ReadyPlanet.com
ละไม มิวสิค
ละไม ไทยแลนด์
ละไม วาไรตี้
ละไม ต่างแดน
เกี่ยวกับเรา
ติดต่อเรา




อันดามัน มุมมองทางอากาศ

          บนหาดทรายขาวของอ่าวมาหยา อ่าวโค้งในอ้อมกอดของผาหินสูงชันแห่งเกาะพีพีเล จังหวัดกระบี่ ผมนั่งมองขึ้นไปเหนือยอดผา บนฟ้าสีครามสดใสมีนกฟรีเกตหรือนกโจรสลัดสีดำปีกยาวกำลังร่อนบินช้า ๆ อยู่เหนือภูผาและผืนทะเลกว้าง มันคงมีความสุขกับอากาศสดใส สายลมเย็นเบื้องบน และภาพผาหินอันสลับซับซ้อนของเกาะพีพีเลที่มีเวิ้งอ่าวมาหยากับเวิ้งอ่าวปิเละที่มีลักษณะเหมือนทะเลในสีฟ้าครามโอบล้อมด้วยกำแพงผาสูงชัน เป็นเสมือนเวิ้งอ่าวอันงดงามลึกลับที่ธรรมชาติพยายามเก็บซ่อนไว้ให้หลีกเร้นจากสายตาที่มองมาจากโลกภายนอก การนั่งเรือหางยาวจากเกาะพีพีดอนซอกซอนเข้ามาเที่ยวชม เข้ามาสัมผัสก็นับเป็นความสวยงามประทับใจที่ไม่มีใครจะปฏิเสธได้แล้ว แต่ผมกลับนึกอิจฉาสายตาของนกฟรีเกต และนึกภาพว่าหากมีโอกาสโบยบินขึ้นไปบนฟากฟ้าแล้วมองลงมา คงจะเห็นภาพหมู่เกาะที่งดงามท่ามกลางทะเลสีมรกตของหมู่เกาะพีพี คงเป็นภาพในมุมมองที่แปลกตาน่าสนใจยิ่ง เพราะแค่ภาพจากจุดชมวิวบนยอดเขาของเกาะพีพีดอนที่มองลงมาเห็นโค้งอ่าวสองอ่าวทอดตัวเข้าหากัน เพียงแค่นั้นก็งดงามยิ่งแล้ว นี่หากได้มีโอกาสบินสูงขึ้นไปอีกแล้วมองลงมาจะเป็นภาพที่งดงามมหัศจรรย์เพียงใด

          ความพยายามทำตามฝันของผมที่จะได้เห็นภาพอ่าวมาหยาในมุมสูงนั้น เคยถึงขนาดชวนเพื่อนๆนักปีนหน้าผาที่หาดไร่เลขนเชือกและอุปกรณ์ปีหน้าผา มาปีนกันที่หน้าผาริมหาดอ่าวมาหยา ซึ่งก็ได้ภาพมุมสูงที่น่าตื่นตาตื่นใจระดับหนึ่ง เพราะการปีนหน้าผาก็มีข้อจำกัดที่ปีนขึ้นไปได้สูงสุดก็ตามเส้นทางที่นักปีนหน้าผารุ่นก่อน ๆ ทำเส้นทางตอกหมุดเอาไว้เท่านั้น ที่สุดก็จำต้องทิ้งความฝันให้ค้างคาจนแทบเลือนหาย กระทั่งเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ผมได้รับคำเชิญชวนจากคุณวิเศษศักดิ์ ปทุมมารัตน์ นักเดินทางตัวยงที่เคยเดินทางท่องเที่ยวมาทั่วทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันผันตัวเองมาเป็นนักบินและผู้บริหารกิจการด้านการบินของ Skyview Thailand ผู้ให้บริการบินพานักท่องเที่ยวชมทิวทัศน์ของหมู่เกาะในบริเวณทะเลอันดามันของไทย ภายใต้การดำเนินการที่ใช้เครื่องบินและนักบินที่ได้มาตรฐานระดับครูฝึกของบริษัทบางกอกเอวิเอชั่น เซ็นเตอร์ จำกัด (Bangkok Aviation Center : BAC) สถาบันชั้นนำในการฝึกอบรมและผลิตนักบินพาณิชย์ในประเทศไทย ที่ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 ซึ่งได้ผลิตนักบินพาณิชย์ตามมาตรฐานสากลให้กับสายการบินไทย แอร์เอเชีย วันทูโก และสายการบินชั้นนำทั้งในและต่างประเทศมาแล้วจำนวนมาก โดยเส้นทางบินที่ทาง Skyview Thailand เปิดให้บริการกับนักท่องเที่ยวและผู้ชื่นชอบการถ่ายภาพทางอากาศในระยะเริ่มต้นจำนวน 4 เส้นทางด้วยกันคือ บินชมวิวทิวทัศน์รอบเกาะภูเก็ต บินชมวิวทิวทัศน์อ่าวพังงา บินชมวิวอ่าวพระนางและหมู่เกาะทะเลกระบี่ และเส้นทางชมวิวทิวทัศน์หมู่เกาะพีพี โดยมีจุดเริ่มต้นที่สนามบินภูเก็ตและสนามบินกระบี่


