ReadyPlanet.com
ละไม มิวสิค
ละไม ไทยแลนด์
ละไม วาไรตี้
ละไม ต่างแดน
เกี่ยวกับเรา
ติดต่อเรา




ปางอุ๋ง ปลายฝนต้นหนาว 1 article

เรื่อง / ภาพ : ละไมไทยแลนด์ดอทคอม

 

          ผมเชื่อว่าหน้าหนาวปีนี้ แม่ฮ่องสอน คงจะเป็นจุดหมายปลายทางในการเดินทางท่องเที่ยวของใครหลายๆ คน เพราะนอกจากจะได้สัมผัสอากาศอันหนาวเหน็บแล้วยังจะได้ชมทุ่งดอกบัวตองบานเหลืองอร่ามทั่วทั้งดอย รวมทั้งดอกไม้สีสันสวยสดตามสองข้างทาง ราวกับดอกไม้งามเหล่านั้นเตรียมบานชูช่อรอต้อนรับผู้มาเยือน

 

           แต่ใครจะเชื่อล่ะครับว่า แม่ฮ่องสอนในช่วงปลายฝนต้นหนาวอย่างนี้จะมีมนต์เสน่ห์ชนะใจผมได้ถึงเพียงนี้ เคยได้ยินหลายคนเล่าให้ฟังว่า ลองไปเที่ยวแม่ฮ่องสอนในช่วงปลายฝนต้นหนาวดูสิแล้วจะรู้ว่าสวยงามขนาดไหน อากาศกำลังพอดีไม่ร้อนไม่หนาวจนเกินไป ที่สำคัญประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้เยอะเลยทีเดียว เราสามารถพักที่พักสวย ๆ ที่หมายตาไว้ได้ในราคาประหยัดสุดคุ้ม อาหารการกินพร้อมสรรพ เวลาถ่ายรูปตามสถานที่ต่าง ๆ ก็ไม่ต้องแย่งวิวกันด้วย การเดินทางคล่องตัวไม่ติดขัด และแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ก็เปิดให้บริการตลอดทั้งปีอยู่แล้ว

 

 

          ผมและทีมงานละไมไทยแลนด์จัดทริปไปแม่ฮ่องสอนกันแบบชิล ชิล เพราะต้องการเก็บภาพสวย ๆ ในบรรยากาศปลายฝนต้นหนาวของเมืองสามหมอก ซึ่งก็ไม่ผิดหวังเลยครับ เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ผมและทีมงานนั่งรถไฟตู้นอนปรับอากาศออกจากกรุงเทพฯ ตอนค่ำไปถึงเชียงใหม่ตอนเช้าตรู่ พอลงจากรถไฟก็มองเห็นไกด์ท้องถิ่นที่พวกเรานัดหมายกันไว้ มายืนรอรับผมอยู่ก่อนแล้ว

 

 

 

 

          จุดหมายปลายทางของเราวันนี้คือแม่ฮ่องสอนครับ ระยะทางจากเชียงใหม่ไปแม่ฮ่องสอนนั้นถึงแม้จะยาวไกล แต่ระหว่างทางเราแวะเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ บวกกับได้ซึมซับกับธรรมชาติขุนเขา สีเขียว ๆ ของต้นไม้ใบหญ้าแซมด้วยดอกไม้ป่าสีสันสวยงามกันตลอดทาง จึงทำให้เพลิดเพลินไปกับการเดินทางที่แสนสนุกโดยไม่อยากรู้ว่าเวลามันจะผ่านล่วงเลยไปกี่โมงกี่ยามแล้ว

 

          พวกเราใช้เส้นทางหมายเลข 108 สายเชียงใหม่ ฮอด - แม่สะเรียง แม่ลาน้อย ขุนยวม ไปจนถึงแม่ฮ่องสอนมีระยะทาง 369 ก.ม. เส้นทางนี้แหละครับที่เราต้องผ่านโค้งถึง 1,864 โค้ง พอไปถึงแม่ฮ่องสอนแล้วก็อย่าลืมไปรับใบประกาศนียบัตรได้ที่สำนักงานหอการค้าจังหวัด เพื่อเป็นเกียรติประวัติว่าเราได้พิชิตสุดยอดแห่งเส้นทางอันงดงามที่มีถึง 1,864 โค้งมาแล้ว อ้อ ! แต่ต้องในวันและเวลาราชการนะครับ

 

 

           อุทยานแห่งชาติออบหลวง เป็นจุดหมายแรกของพวกเรา ความโดดเด่นของที่นี่คือโตรกผาหินที่ยื่นมาเกือบจะชนกัน จนกลายเป็นช่องแคบโดยมีลำน้ำแม่แจ่มไหลพาดผ่าน ส่วนที่แคบที่สุดมีระยะเพียง 2 เมตร เท่านั้นครับ มีสะพานข้ามช่องแคบท่ามกลางลำน้ำแม่แจ่ม ซึ่งมีความสูงจากระดับน้ำถึง 32 เมตร ให้นักท่องเที่ยวเดินข้ามสะพานท่ามกลางช่องแคบและลำน้ำเพื่อเพิ่มดีกรีความตื่นเต้นหวาดเสียวเข้าไปอีก  คำว่า ออบหลวง เป็นภาษาพื้นเมืองทางเหนือแปลว่า ช่องแคบซึ่งมีขนาดใหญ่ โดยลำน้ำแม่แจ่มที่ไหลผ่านอยู่ตลอดทุกเมื่อเชื่อวันสายนี้ได้กัดเซาะผาหินจนเกิดเป็นรูปร่างลวดลายแปลกตา นับเป็นความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่ท้าทายสายตาของผู้มาเยือน

