ReadyPlanet.com
ละไม มิวสิค
ละไม ไทยแลนด์
ละไม วาไรตี้
ละไม ต่างแดน
เกี่ยวกับเรา
ติดต่อเรา




วัดถ้ำเสือ กระบี่

เรื่อง / ภาพ   :  นายละไม

         จังหวัดกระบี่ นอกจากจะมีชื่อเสียงในเรื่องทะเลสวย ฟ้าใส หาดทรายละเอียดแล้ว ยังมีสถานที่แห่งหนึ่งที่อยากเชิญชวนท่านผู้อ่านมาเยือนสักครั้ง สถานที่แห่งนั้นก็คือ “ วัดถ้ำเสือ” ไงล่ะครับ 

           วัดถ้ำเสือ อยู่ห่างจากตัวเมืองกระบี่ประมาณ 9 กิโลเมตร จากตัวเมืองกระบี่ เลี้ยวซ้ายที่สี่แยกตลาดเก่า ใช้เส้นทางถนนเพชรเกษม (ทางหลวงหมายเลข 4) เส้นทางอำเภอเหนือคลอง เลี้ยวซ้ายที่สามแยกถ้ำเสือไปตามถนนราษฎรพัฒนา (ทางหลวงหมายเลข 4037) ไปประมาณ 2 กิโลเมตร จะมีป้ายบอกทางอย่างชัดเจนครับ

          วัดถ้ำเสือ เป็นสำนักสงฆ์ปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานของพระอาจารย์จำเนียร สีลเสฏโฐ ซึ่งท่านเป็นพระอาจารย์วิปัสสนากรรมฐานที่มีชื่อเสียง บริเวณวัดมีพื้นที่ประมาณ 200 ไร่นับว่ากว้างใหญ่ทีเดียว ประกอบไปด้วยสวนป่าอายุนับร้อย ๆ ปี มีบรรยากาศร่มรื่น เนื่องจากมีหุบเขาล้อมรอบ มีเพิงผาและถ้ำต่าง ๆ อยู่หลายแห่ง แต่ละแห่งก็มีชื่อเรียกแตกต่างกัน เช่น ถ้ำคนธรรพ์ ถ้ำลอด ถ้ำช้างแก้ว ถ้ำลูกธนู ถ้ำพระ เป็นต้น ด้วยความที่เป็นสวนป่าร่มรื่น แวดล้อมไปด้วยหุบเขาคีรีวงศ์ แหล่งถ้ำธรรมชาติจึงเป็นที่อยู่อาศัยของฝูงลิงป่า และนั่นก็เป็นมนต์เสน่ห์อย่างหนึ่งของที่นี่ โดยทั่วไปลักษณะอุปนิสัยของลิงย่อมปีนป่ายซุกซนเป็นธรรมดา ดังนั้นเหล่านักท่องเที่ยวต้องระมัดระวังอย่าเข้าไปใกล้เจ้าฝูงลิงมากนะครับ เพราะมันอาจมายุ่งวุ่นวายกับสิ่งของของท่านตามประสาลิงก็เป็นได้ นอกจากเป็นสำนักวิปัสสนากรรมฐานอันลือชื่อแล้ว บริเวณนี้ยังมีความสำคัญทางด้านประวัติศาสตร์ ทั้งยุคก่อนประวัติศาสตร์ และยุคแรกเริ่มประวัติศาสตร์ โดยมีการขุดค้นพบเครื่องมือเครื่องใช้ยุคโบราณ เศษภาชนะดินเผา พระพิมพ์ดิบ ฯลฯ


          ที่มาของ วัดถ้ำเสือ เริ่มมาจากพระอาจารย์จำเนียร มีความประสงค์จะสร้างสำนักสงฆ์แห่งใหม่ เนื่องจากลูกศิษย์ลูกหามากขึ้น เมื่อต้นปีพ.ศ.2518 ท่านได้เกิดนิมิตขึ้นว่า สำนักนี้อยู่ทางทิศตะวันตกของตัวเมืองกระบี่ มีภูเขาล้อมรอบ มีถ้ำต่างๆ และมีถ้ำหนึ่งชื่อว่า “ถ้ำเสือ ดังนั้น ท่านพร้อมด้วยลูกศิษย์จึงได้เดินทางไปที่จังหวัดกระบี่ และออกเสาะแสวงหาสถานที่ตามนิมิตของท่านนานนับเดือนจึงพบ “ถ้ำเสือ” ที่หุบเขาคีรีวงศ์ จึงเข้าไปสำรวจแล้วก็แน่ใจว่า ที่นี่แหละคือสำนักสงฆ์ที่เกิดขึ้นในนิมิตของท่าน พระอาจารย์จึงได้มาตั้งเป็นสำนักสงฆ์และมาปฏิบัติธรรมที่นี่จนมีลูกศิษย์ลูกหาตามมามากมาย และชาวบ้านผู้เลื่อมใสศรัทธาอีกเป็นจำนวนมาก จนกลายเป็นวัดในเวลาต่อมา

          ที่ได้ชื่อว่า วัดถ้ำเสือนั้น จากการสอบถามชาวบ้านได้ความว่า ในอดีตเคยมีเสือโคร่งจำนวนมากอาศัยอยู่บริเวณของถ้ำที่ตั้งอยู่หน้าเขาแก้ว ภายในถ้ำยังปรากฎหินธรรมชาติเป็นรูปแบบอุ้งเท้าเสืออีกด้วย

