ReadyPlanet.com
ละไม มิวสิค
ละไม ไทยแลนด์
ละไม วาไรตี้
ละไม ต่างแดน
เกี่ยวกับเรา
ติดต่อเรา




สวนสัตว์เปิดเขาเขียว

สวนสัตว์เปิดเขาเขียว "  โลกสุขสันต์ทั้งกลางวันและกลางคืน

หนึ่งเดียวของสวนสัตว์ที่เป็นธรรมชาติมากที่สุดในเมืองไทย

 

          เช้าวันสบาย ๆ อย่างนี้ ผมขอนำท่านผู้อ่านเดินทางไปกับผม เพื่อร่วมสัมผัสความเป็นธรรมชาติในโลกของสัตว์แสนรู้ ณ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี

 

          ด้วยการเดินทางที่สะดวกสบายเพียง 130 กิโลเมตรจากกรุงเทพมหานคร หรือเพียง 45 นาที จากเมืองพัทยา เท่านี้ท่านจะได้ค้นพบกับประสบการณ์แปลกใหม่ที่ให้ทั้งความรู้ทางธรรมชาติพร้อมกับความสนุกสนานเพลิดเพลินในเวลาเดียวกัน

 

          ขอต้อนรับท่านผู้อ่านทุกท่านสู่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว หนึ่งเดียวของสวนสัตว์เปิดที่สร้างสรรค์โดยฝีมือของธรรมชาติอย่างแท้จริง บนพื้นที่กว่า 5,000 ไร่  ด้วยงบประมาณการลงทุนกว่าหนึ่งพันล้านบาท ท่ามกลางผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์ และเป็นสวนสัตว์แห่งแรกในเมืองไทย ที่ได้รับการรับรองเป็นสวนสัตว์มาตรฐานของสมาคมสวนสัตว์โลก

 

           ที่นี่ เสมือนเป็นอาณาจักรสัตว์ป่าที่หาชมยากแห่งเดียว ที่มีสัตว์มากกว่า 100 ชนิด ให้ท่านได้เพลิดเพลินอย่างใกล้ชิด อาทิ ยีราฟ นกอีมู ม้าลาย ลามา ฮิปโปโปเตมัส อูฐโหนกเดียว วัวป่า หมาใน แรดขาว  เลียงผา เสือดาว กระทิง ฯลฯ ซึ่งสัตว์บางประเภทนั้นเหลือเพียงไม่กี่ตัวในโลกและเป็นสัตว์สงวนที่ทั่วโลกได้ให้ความสนใจในงานอนุรักษ์เพื่อไม่ให้สูญพันธุ์ และเร่งทำการวิจัยเพื่อขยายพันธุ์อย่างเร่งด่วน พร้อมกับความภาคภูมิใจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียด้วยโครงการหุบเสือป่า (Cats Complex) ซึ่งเป็นแห่งเดียวที่ได้นำสัตว์ตระกูลแมวทุกชนิดในโลกมารวมไว้ในที่เดียวกัน!

 

 

          นอกเหนือไปจากการเรียนรู้ในวิถีการดำรงชีวิตของสัตว์ป่าเหล่านี้อย่างเป็นธรรมชาติที่สุดแล้ว ยังจะได้ค้นพบประสบการณ์แปลกใหม่ที่จะช่วยเพิ่มสีสันให้ชีวิตอย่างน่าประทับใจ เช่น การขี่นกกระจอกเทศ กิจกรรมขี่ช้าง เป็นต้น และสำหรับคุณหนู ๆ แล้ว สวนสัตว์เปิดเขาเขียวยังมีความเพลิดเพลินที่ให้ทั้งความรู้และความบันเทิงไปพร้อมกันภายใน สวนสัตว์เด็ก (Children School) และ โรงเรียนสวนสัตว์ (Zoo School) อีกด้วย

 

          และที่พิเศษสุดก็คือ การได้เข้าชมการแสดงความสามารถของสัตว์ (Animal Presentations) ซึ่งท่านจะประทับใจไปกับความชาญฉลาดแสนรู้ของสัตว์ต่าง ๆ ที่สามารถสื่อสารกับมนุษย์ได้อย่างน่าอัศจรรย์ เช่น ความเจ้าเล่ห์ของนกแก้วมาร์คอว์ ซึ่งเป็นสัตว์ปีกที่มีสีสันสวยงามมากที่สุดในโลก, เหยี่ยวโฉบเหยื่อ, หมีขอแสนรู้, ตัวนากนักอนุรักษ์ เป็นต้น พร้อมร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับประสบการณ์ความตื่นเต้นเร้าใจในโปรแกรมไนท์ ซาฟารี ที่เดียวของป่าภาคตะวันออกที่จะพาท่านไปชมสัตว์ล่าเหยื่อในยามค่ำคืนและร่วมดื่มด่ำกับอาหารเลิศรสท่ามกลางแสงจันทร์ในบรรยากาศของขุนเขาลำเนาไพรที่โอบล้อมหัวใจไว้ด้วยความรู้สึกพิเศษ

 

           การมาศึกษาหาความรู้ในเชิงพักผ่อนที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียวนี้ ผมว่าเหมาะมากครับที่จะไปกันเป็นครอบครัว พาบุตรหลานของท่านไปเปิดโลกใบใหม่ในมุมมองของสัตว์ป่าและสัตว์ที่หาชมยาก แต่มีให้ชมกันที่นี่อย่างเต็มตาเต็มใจ  ส่วนนักเรียนที่จะไปกันเป็นหมู่คณะ ผมแนะนำให้โทรศัพท์ติดต่อเจ้าหน้าที่ของทางสวนสัตว์ฯ ล่วงหน้าก่อนนะครับ เนื่องจากในวันธรรมดาจะมีคณะนักเรียนจากโรงเรียนต่าง ๆ เข้าเยี่ยมชมสวนสัตว์เป็นจำนวนมาก การติดต่อไว้ล่วงหน้าจะเป็นการดีที่สุดครับ 

 

ความเป็นมา

สวนสัตว์เปิดเขาเขียว (Khao Kheow Open Zoo)

มรกตแห่งบูรพา ดูสัตว์ป่าหายาก

 

          เป็นช่วงเวลากว่า 200 ปีที่สวนสัตว์ (Zoo) ได้กลายเป็นบ้านหลังใหม่ของเหล่าสรรพสัตว์นานาชนิด ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติได้ก้าวผ่านกาลเวลามาจนถึงวันนี้ และก่อกำเนิดวิถีของสวนสัตว์ยุคใหม่ที่ใกล้เคียงกับสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติมากที่สุด...

