ReadyPlanet.com
ละไม มิวสิค
ละไม ไทยแลนด์
ละไม วาไรตี้
ละไม ต่างแดน
เกี่ยวกับเรา
ติดต่อเรา




โรแมนติก“ตรัง”

โรแมนติกตรังหลงเสน่ห์ทะเลสวย เมืองสงบแห่งอันดามัน

          ช่วงเดือนพฤศจิกายน-เมษายน เป็นช่วงเวลาในการท่องเที่ยวท้องทะเลอันดามัน แค่คิดถึงภาพน้ำทะเลใสๆ หาดทรายสีขาว และแสงแดดจัดจ้า ก็ทำให้อยากจะรีบลาพักร้อนแพ็คกระเป๋าไปเที่ยวเสียเดี๋ยวนั้น ส่วนจุดหมายปลายทางก็ไม่ต้องคิดมาก ในเดือนกุมภาพันธ์ เดือนแห่งความรักเช่นนี้ มาเที่ยวเมือง ตรัง น่าจะเหมาะสมด้วยประการทั้งปวง เพราะในช่วงวันวาเลนไทน์ เมืองตรังจะจัดงานใหญ่คือ งานวิวาห์ใต้สมุทร ต้นตำรับงานวิวาห์ที่แปลกและเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก ปีนี้จัดมาเป็นปีที่ 16 แล้ว คนทั้งเมืองจะมาร่วมเฉลิมฉลองกับคู่บ่าวสาว เมืองตรังในช่วงนี้จึงมีบรรยากาศของความรักอบอวลไปทั่ว

          และแม้ไม่ใช่ช่วงวันวาเลนไทน์ เมืองตรังก็ยังเป็นเมืองน่าเที่ยวอยู่เช่นเดิม ตามคำขวัญที่ว่า เมืองพระยารัษฎา ชาวประชาใจกว้าง หมูย่างรสเลิศ ถิ่นกำเนิดยางพารา เด่นสง่าดอกศรีตรัง ปะการังใต้ทะเล เสน่ห์หาดทรายงาม น้ำตกสวยตระการตา

               

          ก่อนจะออกทะเลไปชมความสวยงามของผืนน้ำและผืนทราย อยากจะขอพาเที่ยวในเมืองตรังกันก่อน เริ่มกันที่อำเภอกันตังซึ่งเป็นเมืองท่าเก่าแก่สำคัญของจังหวัดตรัง ในอำเภอกันตังมี พิพิธภัณฑ์พระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี (คอซิมบี๊) เจ้าเมืองตรังที่ปกครองเมืองใน พ.ศ.2433 ท่านเป็นนักปกครองและนักพัฒนาที่ทันสมัย ได้สร้างคุณประโยชน์นานัปการให้เมืองตรังและประชาชนชาวตรัง ปัจจุบัน บ้านพักเก่าของท่าน หรือจวนเก่าเจ้าเมืองตรัง ในอำเภอกันตัง ซึ่งเป็นเรือนไม้ 2 ชั้น ได้รับการอนุรักษ์ไว้เพื่อเป็นพิพิธภัณฑ์ ภายในจัดแสดงหุ่นขี้ผึ้งขนาดเท่าตัวจริงของท่านพระยารัษฎาฯ และมีเครื่องมือเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันของท่านที่เก็บรักษาไว้โดยทายาทตระกูล ณ ระนอง

          พระยารัษฎาฯ ยังได้ชื่อว่าเป็น บิดาแห่งยางพารา เพราะท่านเป็นผู้ส่งเสริมการปลูกยางพาราจนกลายเป็นพืชเศรษฐกิจอันดับ 1 ของภาคใต้ ปัจจุบันมียางพาราต้นหนึ่งอยู่บริเวณริมถนนก่อนเข้าสู่ตัวเมืองอำเภอกันตัง ซึ่งถือว่าเป็น ต้นยางพาราต้นแรกของประเทศไทย หรือถ้าจะกล่าวจริงๆ ก็คือเป็นต้นยางในสวนยางพารารุ่นแรก ซึ่งทางเทศบาลเมืองกันตังได้ดูแลรักษาไว้เป็นอย่างดี

          นอกจากต้นยางพาราแล้ว น้อยคนที่จะรู้ว่าพระยารัษฎาฯ ยังเป็นผู้ที่นำต้นศรีตรังซึ่งต่อมาได้กลายเป็นต้นไม้ประจำจังหวัดตรังมาปลูกในจังหวัดตรังอีกด้วย โดยท่านได้นำศรีตรังต้นแรกมาปลูกในจังหวัดตรังในปี 2444 หลังจากที่ท่านปลูกยางพาราต้นแรกในเมืองตรังเพียง 2 ปี โดยดอกศรีตรังจะออกดอกสีม่วงอ่อนหวานมาให้ชมในทุกๆ ช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค.

