ReadyPlanet.com
ละไม มิวสิค
ละไม ไทยแลนด์
ละไม วาไรตี้
ละไม ต่างแดน
เกี่ยวกับเรา
ติดต่อเรา




เที่ยวกระบี่ สวยบาดตา....ราคาบาดใจ ตอนที่ 1

เรื่อง / ภาพ ละไมไทยแลนด์ดอทคอม
กุมภาพันธ์ 2552


          “เที่ยวไทยครึกครื้น เศรษฐกิจไทยคึกคัก”  หลาย ๆ ท่านคงจะคุ้นหูกับสโลแกนล่าสุดของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่ต้องการเชิญชวนให้คนไทยออกมาเที่ยวไทยกัน นอกจากเงินทองจะได้ไม่รั่วไหลไปไหนแล้ว ยังเป็นการช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ซบเซาให้ตื่นเต้น ครึกครื้น และคึกคักกันด้วย ดังจะเห็นได้จากโฆษณาของททท.ที่มีพรีเซนเตอร์ชื่อดังอย่าง “วงโปงลางซะออน” และ “พี่เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์” ออกมาชักชวนให้พวกเราไปเที่ยวกันให้สนุกสนาน อย่าทำตัวเศร้าเหงาหงอยกันอยู่เลย เพราะเมื่อเราออกไปเที่ยว ก็เท่ากับเราไปชะล้างเอาความตึงเครียดออกจากสมอง จะทำให้สมองปลอดโปร่ง กระฉับกระเฉง คิดอ่านอะไรก็ทะลุปรุโปร่งไปหมด ดังนั้นพาครอบครัว, เพื่อนฝูง, หรือคนที่เรารักไปชาร์จแบตกันเถอะครับ เมืองไทยของเรามีสถานที่ให้ชาร์จแบตมากมาย ยิ่งใกล้หน้าร้อนแบบนี้ ผมว่าไปเที่ยวทะเลสวย ๆ ฟ้าใส ๆ น่าจะเหมาะที่สุด

 

          เมื่อวันที่ 10 – 13 กุมภาพันธ์ 52 ที่ผ่านมา ทีมงานละไมไทยแลนด์ได้รับเชิญจากทางจังหวัดกระบี่ให้เข้าร่วมทริปงานแถลงข่าวโครงการ “เที่ยวกระบี่ สวยบาดตา....ราคาบาดใจ”  ซึ่งงานนี้มั่นใจได้ว่าแพ็คเกจเที่ยวกระบี่ลดกระหน่ำ 30-80% มีให้เห็นกันแบบจะ ๆ เที่ยวกระบี่ในราคาประหยัดสุด.. สุด...แบบนี้หาไม่ได้อีกแล้ว นอกจากนี้ยังให้คณะสื่อมวลชนได้ร่วมทัศนศึกษาเส้นทาง  Alternative Destinations to Krabi”  ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของหลาย ๆ ฝ่ายในจังหวัดกระบี่ นำโดย สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่  สมาคมโรงแรมจังหวัดกระบี่  องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่  เทศบาลเมืองกระบี่  ททท.สำนักงานกระบี่ ร่วมกันเชิญบรรดาสื่อมวลชนแขนงต่าง ๆ กว่า 50 ชีวิต (หรือจะเรียกว่ากองทัพสื่อมวลชนก็ได้นะครับ) มาร่วมการเดินทางในทริปนี้

 

          ก่อนเดินทาง ผมได้อ่านหมายกำหนดการ รู้สึกสนใจหลาย ๆ เส้นทางที่เขาจะพาไปทัศนศึกษา ซึ่งเป็นเส้นทาง Alternative Destinations to Krabi คือเป็นเส้นทางแห่งความงดงามที่ถูกซ่อนเร้นอยู่ คนทั่วไปอาจไม่รู้มาก่อน รอวันเปิดเผยออกมา ซึ่งแน่นอนว่าไม่ได้จัดอยู่ในแพ็คเกจท่องเที่ยวทั่วไป


 

