ReadyPlanet.com
ละไม มิวสิค
ละไม ไทยแลนด์
ละไม วาไรตี้
ละไม ต่างแดน
เกี่ยวกับเรา
ติดต่อเรา




พิพิธภัณฑ์วิทย์ฯ คลอง 5 รังสิต

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช)             

National Science Museum (NSM)

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช) หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า National Science Museum (NSM)  ตั้งอยู่ที่ เทคโนธานี  คลองห้า  ปทุมธานี ที่นี่เป็นแหล่งความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ ที่ทำให้เราศึกษาและเข้าใจง่ายด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่ เด็ก นักเรียน นักศึกษา เมื่อมาที่นี่แล้วจะได้เปิดโลกทัศน์ในมุมมองเกี่ยวกับโลกวิทยาศาสตร์ เป็นบรรยากาศในการเรียนรู้แบบแปลกใหม่ สามารถทำการทดลองและค้นพบหลักความเป็นจริงได้ด้วยตนเองซึ่งจะทำให้ทุกคนรู้สึกเพลิดเพลินและสนุกสนานกับการเรียนรู้

เมื่อเดินเข้าไปภายในอาคาร ส่วนแรกจะเป็นส่วนต้อนรับและแนะนำการเข้าชมก่อน ให้เราได้รู้จักกับนักวิทยาศาสตร์ระดับโลกและนักวิทยาศาสตร์รุ่นบุกเบิกในสาขาต่าง ๆ พร้อมรูปภาพและประวัติข้อมูล ผลงาน ของนักวิทยาศาสตร์เหล่านั้น และยังมีห้องอินเตอร์เน็ตให้เด็ก ๆ ได้ท่องโลกไซเบอร์อีกด้วย เดินเข้าไปด้านในเป็นส่วนนิทรรศการหมุนเวียน ซึ่งในระหว่างนี้มีการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับไดโนเสาร์ทีเร็กซ์และไดโนเสาร์พันธุ์ที่ถูกขุดค้นพบซากกระดูกฟอสซิลในประเทศไทย ชื่องานว่า T.Rex named SUE & Thai Dinasaurs  เขาจัดแสดงให้ชมตั้งแต่วันที่  7 กรกฎาคม ถึง 30 กันยายน นี้ สิ่งที่เรียกความสนใจผู้เข้าชมได้มากที่สุดเห็นจะเป็น โครงกระดูกแบบเต็มตัวของที.เร็กซ์ ที่ชื่อว่า “ซู” ซึ่งมีความสูง 15 เมตร และหัวกะโหลกขนาด 1.5 เมตร พร้อมประวัติเรื่องราวการขุดค้นพบโครงกระดูกนี้  ชมวิดีโอสารคดี แสดงขั้นตอนที่นักวิทยาศาสตร์สร้างภาพซีทีกะโหลกของซูอีกด้วย ยังได้พบกับหุ่นไดโนเสาร์ไทย เช่น สยามโมไทรันนัส อิสานเอนซิส, ภูเวียงโกซอรัส สิรินธรเน่, ซิตตะโกซอรัส สัตยารักษ์กี, กินรีนิมัส และ คอมป์ซอกเนธัส  เรียนรู้การมองเห็น การดมกลิ่น การเคลื่อนไหวขาหน้าของไดโนเสาร์ผ่านหุ่นจักรกลรูปไดโนเสาร์  ในนิทรรศการนี้ เด็ก ๆ ยังจะได้สนุกกับเกมส์การเรียนรู้ไดโนเสาร์ เช่น การสำรวจ ขุดค้น หล่อฟัน การศึกษาวิจัยฟอสซิล เป็นต้น

เดินออกมาด้านนอก เป็นโซนความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรียนรู้เรื่องระบบโซลาเซลส์  แสงและเงา  เครื่องฉายภาพฟองสบู่ (Bubble Projector) ว่ามีหลักการทำงานอย่างไร

ชั้นที่สองของอาคาร สิ่งที่โดดเด่นที่สุดของชั้นนี้คือ “ลูซี่” เป็นรูปปั้นมีหน้าตาคล้ายลิงซึ่งเขาจำลองมาจากซากดึกดำบรรพ์ที่ขุดพบในเอธิโอเปีย มีปี พ.ศ. 2517 จัดอยู่ในตระกูล ออสตราโลพิเทคุส อฟราเรนซิส ว่ากันว่า ลิงใหญ่ชนิดนี้ถือเป็นบรรพบุรุษของมนุษย์ ประทังชีวิตด้วยขอนไม้ ปีนป่ายเก่ง และยังมีส่วนรากฐานของวิทยาศาสตร์ ประวัติการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ วิสัยทัศน์ของนักวิทยาศาสตร์เอกของโลก และโลกที่เปราะบาง

 

            ชั้นที่สาม เป็นวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ค้นพบและเรียนรู้ด้วยตนเองในฐานปฏิบัติการไฟฟ้า เรื่องราวของพลังงานความร้อน (Heat)  สสารและโมเลกุล  ความเสียดทาน (Friction) อำนาจแม่เหล็ก(Magnetism) คณิตศาสตร์ และพลังงาน

 

            ชั้นที่สี่ เราจะได้เรียนรู้ว่าวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี่มีผลต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์อย่างไร รวมทั้งมีผลเกี่ยวกับประเทศไทยในทาง ลักษณะทางภูมิศาสตร์ ภูมิอากาศ ปรากฎการณ์เรือนกระจก ธรณีวิทยา นิเวศวิทยา การผลิตด้านการเกษตรและเทคโลโลยีการก่อสร้าง

 