          ผมมีโอกาสขึ้นไปสัมผัสบรรยากาศการเที่ยวชมและบันทึกภาพความงดงามใน
2 เส้นทางด้วยกันคือเส้นทางเที่ยวชมความมหัศจรรย์ของป่าเกาะในอ่าวพังงา กับเส้นทางมหัศจรรย์เหนือภูผาเกาะพีพี ซึ่งทั้งสองเส้นทางนับเป็นความงดงามมหัศจรรย์ที่ตื่นตาตื่นใจแตกต่างกันออกไป โดยเส้นทางหมู่เกาะพังงานั้น หลังจากที่เครื่องบินแบบ Cessna 172 รุ่นใบพัดเดี่ยวมีนักบินที่ 1 และนักบินที่ 2 นั่งอยู่ด้านหน้า ด้านหลังบรรทุกผู้โดยสารได้ 2 คน ซึ่งเครื่องรุ่นนี้นิยมใช้ในการบินท่องเที่ยวแบบ Sight Seeing กันทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวดัง ๆ ในสหรัฐอเมริกาหรือนิวซีแลนด์ เนื่องจากสามารถขึ้นลงได้สะดวก เพราะมีขนาดเล็ก มีความคล่องตัวมีสมรรถนะทางการบินและความปลอดภัยสูง เพียงนักบินยกเครื่องขึ้นจากสนามบินภูเก็ตไม่นาน ผมก็มาลอยล่องอยู่เหนือป่าเกาะในอ่าวพังงา ที่เรียกว่าป่าเกาะก็เพราะ เกาะต่างๆ ที่มีมากมายในหมู่เกาะพังงานั้นมีลักษณะเป็นเกาะหินที่มีผาสูงตั้งชันขึ้นมาจากผืนน้ำ มีแมกไม้ปกคลุมจนเป็นสีเขียวขจี ตั้งเบียดเสียดเรียงรายอยู่ใกล้เคียงกันราวกันผืนป่า ทั้งยังมีป่าชายเลนที่กว้างใหญ่ไพศาลซึ่งเป็นป่าชายเลยผืนใหญ่ที่สุดที่เหลืออยู่ในประเทศไทยทอดตัวเป็นปราการสีเขียวกางกั้นระหว่างชายฝั่งกันผืนทะเล โดยมีคลองน้ำเค็ม คลองน้ำกร่อยสายน้อยใหญ่ทอดตัวคดโค้งไปมามากมายราวกับสายโลหิตที่ซอกซอนไปหล่อเลี้ยงทั่วร่างกาย พื้นที่ในอ่าวพังงาส่วนใหญ่ยังคงเป็นธรรมชาติที่อยู่ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงาจึงยังคงมีป่าชายเลยที่อุดมสมบูรณ์เหลืออยู่ จะมีก็แต่เกาะปันหยีที่เป็นหมู่บ้านประมงกลางทะเลที่แม้นตัวเกาะจะเป็นผาตั้งชันไม่มีที่ราบหรือผืนแผ่นดิน แต่ชาวบ้านก็ปลูกบ้านเรือนเหนือผืนน้ำติดกันยาวต่อเนื่องออกไปในทะเล มองจากบนฟากฟ้าลงมาเห็นหลังคาหลากสีติดต่อกันเป็นพืด มองเห็นสนามบาสเกตบอลและสนามฟุตบอลเล็ก ๆ ของเด็ก ๆ ชาวเกาะปันหยีอย่างที่ในหนังโฆษณาของธนาคาร TMB ที่เดี๋ยวนี้เปลี่ยนภาพลักษณ์จนไม่เหลือเค้าของธนาคารทหารไทยหลงเหลือไว้อีกเลย เกาะปันหยีเป็นชุมชนชาวประมงที่มหัศจรรย์ยิ่งเมื่อมองลงมาจากทางอากาศ รวมทั้งอ่าวพังงาก็มีมุมให้ชมให้ถ่ายภาพกันหมายหลากมากมายจนกดชัตเตอร์รั่วไม่หยุด

