ReadyPlanet.com
ละไม มิวสิค
ละไม ไทยแลนด์
ละไม วาไรตี้
ละไม ต่างแดน
เกี่ยวกับเรา
ติดต่อเรา




ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา

ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา ( The Pattaya Floating Market )
สัมผัสเสน่ห์แห่งสายน้ำ วิถีไทย ภูมิปัญญาไทย

          ละไมวาไรตี้ วันนี้ขอนำท่านมาสัมผัสเสน่ห์แห่งสายน้ำ วิถีไทย ภูมิปัญญาไทย ณ ตลาดน้ำ 4 ภาคที่เมืองพัทยา ที่นี่จัดว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยแห่งใหม่ใจกลางเมืองพัทยา เหมาะสำหรับพาครอบครัวบุตรหลาน หรือหากมีเพื่อนฝูงชาวต่างชาติก็ลองแนะนำมาเที่ยวที่นี่สิครับ เขาจำลองวิถีชีวิตความเป็นอยู่อย่างไทยอันเรียบง่าย เรียนรู้วิถีพอเพียงของบรรพบุรุษที่ผูกพันกับสายน้ำ เนื่องจากการคมนาคมในสมัยก่อนยังไม่มีถนนหนทาง ไม่มีรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ เวลาไปไหนมาไหนก็ต้องนั่งเรือนี่แหละครับ ดังนั้นชีวิตของคนไทยจึงผูกพันกับสายน้ำมาตั้งแต่ครั้งโบราณกาล รวมทั้งยังได้นำเสนอภูมิปัญญาของไทยในอดีตจนถึงปัจจุบัน

          ด้วยหลักการทำตลาดน้ำ ( Floating Market ) ตามแนวคิด “เศรษฐกิจพอเพียง” และ “การแบ่งปัน “ หรือ “การให้”  ได้รวบรวมผู้คนหลายภาคส่วนเข้ามาอยู่ด้วยกัน ซึ่งทุกคนสามารถเข้ามาค้าขาย ณ ที่แห่งนี้ได้ ตามความต้องการและความสามารถทั้งอยู่ในเรือ และบนอาคารเรือนไทย ภายใต้ชื่อ “ตลาดน้ำ 4 ภาค (พัทยา)” โดยได้รวบรวมของดี สินค้า OTOP ของกิน พวกขนมไทยแบบดั้งเดิม  ของที่ระลึกต่าง ๆ รวมทั้งได้รวบรวมศิลปวัฒนธรรมไทยทั้ง 4 ภาค เหนือ กลาง อีสาน และใต้ มารวมอยู่ในที่เดียวกัน ทำให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้ถึงความแตกต่างหรือเอกลักษณ์ของแต่ละภาคได้ในหนึ่งวัน

    
    

          ตลาดน้ำ 4 ภาค (พัทยา) เปิดให้บริการมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2551 บนพื้นที่เกือบ 100,000 ตารางเมตร โดยแบ่งเป็นโซนของแต่ละภาค ซึ่งก็จะนำเสนอเอกลักษณ์อันโดดเด่นของตัวเอง อาทิ บ้านเรือนไทยไม้สัก และข้อแตกต่างที่หน้าจั่วของเรือนไทยแต่ละภาค รวมทั้งหมด 50 หลัง 111 ห้อง เป็นต้นว่า

เรือนไทยภาคเหนือ
มีเอกลักษณ์โดดเด่น คือ “กาแล” หรือ “กะแลง” ซึ่งหมายถึง ไขว้กันอยู่เป็นไม้แกะสลักอย่างประณีตงดงาม มีจำนวน 20 หลัง มีซุ้มออคิด และลานสะล้อ เป็นที่จัดแสดงสินค้าและกิจกรรมการแสดง

เรือนไทยภาคกลาง
มีลักษณะเด่นตรงที่ ไม้ประดับหน้าจั่วอันมีลักษณะยอดแหลมสูง หางหงส์ที่ชายคาเป็นรูปโค้งคล้ายลายกนก ยอดจั่วเรียกว่า “ป้านลม” มีจำนวนรวม 14 หลัง มีลานแสดงสินค้าและการแสดง 2 ลาน ได้แก่ ลานเถิดเทิงและลานบางระจัน

เรือนไทยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
(ภาคอีสาน) ความโดดเด่นอันเป็นเอกลักษณ์ คือ หน้าจั่วกรุด้วยไม้ตีเกล็ดเป็นรูปรัศมีของดวงอาทิตย์ทั้งสองด้าน ยอดจั่ว เรียกว่า “ยอดธง”  มีจำนวน 10 หลัง มีลานแสดงสินค้าและกิจกรรมการแสดง ได้แก่ ลานหมอลำ

เรือนไทยภาคใต้
  ลักษณะเด่น คือมียอดจั่วที่เรียกว่า “ปีกผีเสื้อ”  จำนวน 6 หลัง มีซุ้มเฟื่องฟ้า  ลานเบตง และลานโนราห์ เป็นลานแสดงสินค้าและกิจกรรมการแสดง