          วันแรก คณะสื่อมวลชนออกเดินทางโดยการบินไทยมาถึงสนามบินนานาชาติจังหวัดกระบี่ในช่วงบ่าย ใช้เวลาในการเดินทาง 1.20 ช.ม. ทางจังหวัดพร้อมคณะมาถือป้ายรอให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นถึงสนามบินจุดแรกที่นำคณะไปเยือนคือ หอศิลป์ร่วมสมัย จังหวัดกระบี่ ซึ่งถือเป็นหอศิลป์ประจำจังหวัด ตั้งอยู่ในวัดแก้วโกรวาราม พระอารามหลวง ในตัวเมืองกระบี่ เพิ่งจะทำพิธีเปิดไปเมื่อเดือนตุลาคม 51 ที่ผ่านมานี่เอง จุดประสงค์ในการตั้งหอศิลป์อยู่ในวัดก็เพราะต้องการให้คนเข้าวัดกันมาก ๆ แต่เดิมคนเข้าวัดก็มักจะมีแต่ผู้เฒ่าผู้แก่ พอตั้งหอศิลป์ไว้ที่นี่ ทำให้มีผู้คนทุกเพศทุกวัย รวมทั้งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาซึมซับกับงานศิลปะและซึมซาบกับธรรมะไปด้วยในตัว

 

           หอศิลป์ร่วมสมัย เป็นสถานที่จัดแสดงงานภาพวาดต่าง ๆ มีทั้งสีน้ำมัน สีชอล์ค สีน้ำ และสีโปสเตอร์ ของศิลปินแห่งชาติและศิลปินท้องถิ่น วันที่เราไปนั้นได้พบกับ อ.สุเทพ  จันทระ ศิลปินแห่งชาติจังหวัดกระบี่ และ เอกวิทย์  วิจิตรศิลปิน ซึ่งศิลปินท้องถิ่นของกระบี่ ภาพวาดมีทั้งภาพงานศิลปะ วัฒนธรรม วิถีชีวิตชาวบ้าน โดยเฉพาะภาพเกี่ยวกับธรรมชาติ ท้องฟ้า น้ำทะเลนั้น พวกเขากล่าวว่าได้แรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติอันบริสุทธิ์งดงามของจังหวัดกระบี่นั่นเอง หอศิลป์เปิดให้เข้าชมทุกวันอังคาร – เสาร์ เวลา 10.00 – 17.00 น. และวันอาทิตย์ เวลา 11.00 – 16.30 น.


 

          ตกเย็นได้นำคณะสื่อมวลชน มาชวนชิมอาหารทะเลซีฟูดรสเด็ดที่ร้านครัวธารา ริมหาดนพรัตน์ธารา โดยส่วนตัวเวลาผมมากระบี่ มื้อค่ำก็จะมาทานที่ร้านนี้แหละครับ มาทีไรลูกค้าแน่นร้านทุกที เดี๋ยวนี้ทางร้านปรับปรุงใหม่ ตกแต่งใหม่สวยงาม ดูกว้างขวางขึ้น รองรับลูกค้าได้มากกว่าเดิม ร้านนี้มีชื่อเสียงในเรื่องอาหารทะเลทุกชนิดครับ ไม่ว่าจะกุ้ง หอย ปู ปลา ตัวใหญ่ ๆ สด ๆ ทานกับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสชาดกำลังดีไม่เผ็ดจนเกินไป โดยเฉพาะ “หอยชักตีน” (ผมไม่ได้หยาบคายนะครับ เพราะเขาไม่เรียกว่า หอยชักเท้ากันซักคน) แหล่งกำเนิดจริง ๆ อยู่ที่เกาะปู จ.กระบี่นี่แหละครับ แล้วส่งไปขายยังจังหวัดต่าง ๆ เช่น ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี ชุมพร ฯลฯ เป็นหอยที่อยู่ในน้ำเค็มลึกประมาณ 2 – 2.50 ม. ไหน ๆ มาถึงกระบี่แล้วถ้าไม่ได้ชิมหอยชักตีน ก็เสียดายแย่ ปิดท้ายด้วยจานเด็ด “ใบเหมียงผัดกุ้งเสียบ” อันนี้พลาดไม่ได้เป็นอันขาด ทานซีฟู้ดมาหลายจานแล้วได้ผักเหมียงมาตบท้ายเนี่ย...สุดยอด....


นายศิวะ  ศิริเสาวลักษณ์ นางจุฑาพร เริงรณอาษา  นายวิชัย  ลิ้มวัฒนากูล  นายอมฤต  ศิริพรจุฑากุล