              

          ในอำเภอกันตังยังมีอีกหนึ่งสถานที่น่าสนใจ คือ สถานีรถไฟกันตัง ซึ่งเป็นสถานีรถไฟสุดท้ายของเส้นทางสายอันดามัน เปิดใช้เป็นทางการเมื่อปี 2456 หรือในสมัยรัชกาลที่ 6 แต่เดิมจากตัวสถานีจะมีรางรถไฟไปสิ้นสุดถึงท่าเทียบเรือกันตัง ส่งเสริมให้เมืองกันตังในสมัยก่อนเป็นเมืองเศรษฐกิจ มีการค้าขายสินค้ากับต่างประเทศอย่างคึกคัก ปัจจุบันทางรถไฟสิ้นสุดเพียงตัวอาคารสถานี

         ตัวสถานีรถไฟกันตังเป็นเรือนไม้ชั้นเดียวทรงปั้นหยา ทาสีเหลืองมัสตาร์ดสลับสีน้ำตาลดูสดใส ตัวอาคารและชานชาลาด้านหน้าของอาคารมีมุขยื่น มีการตกแต่งประดับมุมเสาด้วยลวดลายไม้ฉลุกลมกลืนกับตัวอาคาร ปีหน้านี้สถานีรถไฟกันตังก็จะมีอายุครบ 100 ปี แต่ก็ยังรักษาเอกลักษณ์ดั้งเดิมของสิ่งก่อสร้างสมัยรัชกาลที่ 6 ไว้ได้เป็นอย่างดี และได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของจังหวัดตรังตั้งแต่ปี 2539 ด้วยความคลาสสิคของบรรยากาศสถานีรถไฟกันตัง คู่แต่งงานชาวตรังจึงมักมาถ่ายรูปแต่งงานกันที่นี่ด้วย

          ส่วนในอำเภอเมืองตรังนั้นถือว่าเป็นเมืองที่มีบรรยากาศชิลล์ๆ สบายๆ ไม่รีบร้อน แถมยังมีอาหารอร่อยหลากหลายที่ไม่ควรพลาดชิมตามแบบฉบับของคนตรังที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองของ คนช่างกิน โดยจะเริ่มต้นมื้อเช้าด้วยติ่มซำหลากหลายชนิดที่ทางร้านจะนำมาวางเรียงรายไว้เต็มโต๊ะ อยากกินอันไหนก็เลือกได้ตามใจ คิดเงินไปตามจำนวนที่กิน กินแกล้มชาหรือกาแฟร้อนๆ ยามเช้า หรือบางคนอาจชอบกิน หมูย่างเมืองตรัง หนังกรอบรสชาติหวานหอมกลมกล่อมคู่กับกาแฟรสเข้มก็อร่อยไปอีกแบบ และอีกหนึ่งอาหารเอกลักษณ์ของตรังก็คือ เค้กเมืองตรัง ที่มีเอกลักษณ์ตรงที่จะมีรูและไม่ใช้ครีมตกแต่งหน้าเค้ก ขนมเค้กมีหลายรสให้เลือกชิม เช่น รสกาแฟ รสใบเตย รสเนย รสส้ม เป็นต้น

          เมืองตรังแม้จะเป็นเมืองเงียบๆ แต่ก็มีเสน่ห์ของเมืองเก่า ตอนเช้าๆ หากไปเดินเล่นแถวๆ ตลาดเทศบาลก็จะได้เห็นวิถีชีวิตการกินอยู่ของคนเมืองตรัง อีกทั้งในบริเวณตลาดยังมีตึกแถวเก่าแก่อยู่ริมถนน และมีรถตุ๊กตุ๊กหัวกบ รถสามล้อเล็กของเมืองตรังที่มีเอกลักษณ์ตรงส่วนหัวของรถที่มีลักษณะคล้ายหัวกบไว้รับส่งผู้โดยสารในระยะใกล้ๆ เป็นภาพที่น่าชมในสายตาของนักท่องเที่ยว

