ReadyPlanet.com
ละไม มิวสิค
ละไม ไทยแลนด์
ละไม วาไรตี้
ละไม ต่างแดน
เกี่ยวกับเรา
ติดต่อเรา




มหัศจรรย์โลกใต้ท้องทะเลในกรุงเทพฯ article

 

Siam Ocean World The world class aquarium

       

หลายครั้งที่ผมหลีกหนีความวุ่นวายด้วยการไปเที่ยวทะเลในต่างจังหวัดไกล ๆ  ไปดำน้ำดูปะการัง ดูสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลเพราะรู้สึกมีความสุขทุกครั้งกับการพักผ่อนแบบนี้ แต่ระยะหลัง ถ้าไม่มีเวลาออกต่างจังหวัดจริง ๆ ผมก็ยังสามารถไปดูวิถีชีวิตของเหล่าบรรดาสัตว์ใต้ท้องทะเลได้ แม้จะอยู่ใจกลางกรุงเทพฯ ที่การจราจรแออัด มลภาวะเป็นพิษ แต่ผมก็มีความสุขได้ ครับผมหมายถึง Siam Ocean World   ที่สยามพารากอน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ที่ยกเอาอะแควเรียมขนาดใหญ่มหึมาเช่นนี้มาไว้ในใจกลางเมือง และที่นี่ถือเป็นอะแควเรียมที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เลยก็ว่าได้

 

Siam Ocean World   เปรียบเสมือนดินแดนมหัศจรรย์แห่งโลกใต้ทะเลในกรุงเทพฯ สัมผัสความเป็นอยู่และวิถีชีวิตของสัตว์น้ำพันธุ์หายากกว่า 400 สายพันธุ์ ทั้งในอุโมงค์ใส และในตู้กระจกใสขนาดยักษ์ สัตว์ต่าง ๆ ที่ได้ฉายาว่า เหล่าราชันย์แห่งโลกใต้ท้องทะเล เช่น ฉลามเสือทราย ฉลามสายพันธุ์ที่ไม่ค่อยได้พบเห็นบ่อยนัก ปลากระเบน เหล่าแมงกะพรุนชนิดต่าง ๆ หรือสัตว์โลกใต้ทะเลที่เราเคยเห็นในรายการสารคดี ก็สามารถพบเห็นได้ที่นี่ 

 

Siam Ocean World   เป็นแหล่งความรู้เกี่ยวกับสัตว์และสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ใต้ท้องทะเล ซึ่งที่นี่ถูกแบ่งเป็นโซน ๆ อาทิ โซนแปลกประหลาดและอัศจรรย์เกินคาด ( Weird and Wonderful ) ท่านจะได้พบกับสัตว์ที่มีรูปร่างแปลกตา  มีคุณสมบัติโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว หรือมีวิถีชีวิตแบบแปลก ๆ น่าอัศจรรย์  โซนแนวปะการัง ( Deep Reef ) โซนนี้ได้รวบรวมแนวปะการังหลากสีสัน หลายสายพันธุ์ทั่วโลก จนมีนักวิทยาศาสตร์ทางทะเล ได้กล่าวว่า ในแนวปะการังของโลกเรานั้น มีความหลากหลายทางชีวภาพทั้งพืชและสัตว์มากกว่าในเขตป่าดิบชื้นเสียอีก 

 

โซนกฎเหล็กเพื่อการอยู่รอด ( Living Ocean ) สิ่งสำคัญของสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลคือ การเอาตัวรอด ทุกชีวิตต้องหาอาหาร ต้องการอากาศหายใจ ต้องต่อสู้ป้องกันตัวเองให้รอดพ้นจากการตกเป็นเหยื่อ และเพื่อความอยู่รอดของเผ่าพันธุ์  โซนป่าดิบชื้น ( Rainforest ) เมื่อเดินเข้ามาในโซนนี้จะเป็นบรรยากาศของป่าดิบชื้น มีทั้งสัตว์และพืชที่อาศัยอยู่ร่วมกัน ปลาน้ำจืดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และสัตว์อื่น ๆ อีกมาก อาทิ ปลาถ้ำตาบอด ปลาปอดโบราณ รวมทั้งสัตว์เลื้อยคลาน สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม  โซนชีวิตสุดขอบขั้ว ( Rocky Shore) เฝ้าดูการใช้ชีวิตของสัตว์ที่ชอบอาศัยอยู่ตามทะเลที่มีโขดหิน เช่น นกเพนกวินบางสายพันธุ์ นาก บางครั้งพวกมันก็ลงเล่นน้ำ บางครั้งก็ขึ้นมาอาบแดดตามโขดหิน ดูแล้วน่ารักน่าชัง 

