ReadyPlanet.com
ละไม มิวสิค
ละไม ไทยแลนด์
ละไม วาไรตี้
ละไม ต่างแดน
เกี่ยวกับเรา
ติดต่อเรา




แดนดิน..ถิ่นไดโนเสาร์

          ประเทศไทยมีการพบรอยและโครงกระดูกไดโนเสาร์ทั่วทุกภาคของประเทศ แต่ที่มากที่สุดน่าจะเป็นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งมีการค้นพบซากฟอสซิลไดโนเสาร์  ตั้งแต่ภูเวียง จังหวัดขอนแก่น ภูกุ้มข้าว จังหวัดกาฬสินธุ์  การพบรอยเท้าไดโนเสาร์ที่ภูหลวง จังหวัดเลย ที่ภูแฝก จังหวัดกาฬสินธุ์ และล่าสุดมีข่าวการค้นพบที่จังหวัดชัยภูมิ

          ในพื้นที่อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น จากการศึกษาพบว่า เป็นโครงกระดูกไดโนเสาร์ซอโรพอด ที่มีความยาวประมาณ 15 เมตร นับเป็นการค้นพบซากไดโนเสาร์ครั้งแรกในเมืองไทย และจากการค้นพบดังกล่าวทำให้บริเวณนี้ได้รับการประกาศจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติภูเวียง และจัดเป็นอุทยานไดโนเสาร์แห่งแรกในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ ศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง ตั้งแต่ปี 2535

                          
ศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง จ.ขอนแก่น  
         ก่อตั้งขึ้นโดยความร่วมมือของกรมทรัพยกรธรณี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและจังหวัดขอนแก่น เพื่อเป็นแหล่งศึกษาค้นคว้าและเป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดขอนแก่น ได้เปิดให้บริการในปี พ.. 2545 จัดแสดงเรื่องราวของการขุดค้นพบซากไดโนเสาร์ ในจังหวัดขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียง จัดแสดงหุ่นไดโนเสาร์จำลอง ขนาดเท่าของจริง ส่งเสียงร้องด้วยระบบเซนเซอร์ราวด์ จัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับการกำเนิดโลก กำเนิดหิน แร่ วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ประวัติศาสตร์ และธรรมชาติของจังหวัดข่อนแก่น โดยศูนย์ฯ นี้ เปิดให้บริการทุกวัน เว้นวันจันทร์  ่ตั้งแต่เวลา 08.30-17.00สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0 4343 8204-6
         การเดินทาง ศูนย์ฯ ตั้งอยู่ใกล้อุทยานแห่งชาติภูเวียง อำเภอเวียงเก่า จังหวัดขอนแก่น โดยอยู่ห่างจากตัวจังหวัดขอนแก่นไปทางทิศตะวันตก ระยะทางประมาณ 87 กิโลเมตร
         แหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง สวนสาธารณะศรีเวียง ชมรูปปั้นไดโนเสาร์หลากหลายพันธุ์ ส่งเสียงร้องและเคลื่อนไหวได้  และแวะเที่ยว พัทยา 2 หาดทรายน้ำจืดกว้างใหญ่ เหมาะแก่การพักผ่อนเล่นน้ำและรับประทานอาหารพื้นเมืองที่มีให้บริการมากมาย


ศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์สิรินธร จ.กาฬสินธ์  
           ตั้งอยู่ที่อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ บริเวณภูกุ้มข้าว ในพื้นที่ของวัดสักกะวัน เป็นสถานที่ค้นพบกระดูกไดโนเสาร์จำนวนมาก มีทั้งที่สมบูรณ์ทั้งตัว โดยพบชิ้นแรกเมื่อปี พ.. 2537 ต่อมาคณะสำรวจจากกรมทรัพยากรธรณีจึงได้ทำการสำรวจและวิเคราะห์ว่า เป็นกระดูกไดโนเสาร์ชนิดกินพืชมากกว่า 6 ตัว จำนวนกระดูกกว่า 700 ชิ้น ที่สำคัญเรียงรายต่อกันเกือบจะสมบูรณ์ทั้งตัวก็มี ซากกระดูกไดโนเสาร์เหล่านี้เป็นหลักฐานสำคัญที่มีคุณค่ายิ่ง ในด้านการเป็นแหล่งอ้างอิงทางวิชาการของโลก เพราะไดโนเสาร์ที่พบเป็นสกุลและชนิดใหม่ของโลก ศูนย์ศึกษาและวิจัยและพิพิธภัณฑ์สิรินธรเป็นพิพิธภัณฑ์และศูนย์วิจัยเกี่ยวกับไดโนเสาร์ที่สมบูรณ์แบบและใหญ่ที่สุดในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวิชาการแหล่งใหม่โดยได้รับพระราชทานนามว่า "พิพิธภัณฑ์สิรินธร" จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีการจัดแสดงอย่างทันสมัย น่าตื่นตาตื่นใจ เปิดให้บริการเข้าชมทุกวัน เวลา 08.30-17.30. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร.  0 4387 1014, 0 4387 1613 - 4
           การเดินทาง ศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์สิรินธร  อยู่ห่างจากตัวจังหวัดกาฬสินธุ์ไปทางทิศเหนือ เส้นทางหลวงหมายเลข 227 กาฬสินธุ์-สหัสขันธ์ ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร 
          หมายเหตุ : พิพิธภัณฑ์สิรินธร ปิดบริการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน - 9 ธันวาคม 2551 เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับพิธีเปิดพิพิธภัณฑ์อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 9 ธันวาคม 2551 โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีฯ 

          ตั้งแต่วันที่ 10 ธันวาคม 2551 เป็นต้นไป พิพิธภัณฑ์สิรินธร กำหนดเปิดให้บริการทุกวันอังคาร - วันอาทิตย์ ปิดทุกวันจันทร์ เว้นแต่ตรงกับวันหยุดนักขัตฤกษ์จะเปิดให้บริการตามปกติ

 

สอบถามเพิ่มเติม  ททท.สำนักงานขอนแก่น โทร.  0 4324 4498-9




ละไม วาไรตี้

Tawandang German Brewery
ซาฟารีเวิลด์ อาณาจักรแห่งความสุข
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว
พิพิธภัณฑ์วิทย์ฯ คลอง 5 รังสิต
วัดถ้ำเสือ กระบี่
เมืองโบราณ
ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา
มาดามทุสโซ่ กรุงเทพฯ
ตรุษจีน
เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์
พิพิธภัณฑ์โชคชัย
พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ
พระราชวังสนามจันทร์
วัดเล่งเน่ยยี่ 2
ตุ๊กตุ๊กหัวกบ แลเมืองตรัง
วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร
เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี
ศิลป์แผ่นดิน (Arts of the Kingdom)
อันเดอร์ วอเตอร์ เวิลด์ พัทยา
อุทยานหุ่นขี้ผึ้งสยาม ราชบุรี
พระนารายณ์ราชนิเวศน์ จ.ลพบุรี
พระบรมมหาราชวังและวัดพระศรีรัตนศาสดาราม
พระที่นั่งอนันตสมาคม
วิถี..ดั้งเดิม และพิพิธภัณฑ์ชุมชนชาวเกาะลันตา
พิพิธภัณฑ์อนันต์ชัยไทยโบท
FLIGHT OF THE GIBBON ชะนี....เหิรเวหา
มหัศจรรย์โลกใต้ท้องทะเลในกรุงเทพฯ article
ท้องฟ้าจำลอง
Chiang Mai Zoo Aquarium
สิ่งมงคลคู่ตรุษจีน เสริมความเฮง
อันดามัน ชื่อนี้มีที่มา..
เบิร์จ กาลิฟา ตึกสูงที่สุดในโลกแห่งใหม่
เขาดินวนา” ครบรอบ 71 ปี
ขนมจีนเส้นสด กระบี่
วันฮาโลวีน (Halloween)
Night Dive กุ้งลายหินอ่อน
คริสต์มาส
เที่ยวปลอดภัยในหน้าหนาว
ปางอุ๋ง ปาย มันส์ ฮา
เมื่อปลาใหญ่ไล่ล่าปลาเล็ก
ไหว้พระ ที่สระบุรี
ถ่ายภาพเมื่อ ฟ้าหม่น ทะเลหมอง
ตำนาน ดอกกุหลาบ
แสตมป์ทองคำ
หัตถศิลป์ ศิลปาชีพ เทิดพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
เรื่องของเต่าทะเล
โครงการทำความสะอาดบ้านปลาทะเลตรัง
Amazing Balloon Amazing Festival Korat