          เช้าวันใหม่อากาศดูจะสดใสกว่าวันวาน นักบินพาเครื่องเหินฟ้าจากสนามบินกระบี่ แล้ววาดปีกตีโค้งเลาะชายฝั่งมองเห็นหาดขาวของอ่าวนพรัตน์ธารา มาจนถึงผาชันกับโค้งอ่าวของหาดทรายหน้าถ้ำพระนางกับโค้งหาดอ่าวไร่เลเป็นภาพงดงามลึกลับน่าเดินทางเข้าไปสัมผัสค้นหา จากนั้นก็วาดโค้งออกมายังผืนทะเลกว้างมุ่งสู่กลุ่มเกาะปอดะที่มีโค้งหาดทรายขาวเด่นที่โอบล้อมด้วยน้ำทะเลสีคราม มีเรือหางยาวจอดเรียงรายกันหลายสิบลำ เลยเกาะปอดะมาจะเห็นสันทรายขาวของทะเลแหวกโดดเด่น แต่ปีนี้สันทรายของทะเลแหลกไม่ทอดยาวเชื่อมระหว่างเกาะหม้อและเกาะทัพเหมือนเช่นทุกปี แต่นักท่องเที่ยวก็ยังคงเดินทางไปเที่ยวชมกันอย่างไม่ขาดสาย จากทะเลแหวก นักบินพาเราดิ่งตรงออกไปยังเกาะไม้ไผ่ที่มองเห็นสันทรายขาวโดดเด่นกลางผืนทะเลสีคราม ถัดไปเป็นแนวปะการังและหินกลางน้ำที่เรียกว่าหินกลางสีฟ้าครามโดดเด่นขึ้นมากลางผืนทะเลสีน้ำเงิน เพียงชั่วครู่เราก็มาอยู่เหนือโค้งอ่าวของเกาะพีพีดอนที่มีอ่าวต้นไทรและอ่าวโละดาลัมวาดวงโค้งเข้าหากันอย่างสวยงาม ซึ่งสมัยเมื่อ 20-30 ปีก่อนกลางโค้งอ่าวจะเต็มไปด้วยทิวมะพร้าวเขียวขจี แต่วันนี้กลับมีแต่หลังคาตึกรามและสิ่งก่อสร้างเต็มโค้งหาดไปหมดเห็นแล้วน่าสลดใจครับ บินเลยมาถึงเกาะพีพีเลจึงค่อยตื่นตาตื่นใจ เพราะสัณฐานของเกาะพีพีเลนั้นมีลักษณะเป็นผาหินตั้งชัน ลึกลับสลับซับซ้อน มีซอกหลืบภูผาโค้งเว้ามากมาย บ้างก็เว้าเข้าไปเป็นอ่าวเป็นทะเลในสีครามอย่างเช่นอ่าวปิเละที่มีช่องเปิดเชื่อมกับทะเลนอกเพียงช่องแคบ ๆ เท่านั้น ภาพของอ่าวมาหยาสีขาวงดงามซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางโอบกอดของภูผาสูงชันทุกด้านมีทางเข้าเพียงปากประตูผาเล็ก ๆ เป็นทางเข้าเท่านั้น

          นักบินพาผมเปลี่ยนระดับความสูงจากประมาณ 800-900 เมตรขึ้นไปเป็น 1,200 เมตร เมื่อความสูงต่างกันก็จะได้มุมมองที่ต่างกัน ภาพที่ออกมาก็จะมีความสวยงามแตกต่างกันออกไป และก็ต้องยอมรับว่าทีมนักบินของ Skyview Thailand นั้น มีฝีมือและประสบการณ์ในการบินสำหรับการถ่ายภาพทางอากาศสูง การเข้าจุดการเข้ามุม การเอียงปีกให้ถ่ายภาพจึงทำได้อย่างดียิ่ง และเครื่องบินแบบ Cessna 172 ที่เราบินอยู่นี้ก็สามารถเปิดกระจกขึ้นถ่ายภาพได้ในเวลาที่ต้องการ และปิดได้ในช่วงบินเดินทาง จึงเหมาะแก่การบินถ่ายภาพเป็นอย่างยิ่ง
       
