ReadyPlanet.com
ละไม มิวสิค
ละไม ไทยแลนด์
ละไม วาไรตี้
ละไม ต่างแดน
เกี่ยวกับเรา
ติดต่อเรา




เมืองโบราณ


เมืองโบราณ วันเดียวเที่ยวทั่วไทย

          คุณเคยมีความคิดฝันซักครั้งในชีวิตบ้างมั้ยว่าอยากจะเที่ยวไปตามสถานที่สำคัญต่างๆ ให้ทั่วประเทศบ้าง แต่พอคิดอีกทีก็คงเป็นเรื่องที่ทำได้ยากซะเหลือเกิน เพราะต้องอาศัยทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายไม่น้อยเลยทีเดียว แต่อย่างเพิ่งถอดใจกันซะก่อน เพราะคราวนี้เราจะพาทุกคนไปเที่ยวชมตามสถานที่สำคัญต่างๆ ให้ครบถ้วนภายในหนึ่งวัน ถ้าอยากรู้ว่าเราจะพาไปเที่ยวที่ไหนก็รีบตามกันมาเลย

          บนพื้นที่กว่า 800 ไร่ ที่มีรูปร่างคล้ายด้ามขวานทองของประเทศไทยในเขตจังหวัดสมุทรปราการนี้ เป็นที่ตั้งของ “เมืองโบราณ” ที่ซึ่งได้รวบรวมปราสาท ราชวัง วัดวาอาราม รวมถึงงานประติมากรรมต่างๆ ไว้ให้เราได้เข้าไปเที่ยวชม สิ่งก่อสร้างเหล่านี้บางแห่งเป็นการสร้างจำลองตามแบบของสถานที่จริง และบางแห่งก็เป็นการผาติกรรม ซึ่งเป็นการยกเอาสิ่งปลูกสร้างมาจากสถานที่จริง นำมาบูรณะให้งดงามอย่างเช่นอดีต ภายในเมืองโบราณมีการแบ่งพื้นที่ตามภูมิภาค เช่น ในภาคเหนือเราจะได้เห็น “วัดภูมินทร์” วิหารจตุรมุขสำคัญของจังหวัดน่าน ซึ่งมีภาพปู่ม่านย่าม่านอยู่ภายใน รวมถึง “วัดจองคำ” อาคารไม้สักทั้งหลังที่เชื่อมต่อวิหาร ศาลา และกุฏิ ไว้ในอาคารเดียวที่หาดูได้ยากในปัจจุบัน ซึ่งเมืองโบราณทำการผาติกรรมมาจากจังหวัดลำปาง ส่วนภาคอีสานก็จะมี “พระธาตุพนม” ซึ่งเป็นการสร้างขึ้นตามแบบอย่างในโบราณจึงทำให้สีสันขององค์พระธาตุไม่เหมือนกับในปัจจุบัน

         

          ส่วนไฮไลต์ที่พลาดไม่ได้นั้นต้องยกให้พื้นที่บริเวณภาคกลาง ที่เราจะได้ชม “พระที่นั่งสรรเพชญปราสาท” พระที่นั่งสำคัญในสมัยอยุธยาซึ่งในปัจจุบันเหลือเพียงซากของฐานพระที่นั่งให้เราได้เห็นเท่านั้น โดยเมืองโบราณได้มีการค้นคว้าจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ต่างๆ ก่อนจะก่อสร้างขึ้นใหม่ให้มีความวิจิตรงดงามตามต้นแบบ และไม่ไกลจากกันนักยังมีพระที่นั่งสำคัญอีกแห่งนั่นคือ “พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท” ที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 1 ซึ่งพระที่นั่งทั้ง 2 องค์นี้นับเป็นงานสถาปัตยกรรมที่สำคัญของไทย ที่จะทำให้เราได้เห็นถึงความรุ่งเรืองของงานศิลปะอันวิจิตรงดงามในแต่ละยุคสมัย และถ้าหากไปทางภาคอีสานก็อย่าลืมขึ้นไปชมว่ายิ่งใหญ่อลังการของ “เขาพระวิหาร” ซึ่งทางเมืองโบราณได้จำลองมาจากสถานที่จริงโดยได้มีการถมที่ในบริเวณนี้ให้มีลักษณะคล้ายภูเขาสูง เมื่อขึ้นไปถึงด้านบนแล้ว นอกจากจะได้ชมความงดงามของประสาทพระวิหารแล้ว เรายังได้เห็นทัศนียภาพของเมืองปากน้ำในมุมมอง 360 องศา สามารถมองเห็นไกลไปถึงปากอ่าวไทยด้วย