          ส่วนในตอนค่ำๆ ของวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ในเมืองตรังจะสร้างความคึกคักด้วยถนนคนเดินสถานีรถไฟตรัง หรือ Chan-Chala Night Market ที่ชาวตรังจะมาจำหน่ายสินค้าแฮนด์เมด อาหารพื้นเมือง อาหารท้องถิ่น ฯลฯ กันบริเวณหน้าสถานีรถไฟตรัง อย่าลืมไปชิมโรตีอร่อยๆ ที่มีให้เลือกหลายร้านบริเวณสถานีรถไฟด้วย

           เที่ยวในเมืองกันไปแล้ว ได้เวลาออกทะเลกันเสียที เมืองตรังนั้นมีท้องทะเลและเกาะแก่งต่างๆ ที่สวยงามไม่แพ้ภูเก็ตหรือกระบี่ แต่ด้วยความนิยมที่น้อยกว่า ทำให้ค่าโรงแรมที่พักที่ตรังนั้นมีราคาสบายกระเป๋ามากกว่า ดังนั้นใครที่รักทะเลและหาดทรายขาว ชอบบรรยากาศสงบๆ และอยากเหลือเงินไว้กินไว้เที่ยวให้มากขึ้น ลองมาเที่ยวตรังดูน่าจะดี โดยการเดินทางไปเกาะต่างๆ ในทะเลตรังนั้นมักมีจุดเริ่มต้นที่ท่าเทียบเรือปากเมง ในอำเภอสิเกา

               


          ในท้องทะเลตรังนี้มีเกาะขึ้นชื่ออยู่หลายเกาะด้วยกัน ล้วนแล้วแต่มีความงามไม่แพ้ที่อื่น เกาะขึ้นชื่อของทะเลตรังก็คือ เกาะกระดาน ที่ว่ากันว่าเป็นเกาะที่สวยที่สุดในจังหวัดตรัง เกาะกระดานมีหาดทรายขาวละเอียด น้ำทะเลใส มองเห็นแนวปะการังน้ำตื้นและปลามากมาย นักท่องเที่ยวสามารถเล่นน้ำที่ชายหาดดำน้ำชมปะการังน้ำตื้นได้ด้วย บนเกาะมีรีสอร์ทให้บริการอยู่หลายแห่งให้เลือกพัก

          “เกาะมุก อีกหนึ่งเกาะที่มีนักท่องเที่ยวนิยมมาพักผ่อนกันมาก เกาะแห่งนี้มีลักษณะที่แตกต่างกันในแต่ละฝั่ง ด้านตะวันออกเป็นหมู่บ้านชาวประมงที่ยังคงวิถีของชาวเกาะ ด้านทิศตะวันตกเป็นโขดหินหน้าผาสูง และในบริเวณนี้เองเป็นที่ตั้งของ ถ้ำมรกต แหล่งท่องเที่ยว Unseen ของทะเลตรังที่ขอบอกว่าไม่ควรพลาด

          ถ้ำมรกตเป็นถ้ำกลางทะเล การเข้าชมภายในถ้ำต้องว่ายน้ำลอยคอเข้าไปในช่วงที่น้ำลงเท่านั้น หากมากันเป็นหมู่คณะหลายๆ คนก็จะใช้วิธีลอยคอเกาะไหล่คนข้างหน้าแล้วช่วยกันถีบเท้าลอยตัวเข้าไปภายในถ้ำ ระยะทางจากปากถ้ำไปจนถึงเวิ้งหาดทรายด้านในประมาณ 80 เมตร เหตุที่ได้ชื่อว่าถ้ำมรกตเพราะเมื่อมองจากในถ้ำไปยังปากทางเข้าแล้ว แสงจากภายนอกจะสะท้อนกับผืนน้ำกลายเป็นสีเขียวมรกตสดใส สวยจนบรรยายไม่ถูก อยากให้เข้าไปชมด้วยตัวเอง และเมื่อลอยคอพ้นปากถ้ำออกมาอีกด้านหนึ่งก็จะเห็นความงามของโค้งหาดทรายเล็กๆ ที่ล้อมรอบด้วยหน้าผาสูงชัน ขอบอกว่าเป็นอันซีนที่ไม่ควรพลาดชมจริงๆ

