ReadyPlanet.com
ละไม มิวสิค
ละไม ไทยแลนด์
ละไม วาไรตี้
ละไม ต่างแดน
เกี่ยวกับเรา
ติดต่อเรา




5 ทุ่งดอกไม้งามแห่ง...อีสานใต้

เมื่อสายฝนเริ่มจางหาย ...ดอกไม้ก็เริ่มผลิบาน  

               

ที่ดินแดนแผ่นดินอีสานใต้ นอกจากจะหลากหลายด้วยแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามแล้ว  ในช่วงปลายฤดูฝน ต้นฤดูหนาว ธรรมชาติยังได้สรรค์สร้างความสดชื่นสวยงาม ของหมู่ดอกหญ้าซึ่งจะอวดโฉมท้าทายสายตาให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชม ตามพะลานหินทรายซึ่งมีอยู่ทั่วไปในแผ่นดินอีสานใต้  สำหรับทุ่งดอกไม้ที่อยากจะแนะนำให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางไปยลโฉมและร่วมชื่นชม มี 5 แห่งที่น่าสนใจ ดังต่อไปนี้


1   ทุ่งดอกไม้ ภูสมุย จ. อุบลราชธานี

การเดินทาง    

จากตัวเมืองอุบลราชธานีเดินทางด้วยทางหลวงหมายเลข 2050 (อุบลฯ – เขมราฐ) ผ่านอำเภอตระการพืชผล จนถึงอำเภอโพธิ์ไทร จากนั้นใช้ทางหลวงหมายเลย 2112 ประมาณกิโลเมตรที่ 63 ถึงที่ทำการ อบต.สำโรง รวมระยะทางประมาณ 130 กิโลเมตร

ฤดูกาลท่องเที่ยว     เดือนตุลาคม – ธันวาคม ของทุกปี

จุดท่องเที่ยว           

จุดชมทุ่งดอกไม้ป่าของภูสมุย ตั้งอยู่ห่างจากจุดพักแรมประมาณ 100 เมตรเท่านั้น ลักษณะเป็นลานหินโล่งๆ สลับกับก้อนหินและเสาหินที่มีลักษณะแปลกตามากมายตามแต่จะจินตนาการ ส่วนดอกไม้ที่พบบนลานหิน ได้แก่ ดอกไม้ดินต่างๆ เช่น ดอกกระดุมเงิน ดุสิตา จอกบ่วาย หญ้าหมู่ดาว สร้อยสุวรรณา ทิพเกสร รวมถึง กล้วยไม้แดงอุบลฯ ซึ่งเป็นกล้วยไม้เฉพาะถิ่นที่พบได้ในจังหวัดอุบลราชธานีเท่านั้น นอกจากทุ่งดอกไม้งามแล้ว วิวบนยอดภูสุมยก็นับว่างดงามไม่แพ้กัน โดยสามารถเดินไปชมจุดชมวิวทุ่งกำพร้าและจุดชมวิวผานกเหาะ  ยามเช้า ณ หน้าผา 2 แห่งนี้มีวิวพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกให้ชม ส่วนผานางคอย นอกจากจะให้ทัศนียภาพอันงดงามในช่วงกลางวันแล้ว ในยามเย็นยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์อัสดงอันงดงามอีกด้วย

สิ่งอำนวยความสะดวก       

นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อได้โดยตรงที่องค์การบริหารส่วนตำบลสำโรง โดยจะมีเจ้าหน้าที่นำทาง ลูกหาบ บริการรถนำเที่ยว เรือพาเที่ยวชมแม่น้ำโขง และเต็นท์ให้เช่าด้วย โดยนักท่องเที่ยวต้องติดต่อล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วันก่อนเดินทาง

องค์การบริหารส่วนตำบลสำโรง โทรศัพท์ 0 4533 7023, 04533 7065

อุทยานแห่งชาติผาแต้ม โทรศัพท์ 0 4524 6332-3

 