            ชั้นที่ห้า เป็นเรื่องวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน การนำสิ่งของมา Recycle กลับมาใช้ใหม่ คุณภาพชีวิต เรียนรู้ร่างกายและสุขภาพ การคมนาคม สิ่งแวดล้อม บ้าน สำนักงาน และวิสัยทัศน์ ต่ออนาคต มีเครื่องบินจำลองให้เด็ก ๆ ได้ทดลองนั่งอีกด้วย

ส่วนชั้นที่หกนั้น เกี่ยวกับเทคโนโลยีภูมิปัญญาแบบไทย ๆ ในงานหัตถศิลป์ต่าง ๆ อาทิงานแกะสลัก เครื่องจักสาน โลหะ เครื่องปั้นดินเผา เส้นใยและสิ่งทอ

นอกจากนี้ ยังมีห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์ (Science Lab) ซึ่งเปิดโอกาสให้สมาชิกที่มากันเป็นครอบครัว หรือกลุ่มเด็กนักเรียน ได้มาทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์ด้วยตัวเอง อาทิ การทดลองทำช็อคโกแลต พร้อมกับเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่อยู่ใน “ช็อคโกแลต” ที่เด็ก ๆ ชอบรับประทาน  การทดลองเกี่ยวกับปฎิกิริยาทางเคมี เช่น การเปลี่ยนสี การเกิดฟอง การเกิดควัน การฝึกใช้กล้องจุลทรรศน์ ที่เอาไว้มองเห็นสิ่งต่าง ๆ ที่เราไม่สามารถมองได้ด้วยตาเปล่า  เรียนรู้วิทยาศาสตร์ “ไอศกรีม” ว่ามีส่วนผสมของอะไรบ้าง ไอศกรีมนั้นแข็งตัวได้อย่างไรโดยไม่ต้องแช่ตู้เย็น หรือการทดลองสกัด DNA แบบง่าย ๆ รหัสพันธุกรรม พร้อมกับทราบถึงบทบาทที่สำคัญของ DNA  การทดลองเหล่านี้ ถ้ามากันเป็นกลุ่มครอบครัว จะใช้เวลาประมาณ 45-1 ชั่วโมง  ถ้าเป็นกลุ่มนักเรียน ประมาณ 24 - 50 คน ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง แต่อย่างไรก็ตาม โทรติดต่อสอบถามรายละเอียดกับเจ้าหน้าที่ของพิพิธภัณฑ์ฯ กันก่อนจะดีกว่า

  

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช)

ที่ตั้ง                  เทคโนธานี ต.คลองห้า อ.คลองหลวง

                        จ.ปทุมธานี

ติดต่อสอบถาม    โทร. 02-577 9999  โทรสาร  577 9911

เวลาทำการ         เปิดทำการทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์

                        เวลา 09.30 – 17.00 น.

การเดินทาง         รถโดยสารที่เข้าถึง อพวช   

                        สาย ปอ. 1155 (รังสิต-อพวช)

รถโดยสารที่ผ่านหน้าคลองห้า  สาย ปอ.523 (เกษตร-คลองหก)  สาย ปอ.538 (อนุสาวรีย์ฯ-คลองหก)

 




ละไม วาไรตี้

Tawandang German Brewery
ซาฟารีเวิลด์ อาณาจักรแห่งความสุข
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว
วัดถ้ำเสือ กระบี่
เมืองโบราณ
ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา
มาดามทุสโซ่ กรุงเทพฯ
ตรุษจีน
เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์
พิพิธภัณฑ์โชคชัย
พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ
พระราชวังสนามจันทร์
วัดเล่งเน่ยยี่ 2
ตุ๊กตุ๊กหัวกบ แลเมืองตรัง
วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร
เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี
ศิลป์แผ่นดิน (Arts of the Kingdom)
อันเดอร์ วอเตอร์ เวิลด์ พัทยา
อุทยานหุ่นขี้ผึ้งสยาม ราชบุรี
พระนารายณ์ราชนิเวศน์ จ.ลพบุรี
พระบรมมหาราชวังและวัดพระศรีรัตนศาสดาราม
พระที่นั่งอนันตสมาคม
วิถี..ดั้งเดิม และพิพิธภัณฑ์ชุมชนชาวเกาะลันตา
พิพิธภัณฑ์อนันต์ชัยไทยโบท
FLIGHT OF THE GIBBON ชะนี....เหิรเวหา
มหัศจรรย์โลกใต้ท้องทะเลในกรุงเทพฯ article
ท้องฟ้าจำลอง
แดนดิน..ถิ่นไดโนเสาร์
Chiang Mai Zoo Aquarium
สิ่งมงคลคู่ตรุษจีน เสริมความเฮง
อันดามัน ชื่อนี้มีที่มา..
เบิร์จ กาลิฟา ตึกสูงที่สุดในโลกแห่งใหม่
เขาดินวนา” ครบรอบ 71 ปี
ขนมจีนเส้นสด กระบี่
วันฮาโลวีน (Halloween)
Night Dive กุ้งลายหินอ่อน
คริสต์มาส
เที่ยวปลอดภัยในหน้าหนาว
ปางอุ๋ง ปาย มันส์ ฮา
เมื่อปลาใหญ่ไล่ล่าปลาเล็ก
ไหว้พระ ที่สระบุรี
ถ่ายภาพเมื่อ ฟ้าหม่น ทะเลหมอง
ตำนาน ดอกกุหลาบ
แสตมป์ทองคำ
หัตถศิลป์ ศิลปาชีพ เทิดพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
เรื่องของเต่าทะเล
โครงการทำความสะอาดบ้านปลาทะเลตรัง
Amazing Balloon Amazing Festival Korat