          เวลากว่า 1 ชั่วโมงของการบินชมวิวและถ่ายภาพหมู่เกาะพีพีและทะเลกระบี่หมดไปอย่างรวดเร็ว บางทีสิ่งที่ดูจะเป็นเพียงความฝันที่ยากจะเป็นความจริงก็สามารถจะกลายเป็นความจริงได้ไม่ยากในยุคปัจจุบัน หากใครที่มีความฝันที่จะพาคู่รักไปฉลองฮันนีมูนด้วยการบินชมหมู่เกาะกลางทะเลอันดามันจากมุมมองของฟากฟ้ากันสองคน หรือใครที่สนใจจะบินขึ้นไปถ่ายภาพทางอากาศไว้ชื่นชมเล่น หรือขึ้นไปถ่ายทำสารคดีวันนี้ท่านก็สามารถทำได้โดยไม่ยาก ซึ่งมุมมองที่สวยงามจากฟากฟ้านั้นจะงดงามติดตาตรึงใจของท่านไปอีกนานเท่านานเลยทีเดียว

เรื่อง / ภาพ : วินิจ  รังผึ้ง Mamageronline




ละไม ไทยแลนด์

ปลาหางนกยูงเกรดสวยงาม
การแพร่พันธุ์ปลาหางนกยูง
ปลาหางนกยูงสวยงาม เลี้ยงง่าย โตไว
น้ำหอม PLAY ซีรีย์
กางเกงยีนส์ ราคาประหยัด
10 ความเป็นที่สุดในไทย
100 แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม
กระบี่ กับ 10 แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม
ท่องทะเลตรัง สวรรค์อันดามัน
9 อัศจรรย์สมุทรปราการ
พระธาตุสี่เมืองอีสาน
10 หาดสวย ทะเลใส ไม่ไกลกรุง
อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม
มหัศจรรย์สีเขียว เที่ยวแม่ฮ่องสอน
การแข่งขันฟุตบอลเยาวชน อายุไม่เกิน 16 ปี
โรแมนติก“ตรัง”
เที่ยวหัวใจใหม่ เมืองไทยยั่งยืน
ไปแอ่วเจียงฮายกั๋น
12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน
12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน # 2
12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน # 3
พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร จังหวัดสุพรรณบุรี
แนะเที่ยวแนะชิม เส้นทาง Unseen มุกดาหาร article
ล่องแก่งน้ำเข็ก พิษณุโลก
ท่องเที่ยวหน้าฝน อุบลฯ - ศรีสะเกษ article
บึงกาฬ จังหวัดใหม่ กับ 10 สุดยอด
หมู่เกาะสุรินทร์
เกาะรอก – เกาะลันตา
กระบี่ Miracle @ Krabi
มหัศจรรย์แม่น้ำโขง "สามพันโบก"
ปาย article
เมืองสามหมอก
ปางอุ๋ง ปลายฝนต้นหนาว 1.1 article
ปางอุ๋ง ปลายฝนต้นหนาว 1 article
ปายแห่งเมืองสามหมอก ...มนต์เสน่ห์ปลายฝนต้นหนาว ตอนที่ 2 article
10 อุทยานแห่งชาติทางทะเล น่าเที่ยว...ร้อนนี้
กระบี่ “ เมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก”
เกาะลันตา จ.กระบี่ Part II
เกาะลันตา Part I
ไหว้พระธาตุประจำปีเสือ จ.แพร่
ยอดเขาโมโกจู อช.แม่วงก์
5 ทุ่งดอกไม้งามแห่ง...อีสานใต้
10 แหล่งท่องเที่ยวแนะนำ..หนาวนี้ article
วงรอบเชียงใหม่ - แม่ฮ่องสอน ความงดงามที่ไม่เปลี่ยนแปลง
เที่ยวกระบี่ สวยบาดตา....ราคาบาดใจ ตอนที่ 2
เที่ยวกระบี่ สวยบาดตา....ราคาบาดใจ ตอนที่ 1
อันดามันใต้ ตะรุเตา - อาดัง – ราวี – หลีเป๊ะ
หมู่เกาะสิมิลัน
เที่ยวแดนอีสานเหนือ หนองบัวลำภู-เลย
ผจญภัย หัวใจสีเขียว
4 วิธีเที่ยวไทย หัวใจประหยัดพลังงาน
เที่ยวตามทาง พัทยา - สัตหีบ
ผามออีแดง อช.เขาพระวิหาร
เมื่อลมหนาวมาเยือน ได้เวลาชมทะเลหมอก article
วันเดียว เที่ยวนครปฐม+ราชบุรี
เกาะแก้วพิสดาร
ล่องแก่งป่าต้นน้ำ ที่อุ้มผางคี
สองล้อ...สองน่อง...ท่องอำนาจ
ทะเลสวย ที่กระบี่
สองวัน ที่โคราช
รับตะวันใหม่ก่อนใครในสยาม
ล่องแก่งน้ำเข็ก พิษณุโลก