2   ทุ่งดอกไม้ ป่าดงนาทาม
     จ.อุบลราชธานี

การเดินทาง 

นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปยัง อบต.นาโพธิ์กลางได้ 2 เส้นทาง คือ จากตัวเมืองอุบลราชธานีมุ่งหน้าสู่อำเภอพิบูลมังสาหาร ข้ามสะพานแม่น้ำมูล เลี้ยวขวาเข้าสู่อำเภอโขงเจียม  จากนั้นใช้ทางหลวงหมายเลข 2112 (โขงเจียม – เขมราฐ) ถึงตำบลนาโพธิ์กลาง รวมระยะทางประมาณ 120 กิโลเมตร หรือใช้เส้นทาง จากตัวเมืองอุบลฯ มาทางอำเภอตระการพืชผล เลี้ยวขวาเข้าอำเภอศรีเมืองใหม่ ไปตำบลนาโพธิ์กลางได้เหมือนกัน ระยะทางประมาณ 110 กิโลเมตร

ฤดูกาลท่องเที่ยว     เดือนตุลาคม – ธันวาคม ของทุกปี

จุดท่องเที่ยว          

ป่านดงนาทาม ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของอุทยานแห่งชาติผาแต้ม เป็นบริเวณที่มีพื้นที่ราบสูงสลับกับภูเขาหินทรายกระจายอยู่ทั่วไป โดยเฉพาะบริเวณพลาญหินถ้ำไฮ ซึ่งเป็นบริเวณที่มีทุ่งดอกไม้ และดอกไม้ที่เกิดจากซอกหินให้นักท่องเที่ยวชื่นชมกันในช่วงฤดูหนาว โดยทุ่งดอกไม้ดินที่เด่น ๆ ของป่าดงนาทามที่พบเห็นได้ทั่วไป ได้แก่ ดุสิตา สร้อยสุวรรณา ทิพเกสร กระดุมเงิน ส่วนดอกไม้ที่ขึ้นตามซอกหินต่าง ๆ ได้แก่ หยาดน้ำค้าง เหลืองพิสมร เอนอ้า และแดงอุบล นอกจากนี้เมื่อมาเยือนอุทยานแห่งชาติผาแต้ม ไม่ควรพลาดการชมพระอาทิตย์ขึ้นก่อนใครในสยามที่ผาชนะได ชมความมหัศจรรย์ของเสาเฉลียงคู่พร้อมภาพพระอาทิตย์ตกอันงดงาม และน้ำตกห้วยพอก น้ำตกขนาดเล็กที่ลดหลั่นแบบขั้นบันได หากเวลาเที่ยวยังเหลือ ผาแต้มและน้ำตกแสงจันทร์ก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่คุณไม่ควรพลาดการไปเยือน

สิ่งอำนวยความสะดวก  

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักแรมป่าดงนาทาม องค์การบริหารส่วนตำบลนาโพธิ์กลาง ได้จัดมัคคุเทศก์ ลูกหาบ เต้นท์ ผ้าห่ม ถุงนอน รถรับส่ง และอาหารไว้อย่างพร้อมสรรพ  ซึ่งนักท่องเที่ยวควรติดต่อล่วงหน้าก่อนเดินทาง

องค์การบริหารส่วนตำบลนาโพธิ์กลาง  โทรศัพท์  084-5381063, 081-0708432

 

3   ทุ่งดอกไม้ น้ำตกสร้อยสวรรค์
     จ.อุบลราชธานี

การเดินทาง

จากตัวเมืองอุบลราชธานี เดินทางด้วยทางหลวงหมายเลข 217 (อุบลฯ – พิบูลมังสาหาร)  จนถึงอำเภอพิบูลมังสาหาร  จากนั้นใช้ทางหลวงหมายเลย 2222  จนถึงอำเภอโขงเจียม  แล้วใช้เส้นทางหมายเลข 2112  อีกประมาณ 30 กม.  แล้วเลี้ยวขวา เข้าน้ำตกสร้อยสวรรค์ รวมระยะทางประมาณ 120 กิโลเมตร

ฤดูกาลท่องเที่ยว      เดือนตุลาคม – ธันวาคม ของทุกปี

จุดท่องเที่ยว     

จุดชมทุ่งดอกไม้ป่าของน้ำตกสร้อยสวรรค์ ตั้งอยู่ห่างจากตัวน้ำตกด้วยระยะทางประมาณ  800 เมตร ระยะ 2 กิโลเมตร เหนือน้ำตกขึ้นไป ลักษณะเป็นลานโล่ง ๆ สลับกับป่าเบญจพรรณ  ทั้งสองฝั่งของริมห้วย ส่วนดอกไม้ที่พบบนลานหิน ได้แก่ ดอกไม้ดินต่าง ๆ เช่น ดอกกระดุมเงิน ดุสิตา จอกบ่วาย หญ้าหมู่ดาว สร้อยสุวรรณา ทิพเกสร รวมถึงกล้วยไม้แดงอุบลฯ ซึ่งเป็นกล้วยไม้เฉพาะถิ่นที่พบได้ในจังหวัดอุบลราชธานีเท่านั้น นอกจากทุ่งดอกไม้งามซึ่งสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถแล้ว ทรงโปรดที่จะเสด็จมาทอดพระเนตรเป็นประจำแล้ว  ตัวน้ำตกสร้อยสวรรค์ ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวที่จะได้ชื่นชมกับความงดงามและสดชื่นของธรรมชาติ