          นอกจากสถานที่สำคัญๆ ที่ได้ถูกผาติกรรม และถอดแบบมาจากสถานที่จริงแล้ว ภายในเมืองโบราณยังมีอาคาร และสิ่งปลูกสร้างที่เกิดจากจิตนาการของคุณเล็ก วิริยะพันธุ์ อีกหลายแห่งในส่วนพื้นที่รังสรรค์ ซึ่งอาคารแต่ละหลังล้วนมีความวิจิตรงดงามมาก เช่น “ศาลาพระอรหันต์” “สะพานรุ้ง” “เขาพระสุเมรุ” หรือ “สวนพฤษชาติในวรรณคดีไทย” เป็นต้น นอกจากส่วนรังสรรค์แล้ว อาคารบางหลังอาจจะรูปรูปทรงแปลกตา ซึ่งสิ่งปลูกสร้างบางและอาคารเหล่านี้เป็นการสร้างขึ้นตามบันทึก หรือภาพจารึกต่างๆ ในประวัติศาสตร์ และหาชมไม่ได้แล้วในปัจจุบัน เช่น “หอพระแก้ว” “หอคำ ของเมืองลำปาง” เป็นต้น หลังจากเที่ยวชมตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญต่างๆ แล้ว ภายในเมืองโบราณยังได้มีการจำลองเอา “ตลาดน้ำ” และ “ตลาดบก” ไว้ให้เราได้แวะไปพักผ่อนหย่อนใจ นั่งเล่นพร้อมกินอาหารอร่อยๆ รวมถึงการช๊อปปิ้งสินค้าที่ระลึกต่างๆ มากมายซึ่งเมืองโบราณก็ได้รวบรวมเอาของฝาก ของที่ระลึกมาจากภาคต่างๆ ไว้มากมาย

        

          การเที่ยวชมเมืองโบราณเราสามารถเลือกได้ทั้งการขี่จักรยานไปเรื่อยๆ ตามใจตัวเอง หรือจะเลือกนั่งรถรางแวะไปตามจุดต่างๆ แล้วลงเดินชมจนพอใจแล้วก็กลับมาขึ้นรถรางอีกครั้ง ซึ่งแต่ละวิธีก็จะทำให้เราได้เดินเที่ยวชมและสัมผัสบรรยากาศได้อย่างเต็มที่ การได้แวะเวียนไปตามสถานที่ต่างๆ ภายในเมืองโบราณไม่ว่าจะเลือกใช้วิธีไหน ก็ดูเหมือนว่าระยะเวลาเพียงหนึ่งวันก็อาจจะไม่เพียงพอและคงจะเทียบไม่ได้กับความตั้งใจ และฝีมือการสร้างอันวิจิตรงดงามของช่างผู้มากฝีมือทุกคน ซึ่งกว่าจะได้มาซึ่งประติมากรรมเหล่านี้ต้องผ่านการค้นคว้า การทุ่มเทแรงกาย แรงใจ และเวลาอันยาวนาน ทำให้พิพิธภัณฑ์กลางแจ้งแห่งนี้มีเสน่ห์ดึงดูดให้หลายต่อหลายคนแวะเวียนมาได้บ่อยคร้งโดยไม่รู้เบื่อ

เมืองโบราณ : โทร 0 2323 4099   
www.ancientsiam.com

ขอบคุณ ภาพ/ เรื่อง  : Trippacker




ละไม วาไรตี้

Tawandang German Brewery
ซาฟารีเวิลด์ อาณาจักรแห่งความสุข
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว
พิพิธภัณฑ์วิทย์ฯ คลอง 5 รังสิต
วัดถ้ำเสือ กระบี่
ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา
มาดามทุสโซ่ กรุงเทพฯ
ตรุษจีน
เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์
พิพิธภัณฑ์โชคชัย
พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ
พระราชวังสนามจันทร์
วัดเล่งเน่ยยี่ 2
ตุ๊กตุ๊กหัวกบ แลเมืองตรัง
วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร
เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี
ศิลป์แผ่นดิน (Arts of the Kingdom)
อันเดอร์ วอเตอร์ เวิลด์ พัทยา
อุทยานหุ่นขี้ผึ้งสยาม ราชบุรี
พระนารายณ์ราชนิเวศน์ จ.ลพบุรี
พระบรมมหาราชวังและวัดพระศรีรัตนศาสดาราม
พระที่นั่งอนันตสมาคม
วิถี..ดั้งเดิม และพิพิธภัณฑ์ชุมชนชาวเกาะลันตา
พิพิธภัณฑ์อนันต์ชัยไทยโบท
FLIGHT OF THE GIBBON ชะนี....เหิรเวหา
มหัศจรรย์โลกใต้ท้องทะเลในกรุงเทพฯ article
ท้องฟ้าจำลอง
แดนดิน..ถิ่นไดโนเสาร์
Chiang Mai Zoo Aquarium
สิ่งมงคลคู่ตรุษจีน เสริมความเฮง
อันดามัน ชื่อนี้มีที่มา..
เบิร์จ กาลิฟา ตึกสูงที่สุดในโลกแห่งใหม่
เขาดินวนา” ครบรอบ 71 ปี
ขนมจีนเส้นสด กระบี่
วันฮาโลวีน (Halloween)
Night Dive กุ้งลายหินอ่อน
คริสต์มาส
เที่ยวปลอดภัยในหน้าหนาว
ปางอุ๋ง ปาย มันส์ ฮา
เมื่อปลาใหญ่ไล่ล่าปลาเล็ก
ไหว้พระ ที่สระบุรี
ถ่ายภาพเมื่อ ฟ้าหม่น ทะเลหมอง
ตำนาน ดอกกุหลาบ
แสตมป์ทองคำ
หัตถศิลป์ ศิลปาชีพ เทิดพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
เรื่องของเต่าทะเล
โครงการทำความสะอาดบ้านปลาทะเลตรัง
Amazing Balloon Amazing Festival Korat