          หากท่านมีเวลา ผมแนะนำให้ขึ้นไปกราบสักการะ พระธาตุเจดีย์บนยอดเขาแก้ว ซึ่งมีความสูงอยู่เหนือระดับน้ำทะเล
600 เมตร โดยต้องขึ้นบันไดไป 1,239 ขั้น บนยอดเขาแก้วยังเป็นที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลอง นอกจากนี้ท่านยังจะได้สูดอากาศอันบริสุทธิ์บนยอดเขาพร้อม ๆ กับการได้ชมวิวทิวทัศน์ของตัวเมืองกระบี่อย่างเต็มตา

         
ส่วนพระธาตุเจดีย์ระฆังใหญ่ ซึ่งนับเป็นสิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งภายในวัด มีขนาดความกว้างของฐาน 58 เมตร และมีความสูงถึง 90.90 เมตร กำลังอยู่ในช่วงดำเนินการก่อสร้าง โดยตั้งใจจะให้เป็นระฆังใบใหญ่ที่สุดในโลก

ภายในมี
5 ชั้น
ชั้นที่ 1   สำหรับเป็นพิพิธภัณฑ์โบราณวัตถุ
ชั้นที่
2  
เป็นหอประชุมเอนกประสงค์
ชั้นที่
3
  แขวนระฆังใบใหญ่ที่สุดในโลก
ชั้นที่
4  
สำหรับเป็นพิพิธภัณฑ์พระพุทธรูปโบราณ
ชั้นที่
5   สำหรับเป็นพิพิธภัณฑ์พระธาตุ

          ทราบมาว่างบประมาณในการก่อสร้าง ยังไม่รวมค่าตกแต่งก็ประมาณกว่าร้อยล้านครับ วันก่อนผมได้มีโอกาสไปที่วัดถ้ำเสือจึงได้ร่วมทำบุญสมทบทุนสร้าง พระธาตุเจดีย์ระฆังใหญ่ กับเขาด้วยครับ

          โดยร่วมทำบุญ 99 บาท ท่านจะได้รับพานดอกไม้ และเลือกปั้มพิมพ์พระเกจิทั่วไทย 9 องค์ด้วยตัวเอง เพื่อถวายองค์พระธาตุเจดีย์ ในปีหน้าทางวัดจะได้นำพระของท่านบรรจุในกรุใต้ฐานพระธาตุเจดีย์ เพื่อเป็นศิริมงคลต่อท่านและครอบครัว


          ผมขอถือโอกาสนี้ฝากบอกบุญไปยังผู้มีจิตศรัทธาท่านอื่น ๆ ด้วยนะครับ หากมีโอกาสมาที่จังหวัดกระบี่ ยังไงก็หาเวลามาร่วมกันอิ่มบุญอิ่มกุศลกันที่วัดถ้ำเสือแห่งนี้นะครับ 

ศูนย์ประสานงานท่องเที่ยวกระบี่ : 075 622 163
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สนง.ภาคใต้เขต4 : 076 212 213




ละไม วาไรตี้

Tawandang German Brewery
ซาฟารีเวิลด์ อาณาจักรแห่งความสุข
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว
พิพิธภัณฑ์วิทย์ฯ คลอง 5 รังสิต
เมืองโบราณ
ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา
มาดามทุสโซ่ กรุงเทพฯ
ตรุษจีน
เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์
พิพิธภัณฑ์โชคชัย
พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ
พระราชวังสนามจันทร์
วัดเล่งเน่ยยี่ 2
ตุ๊กตุ๊กหัวกบ แลเมืองตรัง
วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร
เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี
ศิลป์แผ่นดิน (Arts of the Kingdom)
อันเดอร์ วอเตอร์ เวิลด์ พัทยา
อุทยานหุ่นขี้ผึ้งสยาม ราชบุรี
พระนารายณ์ราชนิเวศน์ จ.ลพบุรี
พระบรมมหาราชวังและวัดพระศรีรัตนศาสดาราม
พระที่นั่งอนันตสมาคม
วิถี..ดั้งเดิม และพิพิธภัณฑ์ชุมชนชาวเกาะลันตา
พิพิธภัณฑ์อนันต์ชัยไทยโบท
FLIGHT OF THE GIBBON ชะนี....เหิรเวหา
มหัศจรรย์โลกใต้ท้องทะเลในกรุงเทพฯ article
ท้องฟ้าจำลอง
แดนดิน..ถิ่นไดโนเสาร์
Chiang Mai Zoo Aquarium
สิ่งมงคลคู่ตรุษจีน เสริมความเฮง
อันดามัน ชื่อนี้มีที่มา..
เบิร์จ กาลิฟา ตึกสูงที่สุดในโลกแห่งใหม่
เขาดินวนา” ครบรอบ 71 ปี
ขนมจีนเส้นสด กระบี่
วันฮาโลวีน (Halloween)
Night Dive กุ้งลายหินอ่อน
คริสต์มาส
เที่ยวปลอดภัยในหน้าหนาว
ปางอุ๋ง ปาย มันส์ ฮา
เมื่อปลาใหญ่ไล่ล่าปลาเล็ก
ไหว้พระ ที่สระบุรี
ถ่ายภาพเมื่อ ฟ้าหม่น ทะเลหมอง
ตำนาน ดอกกุหลาบ
แสตมป์ทองคำ
หัตถศิลป์ ศิลปาชีพ เทิดพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
เรื่องของเต่าทะเล
โครงการทำความสะอาดบ้านปลาทะเลตรัง
Amazing Balloon Amazing Festival Korat