สิ่งอำนวยความสะดวก       

นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อได้โดยตรงที่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม ซึ่งที่ทำการตั้งอยู่ก่อนถึงน้ำตกประมาณ 20 กม. โดยบริเวณที่ทำการอุทยานฯ จะมีทั้งบ้านพัก จุดกางเต้นท์  เต้นท์สำหรับเช่า รวมทั้งอาหารไว้บริการอย่างครบครัน

อุทยานแห่งชาติผาแต้ม โทรศัพท์ 045-264332-3

 

4   อุทยานแห่งชาติภูจอง-นายอย 
    
จ. อุบลราชธานี

การเดินทาง

จากตัวเมืองอุบลราชธานี เดินทางด้วยทางหลวงหมายเลข 24 (อุบลฯ – เดชอุดม)  ต่อด้วยทางหลวงหมายเลข 2182  เข้าอำเภอนาจะหลวย  แล้วใช้เส้นทางหมายเลข 2248 มุ่งหน้าไปทางอำเภอน้ำยืน  เมื่อถึงบ้านแก้งเรือง เลี้ยวขวาเข้าสู่อุทยานฯ  รวมระยะทางประมาณ 110 กิโลเมตร

ฤดูกาลท่องเที่ยว      เดือนตุลาคม – ธันวาคม ของทุกปี

จุดท่องเที่ยว     

จุดชมทุ่งดอกไม้ป่าของอุทยานแห่งชาติภูจอง-นายอย อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานในรัศมี 0-2 กม. ลักษณะเป็นลานหินโล่ง ๆ สลับกับป่าเบญจพรรณ ดอกไม้ที่พบบนลานหิน ได้แก่ ดอกไม้ดินต่างๆ เช่น ดอกกระดุมเงิน ดุสิตา จอกบ่วาย หญ้าหมู่ดาว สร้อยสุวรรณา ทิพเกสร  รวมถึง กล้วยไม้แดงอุบลฯ ซึ่งเป็นกล้วยไม้เฉพาะถิ่นที่พบได้ในจังหวัดอุบลราชธานีเท่านั้น นอกจากทุ่งดอกไม้งามแล้ว  น้ำตกห้วยหลวง  แก่งกะเลา  ภูหินด่างก็เป็นจุดท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาด

สิ่งอำนวยความสะดวก       

นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อได้โดยตรงที่อุทยานแห่งชาติภูจอง-นายอย โดยในอุทยานฯ มีบริการบ้านพัก จุดกางเต้นท์  บริการอาหาร และเจ้าหน้าที่อุทยานคอยอำนวยความสะดวก

อุทยานแห่งชาติภูจอง-นายอย โทรศัพท์ 045-411515-6

 

5   วนอุทยานภูสิงห์-ภูผาผึ้ง 
    
จ.อำนาจเจริญ

การเดินทาง

จากตัวเมืองอำนาจเจริญ เดินทางด้วยทางหลวงหมายเลข 202 (อำนาจเจริญ-เขมราฐ )  ถึง กม. ที่ 16 เลี้ยวช้ายเข้าบ้านบ๋าเจริญ ประมาณ 4 กม.  จะถึงที่ทำการวนอุทยาน

ฤดูท่องเที่ยว      เดือนตุลาคม – ธันวาคม ของทุกปี

จุดท่องเที่ยว     

จุดชมทุ่งดอกไม้ป่า  อยู่ห่างจากที่ทำการวนอุทยานในรัศมี 0-2 กม. ลักษณะเป็นลานหินโล่งๆ สลับกับป่าเบญจพรรณ และก้อนหินรูปร่างแปลกตา ดอกไม้ที่พบบนลานหิน ได้แก่ ดอกไม้ดินต่างๆ เช่น ดอกกระดุมเงิน ดุสิตา จอกบ่วาย หญ้าหมู่ดาว สร้อยสุวรรณา ทิพเกสร  นอกจากทุ่งดอกไม้งามแล้ว  ยังมีเส้นทางจักรยานที่เหมาะกับนักปั่นเพื่อการท่องเที่ยวและออกกำลังเป็นอย่างยิ่ง

