 ความเป็นที่สุดในไทย
100 แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม
กระบี่ กับ 10 แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม
ท่องทะเลตรัง สวรรค์อันดามัน
9 อัศจรรย์สมุทรปราการ
พระธาตุสี่เมืองอีสาน
10 หาดสวย ทะเลใส ไม่ไกลกรุง
อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม
มหัศจรรย์สีเขียว เที่ยวแม่ฮ่องสอน
การแข่งขันฟุตบอลเยาวชน อายุไม่เกิน 16 ปี
โรแมนติก“ตรัง”
เที่ยวหัวใจใหม่ เมืองไทยยั่งยืน
ไปแอ่วเจียงฮายกั๋น
12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน
12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน # 2
12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน # 3
พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร จังหวัดสุพรรณบุรี
แนะเที่ยวแนะชิม เส้นทาง Unseen มุกดาหาร article
ล่องแก่งน้ำเข็ก พิษณุโลก
ท่องเที่ยวหน้าฝน อุบลฯ - ศรีสะเกษ article
บึงกาฬ จังหวัดใหม่ กับ 10 สุดยอด
อันดามัน มุมมองทางอากาศ
หมู่เกาะสุรินทร์
เกาะรอก – เกาะลันตา
กระบี่ Miracle @ Krabi
มหัศจรรย์แม่น้ำโขง "สามพันโบก"
ปาย article
เมืองสามหมอก
ปางอุ๋ง ปลายฝนต้นหนาว 1.1 article
ปางอุ๋ง ปลายฝนต้นหนาว 1 article
ปายแห่งเมืองสามหมอก ...มนต์เสน่ห์ปลายฝนต้นหนาว ตอนที่ 2 article
10 อุทยานแห่งชาติทางทะเล น่าเที่ยว...ร้อนนี้
กระบี่ “ เมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก”
เกาะลันตา จ.กระบี่ Part II
เกาะลันตา Part I
ไหว้พระธาตุประจำปีเสือ จ.แพร่
ยอดเขาโมโกจู อช.แม่วงก์
5 ทุ่งดอกไม้งามแห่ง...อีสานใต้
10 แหล่งท่องเที่ยวแนะนำ..หนาวนี้ article
วงรอบเชียงใหม่ - แม่ฮ่องสอน ความงดงามที่ไม่เปลี่ยนแปลง
เที่ยวกระบี่ สวยบาดตา....ราคาบาดใจ ตอนที่ 2
เที่ยวกระบี่ สวยบาดตา....ราคาบาดใจ ตอนที่ 1
อันดามันใต้ ตะรุเตา - อาดัง – ราวี – หลีเป๊ะ
หมู่เกาะสิมิลัน
เที่ยวแดนอีสานเหนือ หนองบัวลำภู-เลย
ผจญภัย หัวใจสีเขียว
4 วิธีเที่ยวไทย หัวใจประหยัดพลังงาน
เที่ยวตามทาง พัทยา - สัตหีบ
ผามออีแดง อช.เขาพระวิหาร
เมื่อลมหนาวมาเยือน ได้เวลาชมทะเลหมอก article
วันเดียว เที่ยวนครปฐม+ราชบุรี
เกาะแก้วพิสดาร
ล่องแก่งป่าต้นน้ำ ที่อุ้มผางคี
ทะเลสวย ที่กระบี่
สองวัน ที่โคราช
รับตะวันใหม่ก่อนใครในสยาม
ล่องแก่งน้ำเข็ก พิษณุโลก