 

 

          แล้วไกด์ก็แวะให้เรามาเก็บภาพสวย ๆ กันที่นี่ สวนสนบ่อแก้ว สวนต้นสนสองใบและสามใบขนาดใหญ่ยืนเรียงเป็นแถวทิวบนพื้นที่กว้างไกลสุดสายตา บรรยากาศสุดโรแมนติค ยิ่งถ้าได้มากันเป็นคู่ ๆ แล้วล่ะก้อผมว่า...สุดยอดเลยครับ

 

 

 

 

          เรามาถึงแม่สะเรียงมื้อเที่ยงพอดี ทุกคนมาพร้อมกับความโหย จึงสั่งอาหารกันแบบไม่ยั้ง แต่ยังไงก็ทานกันหมดเกลี้ยงเลย มื้อกลางวันนี้เราใช้เวลาทานกันไม่นานเลยครับ จึงมีเวลาเดินเล่นชมบรรยากาศอำเภอแม่สะเรียงเป็นการย่อยอาหารไปด้วยในตัว ชาวแม่สะเรียงรักความสงบ ผู้คนเป็นมิตร จิตใจดีงาม และยังคงรักษาเอกลักษณ์ของความเป็นชาวพื้นถิ่นอยู่มาก ตรงนี้เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของอำเภอเล็ก ๆ แห่งนี้ที่น่าประทับใจแก่นักท่องเที่ยว อันที่จริงแม่สะเรียงมีสถานที่ท่องเที่ยวอยู่หลายแห่งแต่เราไม่มีเวลามากพอครับ อย่างไรก็ตาม พวกเราก็ไม่พลาดที่จะมาแวะกราบขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลจากหลวงพ่อโต พระพุทธรูปที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่วัดพระธาตุจอมทอง ซึ่งเป็นหนึ่งใน พระธาตุสี่จอมอันได้แก่ พระธาตุจอมทอง พระธาตุจอมแจ้ง พระธาตุจอมมอญ และพระธาตุจอมกิตติ อันเป็นที่เคารพนับถือของชาวแม่สะเรียง

 

 

 

 

 

          พวกเราเดินทางกันต่อไปที่อำเภอแม่ลาน้อย ที่นี่มีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่เป็น Unseen in Thailand นั่นคือ ถ้ำน้ำแข็ง เป็นถ้ำโบราณที่เชื่อกันว่ามีอายุกว่า 400 ล้านปี  เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2544 สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนารถทรงพระราชทานนามให้ใหม่ ว่า ถ้ำแก้วโกมล มีความหมายว่า ถ้ำแห่งแก้วอันงดงาม ความน่าสนใจของถ้ำแห่งนี้คือ ภายในถ้ำไม่ว่าจะเป็นผนังถ้ำ เพดานถ้ำ หรือหินงอกหินย้อยเต็มไปด้วยแร่แคลไซต์ ( Calcite ) มีลักษณะเป็นผลึกสีขาว ๆ ส่องประกายแวววาวไปทั่วทั้งถ้ำเหมือนเกล็ดน้ำแข็ง ซึ่งลักษณะของผลึกที่จับตัวกันนั้นก็มีหลายรูปแบบ ทั้งผลึกที่จับตัวกันคล้ายปะการัง, คล้ายเกล็ดน้ำตาลตามผนังถ้ำ (ผลึกแร่ควอตซ์), ผลึกละเอียดเป็นรูปเข็มเล็ก ๆ  คล้ายเกล็ดน้ำแข็ง (ผลึกแร่อะราโกไนต์), หรือผลึกที่งอกเป็นแท่ง ๆ ลักษณะเหมือนเสา ซึ่งเกิดจากการตกผลึกของน้ำที่ละลายหินปูน โดยน้ำที่หยดจากเพดานถ้ำสะสมตัวกันเป็นเวลานานจนกลายเป็นแท่งเสาหินย้อยลงมา พวกเราก็จินตนาการหินงอกหินย้อยเหล่านั้นเป็นรูปร่างต่าง ๆ ข้อสำคัญสำหรับผู้ที่มาเที่ยวชมถ้ำคือ ดูแต่ตา มืออย่าต้องนะครับ เพราะภายในถ้ำจะเห็นว่าผลึกเกล็ดแก้วบางส่วนตายไปแล้ว ไม่ส่งประกายแวววาว บางส่วนมีรอยไหม้ นั่นเพราะเกิดจากน้ำมือมนุษย์นั่นเองที่ชอบไปจับ ไปแตะต้องมัน กว่าผลึกแก้วเหล่านี้จะเกิดขึ้นมาใหม่ได้ต้องใช้เวลาเป็นล้าน ๆ ปีเชียวนะครับ ดังนั้นเราควรเป็นนักท่องเที่ยวที่ดี ปฏิบัติตามกติกาของแหล่งท่องเที่ยวนั้น ๆ และช่วยกันรักษาให้แหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ เป็นไปตามธรรมชาติของมันดีกว่าครับ