          ยังครับ โปรแกรมในค่ำคืนนี้ไม่ยังจบ หลังจากอิ่มอร่อยมื้อค่ำกันแล้ว พวกเราก็โยกย้ายไปกันที่หาดนพรัตน์ธารา ได้ยินเสียงดนตรีมาแต่ไกลตั้งแต่พลบค่ำแล้ว ทางจังหวัดช่างโรแมนติคเหลือเกิน จัดให้ค่ำคืนนี้เป็นคืนแห่ง “Rhythm of The Andaman” ตั้งเวที แสง สี เสียงกันริมหาดนพรัตน์ธารา ช่วงหัวค่ำมีการแสดงพื้นบ้านภาคใต้หรือระบำรองเง็ง ของชาวบ้านสังกาอู้ จากเกาะลันตา มาให้ชมกันหลายชุด ซึ่งเรียกแสงแฟลช เสียงกดชัตเตอร์ได้เยอะเลยทีเดียว จากนั้นเป็นการแถลงข่าว โครงการ “เที่ยวกระบี่ สวยบาดตา....ราคาบาดใจ”  โดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ นายศิวะ  ศิริเสาวลักษณ์ รองผู้ว่าด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นางจุฑาพร เริงรณอาษา  รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ นายวิชัย  ลิ้มวัฒนากูล นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวกระบี่ นายอมฤต  ศิริพรจุฑากุล เนื้อหาโดยรวมกล่าวถึง การสร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยว ว่า “กระบี่เป็นเมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก” ตามคำขวัญของจังหวัด และกระบี่เป็นดินแดนแห่งคุณภาพ Quality Destination ดังนั้น ทุกสิ่งทุกอย่างก็มีคุณภาพตามมา ทั้งทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งถือเป็นสินค้าหลัก การให้บริการ ที่พัก ร้านอาหาร โดยเฉพาะความปลอดภัยที่มีให้แก่นักท่องเที่ยว หมดห่วงได้เลยครับ เพราะมีระบบการเตือนภัยพิบัติถึง 32 แห่งทั่วกระบี่ อย่างน้อยที่สุดมีเวลาอีกครึ่งชั่วโมงก่อนเกิดภัยธรรมชาติ หน่วยกู้ภัยทั้งทางบกทางทะเลก็พร้อมให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง ในส่วนของภาคการท่องเที่ยวนั้น จะเห็นว่า ชายหาดในจังหวัดกระบี่จะสะอาด สวยงาม เป็นระเบียบ ไม่มีร่ม เตียงผ้าใบ ให้เช่าห่วงยาง รวมทั้งกีฬาทางน้ำต่าง ๆ เช่น พวกบาบาน่าโบ๊ต สกี  เจ็ตสกี เหล่านี้ไม่มีให้เห็นเลย เนื่องจากทางจังหวัดไม่อนุญาตเด็ดขาด เพราะทำให้เสียทัศนียภาพชายหาด ในส่วนของโรงแรมที่พักต่าง ๆ กว่า 400 แห่ง ก็สร้างแบบเน้นควบคุมคุณภาพเพื่อให้การท่องเที่ยวนั้นอยู่คู่กับธรรมชาติได้อย่างกลมกลืน



 

          หลังจากแถลงข่าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว เป็นคิวของการแสดงโชว์ควงกระบองไฟอันตื่นเต้นเร้าใจ พอโชว์จบแล้ว คราวนี้แสงสปอตไลท์ก็สาดส่องบนเวทีริมหาด ซึ่งมีป้ายชื่องานว่า Rhythm of the Andaman” เป็นการแสดงดนตรีของวงดนตรีจากวิทยาลัยนาฏศิลป์พัทลุง และศิลปินวงท้องถิ่น อาทิ Choy Andaman, อัสรีมาลา, วง Jelly Fish ซึ่งเป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงอยู่ในแถบจังหวัดภาคใต้เขารู้จักกันทั้งนั้น พวกเรามาจากที่อื่นคงไม่ค่อยรู้จักเท่าไร แต่คนสุดท้ายนี้สิครับ เพลงเขาฮิตติดปากไปทั่วบ้านทั่วเมือง  “ ดู.. ดู๊... ดู... ดูเธอทำ ทำไมถึงทำกับฉันได้”   แต่ผมว่าน้อยคนนักที่จะได้เคยเห็นหน้าค่าตาเขาแบบตัวเป็น ๆ เขาชื่อ จ๊อบ บรรจบ เจ้าของเพลงฮิตที่ว่านั่นแหละครับ ศิลปินแนวเร็กเก้ชื่อดังทางแถบทะเลอันดามัน แต่เดี๋ยวนี้เขาเป็นที่รู้จักกันทั่วประเทศแล้ว

 