สิ่งอำนวยความสะดวก       

ในวนอุทยานฯ มีบริการ จุดกางเต้นท์  และเจ้าหน้าที่วนอุทยานฯ คอยอำนวยความสะดวก

วนอุทยานภูสิงห์-ภูผาผึ้ง โทรศัพท์ 087-1994878




ละไม ไทยแลนด์

ปลาหางนกยูงเกรดสวยงาม
การแพร่พันธุ์ปลาหางนกยูง
ปลาหางนกยูงสวยงาม เลี้ยงง่าย โตไว
น้ำหอม PLAY ซีรีย์
กางเกงยีนส์ ราคาประหยัด
10 ความเป็นที่สุดในไทย
100 แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม
กระบี่ กับ 10 แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม
ท่องทะเลตรัง สวรรค์อันดามัน
9 อัศจรรย์สมุทรปราการ
พระธาตุสี่เมืองอีสาน
10 หาดสวย ทะเลใส ไม่ไกลกรุง
อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม
มหัศจรรย์สีเขียว เที่ยวแม่ฮ่องสอน
การแข่งขันฟุตบอลเยาวชน อายุไม่เกิน 16 ปี
โรแมนติก“ตรัง”
เที่ยวหัวใจใหม่ เมืองไทยยั่งยืน
ไปแอ่วเจียงฮายกั๋น
12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน
12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน # 2
12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน # 3
พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร จังหวัดสุพรรณบุรี
แนะเที่ยวแนะชิม เส้นทาง Unseen มุกดาหาร article
ล่องแก่งน้ำเข็ก พิษณุโลก
ท่องเที่ยวหน้าฝน อุบลฯ - ศรีสะเกษ article
บึงกาฬ จังหวัดใหม่ กับ 10 สุดยอด
อันดามัน มุมมองทางอากาศ
หมู่เกาะสุรินทร์
เกาะรอก – เกาะลันตา
กระบี่ Miracle @ Krabi
มหัศจรรย์แม่น้ำโขง "สามพันโบก"
ปาย article
เมืองสามหมอก
ปางอุ๋ง ปลายฝนต้นหนาว 1.1 article
ปางอุ๋ง ปลายฝนต้นหนาว 1 article
ปายแห่งเมืองสามหมอก ...มนต์เสน่ห์ปลายฝนต้นหนาว ตอนที่ 2 article
10 อุทยานแห่งชาติทางทะเล น่าเที่ยว...ร้อนนี้
กระบี่ “ เมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก”
เกาะลันตา จ.กระบี่ Part II
เกาะลันตา Part I
ไหว้พระธาตุประจำปีเสือ จ.แพร่
ยอดเขาโมโกจู อช.แม่วงก์
10 แหล่งท่องเที่ยวแนะนำ..หนาวนี้ article
วงรอบเชียงใหม่ - แม่ฮ่องสอน ความงดงามที่ไม่เปลี่ยนแปลง
เที่ยวกระบี่ สวยบาดตา....ราคาบาดใจ ตอนที่ 2
เที่ยวกระบี่ สวยบาดตา....ราคาบาดใจ ตอนที่ 1
อันดามันใต้ ตะรุเตา - อาดัง – ราวี – หลีเป๊ะ
หมู่เกาะสิมิลัน
เที่ยวแดนอีสานเหนือ หนองบัวลำภู-เลย
ผจญภัย หัวใจสีเขียว
4 วิธีเที่ยวไทย หัวใจประหยัดพลังงาน
เที่ยวตามทาง พัทยา - สัตหีบ
ผามออีแดง อช.เขาพระวิหาร
เมื่อลมหนาวมาเยือน ได้เวลาชมทะเลหมอก article
วันเดียว เที่ยวนครปฐม+ราชบุรี
เกาะแก้วพิสดาร
ล่องแก่งป่าต้นน้ำ ที่อุ้มผางคี
สองล้อ...สองน่อง...ท่องอำนาจ
ทะเลสวย ที่กระบี่
สองวัน ที่โคราช
รับตะวันใหม่ก่อนใครในสยาม
ล่องแก่งน้ำเข็ก พิษณุโลก