          เมื่อพูดถึงคำว่า “ตลาดน้ำ” โดยทั่วไป หลาย ๆ ท่านคงนึกถึงสถานที่พายเรือขายของทั่ว ๆ ไป มีสินค้าจำพวกพืชผักผลไม้ อาหารการกิน รวมถึงงานหัตถกรรม งานฝีมือของคนในพื้นถิ่นนั้น ๆ แต่ ตลาดน้ำ 4 ภาค (พัทยา) นอกจากจะจำหน่ายสินค้าดังกล่าวข้างต้นแล้ว นักท่องเที่ยวยังจะได้ชมศิลปวัฒนธรรมไทยทั้ง 4 ภาค รวมทั้งกิจกรรมต่าง ๆ ของแต่ละภาค ที่รวบรวมไว้ให้นักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวชมได้ในที่เดียว โดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปถึง 4 ภาคเลย กิจกรรมที่น่าสนใจ ยกตัวอย่างเช่น การแสดงนาฎศิลป์ แข่งขันชกมวยทะเล กิจกรรมกระโดดหอสูง สามารถข้ามไปยังหมู่บ้านภูมิปัญญาไทยได้ ซึ่งภายในหมู่บ้านภูมิปัญญาไทย เป็นสถานที่จัดแสดงวิถีชีวิตของคนไทยชนบท แสดงสินค้าท้องถิ่น สาธิตการทำอุปกรณ์เครื่องใช้ รวมถึง สินค้าต่าง ๆ และทำการซื้อขายสิ้นค้าในหมู่บ้านอีกด้วย

          นอกจากนี้ยังมี พิพิธภัณฑ์ว่าวไทย การจำลองวิถีการดำรงชีวิตในสมัยโบราณ แปลงนาสาธิต การปลูกผักปลอดสารพิษ ทุ่งดอกทานตะวัน การเลี้ยงสัตว์ และยังมีอื่น ๆ อีกมาก ซึ่งสาธยายไม่หมดครับ แต่อยากให้ไปเที่ยวชมกันเองดีกว่าครับ

    

          ส่วนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติก็มักจะซื้อตั๋วนั่งเรือชื่นชมบรรยากาศรอบ ๆ บริเวณตลาดน้ำทั้ง 4 ภาค ชมบ้านเรือนไทยภาคต่าง ๆ แล้วก็แวะชิมอาหารไทย ๆ หรือผลไม้ไทยซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของชาวต่างชาติ แล้วยังมีพระพิฆเนศวร์องค์ใหญ่ ซึ่งแกะสลักด้วยไม้สักโบราณอายุ 200 ปี ประดิษฐานอยู่ในพิพิธภัณฑ์ไม้แกะสลักหนึ่งสยาม ซึ่งตั้งอยู่โซนด้านหน้าใกล้ทางเข้า ก็ขอเชิญไปสักการะกันได้ครับ

          หากท่านมีเวลาว่างวันหยุดเสาร์อาทิตย์ก็ลองแวะไปเที่ยวกันได้นะครับ ตลาดน้ำ 4 ภาค (พัทยา) เปิดให้บริการทุกวัน เดินทางสะดวกใช้เส้นทางถนนสุขุมวิท อยู่ทางจะไปบางเสร่ มีป้ายบอกทางตัวใหญ่หาง่ายครับ หรือจะโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 038-706340

เรื่อง / ภาพ ละไมไทยแลนด์




ละไม วาไรตี้

Tawandang German Brewery
ซาฟารีเวิลด์ อาณาจักรแห่งความสุข
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว
พิพิธภัณฑ์วิทย์ฯ คลอง 5 รังสิต
วัดถ้ำเสือ กระบี่
เมืองโบราณ
มาดามทุสโซ่ กรุงเทพฯ
ตรุษจีน
เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์
พิพิธภัณฑ์โชคชัย
พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ
พระราชวังสนามจันทร์
วัดเล่งเน่ยยี่ 2
ตุ๊กตุ๊กหัวกบ แลเมืองตรัง
วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร
เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี
ศิลป์แผ่นดิน (Arts of the Kingdom)
อันเดอร์ วอเตอร์ เวิลด์ พัทยา
อุทยานหุ่นขี้ผึ้งสยาม ราชบุรี
พระนารายณ์ราชนิเวศน์ จ.ลพบุรี
พระบรมมหาราชวังและวัดพระศรีรัตนศาสดาราม
พระที่นั่งอนันตสมาคม
วิถี..ดั้งเดิม และพิพิธภัณฑ์ชุมชนชาวเกาะลันตา
พิพิธภัณฑ์อนันต์ชัยไทยโบท
FLIGHT OF THE GIBBON ชะนี....เหิรเวหา
มหัศจรรย์โลกใต้ท้องทะเลในกรุงเทพฯ article
ท้องฟ้าจำลอง
แดนดิน..ถิ่นไดโนเสาร์
Chiang Mai Zoo Aquarium
สิ่งมงคลคู่ตรุษจีน เสริมความเฮง
อันดามัน ชื่อนี้มีที่มา..
เบิร์จ กาลิฟา ตึกสูงที่สุดในโลกแห่งใหม่
เขาดินวนา” ครบรอบ 71 ปี
ขนมจีนเส้นสด กระบี่
วันฮาโลวีน (Halloween)
Night Dive กุ้งลายหินอ่อน
คริสต์มาส
เที่ยวปลอดภัยในหน้าหนาว
ปางอุ๋ง ปาย มันส์ ฮา
เมื่อปลาใหญ่ไล่ล่าปลาเล็ก
ไหว้พระ ที่สระบุรี
ถ่ายภาพเมื่อ ฟ้าหม่น ทะเลหมอง
ตำนาน ดอกกุหลาบ
แสตมป์ทองคำ
หัตถศิลป์ ศิลปาชีพ เทิดพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
เรื่องของเต่าทะเล
โครงการทำความสะอาดบ้านปลาทะเลตรัง
Amazing Balloon Amazing Festival Korat