 

 

 

           ถ้ำแก้วโกมลเป็นโปรแกรมสุดท้ายของพวกเราในวันนี้ เราเดินทางจากที่นี่ไปอีก 130 ก.ม.ก็จะเข้าสู่ ตัวเมืองแม่ฮ่องสอน หาอะไรอร่อย ๆ รับประทานกันแล้วก็เข้าที่พัก ที่โรงแรมอิมพีเรียลธารา โรงแรมระดับหรูของที่นี่ พักผ่อนเตรียมพร้อมสำหรับการเดินทางค้นหาความสุขจากธรรมชาติกันต่อในวันรุ่งขึ้น

 

อ่านต่อ ภาค 1.1 คับผม

 

ขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานแม่ฮ่องสอน 

ละไมไทยแลนด์ดอทคอม ตุลาคม 51

 

 

 




ละไม ไทยแลนด์

ปลาหางนกยูงเกรดสวยงาม
การแพร่พันธุ์ปลาหางนกยูง
ปลาหางนกยูงสวยงาม เลี้ยงง่าย โตไว
น้ำหอม PLAY ซีรีย์
กางเกงยีนส์ ราคาประหยัด
10 ความเป็นที่สุดในไทย
100 แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม
กระบี่ กับ 10 แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม
ท่องทะเลตรัง สวรรค์อันดามัน
9 อัศจรรย์สมุทรปราการ
พระธาตุสี่เมืองอีสาน
10 หาดสวย ทะเลใส ไม่ไกลกรุง
อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม
มหัศจรรย์สีเขียว เที่ยวแม่ฮ่องสอน
การแข่งขันฟุตบอลเยาวชน อายุไม่เกิน 16 ปี
โรแมนติก“ตรัง”
เที่ยวหัวใจใหม่ เมืองไทยยั่งยืน
ไปแอ่วเจียงฮายกั๋น
12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน
12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน # 2
12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน # 3
พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร จังหวัดสุพรรณบุรี
แนะเที่ยวแนะชิม เส้นทาง Unseen มุกดาหาร article
ล่องแก่งน้ำเข็ก พิษณุโลก
ท่องเที่ยวหน้าฝน อุบลฯ - ศรีสะเกษ article
บึงกาฬ จังหวัดใหม่ กับ 10 สุดยอด
อันดามัน มุมมองทางอากาศ
หมู่เกาะสุรินทร์
เกาะรอก – เกาะลันตา
กระบี่ Miracle @ Krabi
มหัศจรรย์แม่น้ำโขง "สามพันโบก"
ปาย article
เมืองสามหมอก
ปางอุ๋ง ปลายฝนต้นหนาว 1.1 article
ปายแห่งเมืองสามหมอก ...มนต์เสน่ห์ปลายฝนต้นหนาว ตอนที่ 2 article
10 อุทยานแห่งชาติทางทะเล น่าเที่ยว...ร้อนนี้
กระบี่ “ เมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก”
เกาะลันตา จ.กระบี่ Part II
เกาะลันตา Part I
ไหว้พระธาตุประจำปีเสือ จ.แพร่
ยอดเขาโมโกจู อช.แม่วงก์
5 ทุ่งดอกไม้งามแห่ง...อีสานใต้
10 แหล่งท่องเที่ยวแนะนำ..หนาวนี้ article
วงรอบเชียงใหม่ - แม่ฮ่องสอน ความงดงามที่ไม่เปลี่ยนแปลง
เที่ยวกระบี่ สวยบาดตา....ราคาบาดใจ ตอนที่ 2
เที่ยวกระบี่ สวยบาดตา....ราคาบาดใจ ตอนที่ 1
อันดามันใต้ ตะรุเตา - อาดัง – ราวี – หลีเป๊ะ
หมู่เกาะสิมิลัน
เที่ยวแดนอีสานเหนือ หนองบัวลำภู-เลย
ผจญภัย หัวใจสีเขียว
4 วิธีเที่ยวไทย หัวใจประหยัดพลังงาน
เที่ยวตามทาง พัทยา - สัตหีบ
ผามออีแดง อช.เขาพระวิหาร
เมื่อลมหนาวมาเยือน ได้เวลาชมทะเลหมอก article
วันเดียว เที่ยวนครปฐม+ราชบุรี
เกาะแก้วพิสดาร
ล่องแก่งป่าต้นน้ำ ที่อุ้มผางคี
สองล้อ...สองน่อง...ท่องอำนาจ
ทะเลสวย ที่กระบี่
สองวัน ที่โคราช
รับตะวันใหม่ก่อนใครในสยาม
ล่องแก่งน้ำเข็ก พิษณุโลก