          เอาล่ะครับท่านผู้อ่าน ตอนนี้สี่ทุ่มกว่าแล้ว การแสดงจบหมดแล้ว ถึงเวลาที่ผมต้องกลับไปนอนเอาแรงแล้วล่ะครับ เพราะพรุ่งนี้คณะผมต้องออกท่องทะเลไปเกาะห้า ทางคณะจัดให้ผมพักที่ อ่าวนางปริ๊นซ์วิลล์ รีสอร์ท & สปา เป็นรีสอร์ทน่ารัก ๆ อยู่ติดหาดอ่าวนาง บรรยากาศดี ห้องตกแต่งสไตล์เฉพาะตัว พนักงานต้อนรับที่นี่ก็อัธยาศัยดีกันทุกคน ยิ้มแย้มแจ่มใส ที่สำคัญรีสอร์ทตั้งอยู่ในย่าน shopping area ทำให้ผมไม่วายต้องเข้านอนดึกทุกคืนเลย เพราะเดินเล่นดูโน่นดูนี่ไปเรื่อย ชมบรรยากาศยามค่ำคืนริมหาดอ่าวนาง อ้อ! แล้วก็ไม่ลืมที่จะซื้อโรตีช๊อคโกแลตของโปรดไปกินก่อนนอนด้วยครับ อ้วนแน่เรา...คราวนี้ 

 

          ไว้คุยกันต่อตอนที่ 2 นะคร้าบ........




ละไม ไทยแลนด์

ปลาหางนกยูงเกรดสวยงาม
การแพร่พันธุ์ปลาหางนกยูง
ปลาหางนกยูงสวยงาม เลี้ยงง่าย โตไว
น้ำหอม PLAY ซีรีย์
กางเกงยีนส์ ราคาประหยัด
10 ความเป็นที่สุดในไทย
100 แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม
กระบี่ กับ 10 แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม
ท่องทะเลตรัง สวรรค์อันดามัน
9 อัศจรรย์สมุทรปราการ
พระธาตุสี่เมืองอีสาน
10 หาดสวย ทะเลใส ไม่ไกลกรุง
อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม
มหัศจรรย์สีเขียว เที่ยวแม่ฮ่องสอน
การแข่งขันฟุตบอลเยาวชน อายุไม่เกิน 16 ปี
โรแมนติก“ตรัง”
เที่ยวหัวใจใหม่ เมืองไทยยั่งยืน
ไปแอ่วเจียงฮายกั๋น
12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน
12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน # 2
12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน # 3
พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร จังหวัดสุพรรณบุรี
แนะเที่ยวแนะชิม เส้นทาง Unseen มุกดาหาร article
ล่องแก่งน้ำเข็ก พิษณุโลก
ท่องเที่ยวหน้าฝน อุบลฯ - ศรีสะเกษ article
บึงกาฬ จังหวัดใหม่ กับ 10 สุดยอด
อันดามัน มุมมองทางอากาศ
หมู่เกาะสุรินทร์
เกาะรอก – เกาะลันตา
กระบี่ Miracle @ Krabi
มหัศจรรย์แม่น้ำโขง "สามพันโบก"
ปาย article
เมืองสามหมอก
ปางอุ๋ง ปลายฝนต้นหนาว 1.1 article
ปางอุ๋ง ปลายฝนต้นหนาว 1 article
ปายแห่งเมืองสามหมอก ...มนต์เสน่ห์ปลายฝนต้นหนาว ตอนที่ 2 article
10 อุทยานแห่งชาติทางทะเล น่าเที่ยว...ร้อนนี้
กระบี่ “ เมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก”
เกาะลันตา จ.กระบี่ Part II
เกาะลันตา Part I
ไหว้พระธาตุประจำปีเสือ จ.แพร่
ยอดเขาโมโกจู อช.แม่วงก์
5 ทุ่งดอกไม้งามแห่ง...อีสานใต้
10 แหล่งท่องเที่ยวแนะนำ..หนาวนี้ article
วงรอบเชียงใหม่ - แม่ฮ่องสอน ความงดงามที่ไม่เปลี่ยนแปลง
เที่ยวกระบี่ สวยบาดตา....ราคาบาดใจ ตอนที่ 2
อันดามันใต้ ตะรุเตา - อาดัง – ราวี – หลีเป๊ะ
หมู่เกาะสิมิลัน
เที่ยวแดนอีสานเหนือ หนองบัวลำภู-เลย
ผจญภัย หัวใจสีเขียว
4 วิธีเที่ยวไทย หัวใจประหยัดพลังงาน
เที่ยวตามทาง พัทยา - สัตหีบ
ผามออีแดง อช.เขาพระวิหาร
เมื่อลมหนาวมาเยือน ได้เวลาชมทะเลหมอก article
วันเดียว เที่ยวนครปฐม+ราชบุรี
เกาะแก้วพิสดาร
ล่องแก่งป่าต้นน้ำ ที่อุ้มผางคี
สองล้อ...สองน่อง...ท่องอำนาจ
ทะเลสวย ที่กระบี่
สองวัน ที่โคราช
รับตะวันใหม่ก่อนใครในสยาม
ล่องแก่งน้ำเข็ก พิษณุโลก