 

โซนมหาสมุทรสุดกว้าง ( Open Ocean ) เสมือนจำลองชีวิตในโลกมหาสมุทร ซึ่งมีทั้งปลานักล่าขนาดใหญ่อย่างฉลาม กระเบน ปลาหมอทะเล และผู้ถูกล่าอย่างปลาฝูงขนาดเล็ก และสัตว์ที่พรางตัวอยู่ใต้ก้นทะเลลึกที่สามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันได้อย่างน่าอัศจรรย์  โซนแมงกะพรุน ( Sea Jellies)  แมงกะพรุนนับเป็นสิ่งมีชีวิตที่ลึกลับที่สุดแห่งท้องทะเล ไม่มีสมอง ไม่มีโครงสร้างที่เป็นกระดูก ไม่มีแม้กระทั่งอวัยวะภายใน เป็นสัตว์ที่มีโครงสร้างง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน และเป็นอีกหนึ่งสิ่งมีชีวิตที่มีการกระจายพันธุ์ได้ทุกมุมโลก

ที่นี่ยังมีการแสดงโชว์ต่าง ๆ เป็นรอบ เช่น โชว์การให้อาหารสัตว์  โชว์ของนักดำน้ำในตู้กระจกขนาดยักษ์ซึ่งสามารถพูดคุยโต้ตอบกับผู้ที่มาเที่ยวชมได้ นอกจากนี้ท่านสามารถ นั่งเรือท้องกระจก สัมผัสความงามของโลกใต้ทะเลอย่างใกล้ชิด และยังเปิดโอกาสให้ท่านได้ร่วมสัมผัสประสบการณ์การดำน้ำ แหวกว่ายอย่างอิสระไปกับเหล่าฝูงปลาขนาดน้อยใหญ่ อย่างประทับใจไม่รู้ลืม

 

 

 

Siam Ocean World

เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-22.00 น.

ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่  450 บาท

เด็ก (ความสูง 80-120 ซ.ม.) 280 บาท 

                   




ละไม วาไรตี้

Tawandang German Brewery
ซาฟารีเวิลด์ อาณาจักรแห่งความสุข
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว
พิพิธภัณฑ์วิทย์ฯ คลอง 5 รังสิต
วัดถ้ำเสือ กระบี่
เมืองโบราณ
ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา
มาดามทุสโซ่ กรุงเทพฯ
ตรุษจีน
เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์
พิพิธภัณฑ์โชคชัย
พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ
พระราชวังสนามจันทร์
วัดเล่งเน่ยยี่ 2
ตุ๊กตุ๊กหัวกบ แลเมืองตรัง
วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร
เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี
ศิลป์แผ่นดิน (Arts of the Kingdom)
อันเดอร์ วอเตอร์ เวิลด์ พัทยา
อุทยานหุ่นขี้ผึ้งสยาม ราชบุรี
พระนารายณ์ราชนิเวศน์ จ.ลพบุรี
พระบรมมหาราชวังและวัดพระศรีรัตนศาสดาราม
พระที่นั่งอนันตสมาคม
วิถี..ดั้งเดิม และพิพิธภัณฑ์ชุมชนชาวเกาะลันตา
พิพิธภัณฑ์อนันต์ชัยไทยโบท
FLIGHT OF THE GIBBON ชะนี....เหิรเวหา
ท้องฟ้าจำลอง
แดนดิน..ถิ่นไดโนเสาร์
Chiang Mai Zoo Aquarium
สิ่งมงคลคู่ตรุษจีน เสริมความเฮง
อันดามัน ชื่อนี้มีที่มา..
เบิร์จ กาลิฟา ตึกสูงที่สุดในโลกแห่งใหม่
เขาดินวนา” ครบรอบ 71 ปี
ขนมจีนเส้นสด กระบี่
วันฮาโลวีน (Halloween)
Night Dive กุ้งลายหินอ่อน
คริสต์มาส
เที่ยวปลอดภัยในหน้าหนาว
ปางอุ๋ง ปาย มันส์ ฮา
เมื่อปลาใหญ่ไล่ล่าปลาเล็ก
ไหว้พระ ที่สระบุรี
ถ่ายภาพเมื่อ ฟ้าหม่น ทะเลหมอง
ตำนาน ดอกกุหลาบ
แสตมป์ทองคำ
หัตถศิลป์ ศิลปาชีพ เทิดพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
เรื่องของเต่าทะเล
โครงการทำความสะอาดบ้านปลาทะเลตรัง
Amazing Balloon Amazing Festival Korat