           ในทะเลตรังยังมีอีกหลายต่อหลายเกาะที่มีความสวยงามแตกต่างกันไป เช่น เกาะเชือก-เกาะแหวน ที่เป็นจุดดำน้ำชมปะการังอ่อนสีสวยงาม เกาะลิบง เกาะที่ใหญ่ที่สุดในทะเลตรัง เต็มไปด้วยหญ้าทะเลที่เป็นอาหารของพะยูน และสามารถพบพะยูน ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหายากที่เกาะนี้ด้วยเช่นกัน

               

          “เกาะตะเกียง เกาะเล็กๆ ที่สามารถชมปะการังน้ำตื้นได้ที่หน้าหาด มีปะการังให้ชมหลายชนิด ส่วนบนเกาะยังมีป่าไม้อุดมสมบูรณ์ ไม่ไกลกันนั้นคือ เกาะเหลาเหลียง เกาะแฝดที่ตั้งอยู่เคียงกัน คือเกาะเหลาเหลียงพี่และเกาะเหลาเหลียงน้อง มีหาดทรายขาวน้ำทะเลใส และมีแนวปะการังที่สวยงาม เหมาะจะดำน้ำทั้งตื้นและลึก และ เกาะสุกร เกาะขนาดใหญ่ที่แม้จะแปลว่าหมู แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม มีวิถีชีวิตแบบชาวประมงและเกษตรกรรมที่น่าสนใจ

          นอกจากนั้นเกาะที่นักท่องเที่ยวนิยมไปเที่ยวก็คือ เกาะไหง ที่จัดอยู่ในเขตจังหวัดกระบี่ แต่ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวในท้องทะเลตรังเพราะเดินทางจากตรังได้สะดวกกว่า เกาะไหงมีหาดทรายขาวยาวหลายกิโล น้ำทะเลใสและมีกิจกรรมให้ทำมากมาย ทั้งเล่นน้ำชายหาด ดำน้ำดูปะการัง และพายเรือคายัคชมทิวทัศน์ เกาะไหงนี้มีเอกลักษณ์ตรงที่มี หินกวนอิม แท่งหินสูงลักษณะคล้ายเจ้าแม่กวนอิมหันหน้าออกสู่ทะเล อยู่บริเวณปลายสุดของแหลมด้านทิศใต้

               

         ไม่เพียงท้องทะเลเท่านั้นที่น่าสนใจ โดยอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวอันซีนไทยแลนด์ของตรังอีกหนึ่งแห่งก็คือ ถ้ำเลเขากอบ ในอำเภอห้วยยอด ซึ่งการเข้าชมถ้ำจะต้องพายเรือลอดถ้ำเข้าไป ภายในถ้ำงดงามด้วยหินงอกหินย้อยตระการตา ในถ้ำภายในแบ่งเป็นหลายๆ ห้อง เช่น ถ้ำคนธรรพ์ ถ้ำรากไทร ถ้ำเจ้าสาว ฯลฯ แต่ที่ถือว่าเป็นไฮไลท์อันน่าตื่นเต้นของถ้ำเลเขากอบก็คือช่วงพายเรือออกจากบริเวณที่เรียกว่าท้องมังกร เพราะเรือจะอยู่ห่างจากเพดานถ้ำแค่ไม่กี่ฟุต บางช่วงอยู่ห่างจากเพดานถ้ำเพียงแค่คืบ ทั้งคนพายและคนโดยสารเรือจึงต้องนอนราบไปกับเรือ กว่าจะออกจากถ้ำได้ก็ทั้งเสียวทั้งสนุกจนได้เป็นอันซีนไทยแลนด์เลยทีเดียว

          นอกจากนั้นเมืองตรังยังมีป่าไม้อุดมสมบูรณ์ มีน้ำตกงดงามหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น น้ำตกไพรสวรรค์ น้ำตกสายรุ้ง น้ำตกลำปลอก น้ำตกช่องบรรพต น้ำตกโตนตก โดยน้ำตกที่ได้รับความนิยมที่สุดก็คือ น้ำตกโตนเต๊ะ ในอำเภอปะเหลียน ซึ่งเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ ไหลผ่านแอ่งหินซอกหินตลอดสายเป็นสีขาว ด้านล่างเป็นแอ่งน้ำสามารถเล่นน้ำได้

          ส่วนผู้ที่ต้องการทราบข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานตรัง
โทร. 0-7521-5867, 0-7521-1058, 0-7521-1085

ขอบคุณเรื่อง / ภาพ Manager Online





ละไม ไทยแลนด์

ปลาหางนกยูงเกรดสวยงาม
การแพร่พันธุ์ปลาหางนกยูง
ปลาหางนกยูงสวยงาม เลี้ยงง่าย โตไว
น้ำหอม PLAY ซีรีย์
กางเกงยีนส์ ราคาประหยัด
10 ความเป็นที่สุดในไทย
100 แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม
กระบี่ กับ 10 แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม
ท่องทะเลตรัง สวรรค์อันดามัน
9 อัศจรรย์สมุทรปราการ
พระธาตุสี่เมืองอีสาน
10 หาดสวย ทะเลใส ไม่ไกลกรุง
อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม
มหัศจรรย์สีเขียว เที่ยวแม่ฮ่องสอน
การแข่งขันฟุตบอลเยาวชน อายุไม่เกิน 16 ปี
เที่ยวหัวใจใหม่ เมืองไทยยั่งยืน
ไปแอ่วเจียงฮายกั๋น
12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน
12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน # 2
12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน # 3
พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร จังหวัดสุพรรณบุรี
แนะเที่ยวแนะชิม เส้นทาง Unseen มุกดาหาร article
ล่องแก่งน้ำเข็ก พิษณุโลก
ท่องเที่ยวหน้าฝน อุบลฯ - ศรีสะเกษ article
บึงกาฬ จังหวัดใหม่ กับ 10 สุดยอด
อันดามัน มุมมองทางอากาศ
หมู่เกาะสุรินทร์
เกาะรอก – เกาะลันตา
กระบี่ Miracle @ Krabi
มหัศจรรย์แม่น้ำโขง "สามพันโบก"
ปาย article
เมืองสามหมอก
ปางอุ๋ง ปลายฝนต้นหนาว 1.1 article
ปางอุ๋ง ปลายฝนต้นหนาว 1 article
ปายแห่งเมืองสามหมอก ...มนต์เสน่ห์ปลายฝนต้นหนาว ตอนที่ 2 article
10 อุทยานแห่งชาติทางทะเล น่าเที่ยว...ร้อนนี้
กระบี่ “ เมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก”
เกาะลันตา จ.กระบี่ Part II
เกาะลันตา Part I
ไหว้พระธาตุประจำปีเสือ จ.แพร่
ยอดเขาโมโกจู อช.แม่วงก์
5 ทุ่งดอกไม้งามแห่ง...อีสานใต้
10 แหล่งท่องเที่ยวแนะนำ..หนาวนี้ article
วงรอบเชียงใหม่ - แม่ฮ่องสอน ความงดงามที่ไม่เปลี่ยนแปลง
เที่ยวกระบี่ สวยบาดตา....ราคาบาดใจ ตอนที่ 2
เที่ยวกระบี่ สวยบาดตา....ราคาบาดใจ ตอนที่ 1
อันดามันใต้ ตะรุเตา - อาดัง – ราวี – หลีเป๊ะ
หมู่เกาะสิมิลัน
เที่ยวแดนอีสานเหนือ หนองบัวลำภู-เลย
ผจญภัย หัวใจสีเขียว
4 วิธีเที่ยวไทย หัวใจประหยัดพลังงาน
เที่ยวตามทาง พัทยา - สัตหีบ
ผามออีแดง อช.เขาพระวิหาร
เมื่อลมหนาวมาเยือน ได้เวลาชมทะเลหมอก article
วันเดียว เที่ยวนครปฐม+ราชบุรี
เกาะแก้วพิสดาร
ล่องแก่งป่าต้นน้ำ ที่อุ้มผางคี
สองล้อ...สองน่อง...ท่องอำนาจ
ทะเลสวย ที่กระบี่
สองวัน ที่โคราช
รับตะวันใหม่ก่อนใครในสยาม
ล่องแก่งน้ำเข็ก พิษณุโลก