 

          สวนสัตว์เปิดเขาเขียว คือหนึ่งในสวนสัตว์ชั้นนำทั่วโลกที่สืบทอดแนวคิดนี้ ตั้งอยู่เลขที่ 235 หมู่ที่ 7 ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เป็นสวนสัตว์บริการสาธารณะ ซึ่งรัฐพึงดำเนินการโดยการก่อตั้งขององค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจที่ขึ้นกับสำนักนายกรัฐมนตรี โดยในระยะแรก องค์การสวนสัตว์ฯ มีสวนสัตว์เพียงแห่งเดียวคือ สวนสัตว์ดุสิต (เขาดินวนา) จนกระทั่งในปี พ.. 2517 จึงได้จัดตั้งสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี ในเวลาต่อมา จนในปัจจุบันองค์การสวนสัตว์ได้ดำเนินการจัดให้มีสวนสัตว์เพิ่มขึ้นอีก 3 แห่งคือ สวนสัตว์เชียงใหม่ (.. 2520) สวนสัตว์นครราชสีมาและสวนสัตว์สงขลา (.. 2534)

สำหรับสวนสัตว์เขาเขียวนั้น เริ่มแรกเป็นเพียงสถานที่พักฟื้นโดยมีการระบายสัตว์ที่อยู่ในสวนสัตว์ดุสิต ซึ่งมีพื้นที่น้อยแต่ปริมาณสัตว์มากเกินสมควร ส่งผลให้สัตว์หลายชนิดมีสภาพความเป็นอยู่ที่แออัดและการขยายพันธุ์สัตว์เป็นไปอย่างเชื่องช้า อีกทั้งสัตว์ป่าที่หายากบางชนิดไม่มีการขยายพันธุ์ จึงได้ทำการระบายสัตว์ต่าง ๆ มาเลี้ยงดูให้อยู่ในสภาพที่ใกล้เคียงธรรมชาติ บนพื้นที่ 500 ไร่

 

          ในเวลาต่อมา องค์การสวนสัตว์ได้เริ่มดำเนินการปรับปรุงสถานที่ฟื้นฟูสภาพป่าก่อสร้างอาคารต่าง ๆ และได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีให้ขยายเนื้อที่ดำเนินการเพิ่มขึ้นอีก 2,500 ไร่ จนกระทั่งในปี พ.. 2535 คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้มีการจัดทำโครงการพัฒนาสวนสัตว์เปิดเขาเขียวเพื่ออำนวยประโยชน์ให้แก่สังคมอย่างกว้างขวางเพิ่มมากขึ้นด้วยงบประมาณของโครงการระยะที่ 1 เป็นจำนวนทั้งสิ้น 589.062 ล้านบาท พร้อมกันนี้ได้รับการขยายพื้นที่เพิ่มขึ้นอีก 2,000 ไร่ จนกระทั่งปัจจุบันนี้สวนสัตว์เปิดเขาเขียวมีพื้นที่ทั้งหมดเป็นจำนวนถึง 5,000 ไร่

 

            กล่าวได้ว่า สวนสัตว์เปิดเขาเขียวในวันนี้ถือเป็น "ธนาคารสัตว์ป่าที่หายาก" ที่สำคัญของประเทศไทยและของโลก  โดยแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 3 ส่วนคือ

 

           1. ส่วนแสดง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ใช้เลี้ยงสัตว์ป่านานาชนิด โดยคอกสัตว์แต่ละชนิดนั้นจะขึ้นอยู่กับความเหมาะสมกับลักษณะถิ่นอาศัยและพฤติกรรมดั้งเดิมของสัตว์แต่ละชนิด โดยให้มีสภาพใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด ทำให้ผู้มาเที่ยวชมสามารถใกล้ชิดกับสัตว์ได้อย่างเพลิดเพลินและปลอดภัย เช่น สวนละมั่ง กรงนกใหญ่ ฯลฯ รวมพื้นที่ทั้งสิ้น 1,000 ไร่

 

           2. ส่วนศึกษาและวิจัย เป็นส่วนที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าตามธรรมชาติ และดำเนินงานทางด้านงานวิจัยซึ่งจะเป็นพื้นที่โครงการศึกษาวิจัยและขยายพันธุ์สัตว์ป่าหายากและใกล้สูญพันธุ์ ได้แก่ โครงการนกกาบบัว-นกกระทุงคืนสู่ธรรมชาติ โครงการฝึกสัตว์เพื่อนำกลับสู่ธรรมชาติ โครงการศึกษา-วิจัยพันธุ์ไม้ป่า เป็นต้น (พื้นที่ส่วนนี้ไม่อนุญาตให้บุคคลทั่วไปเข้าชม) รวมพื้นที่ประมาณ 3,500 ไร่

 

           3. ส่วนบริการ เป็นส่วนของการพักผ่อน และการแสดงความสามารถของสัตว์ (Animal Presentations) ซึ่งเป็นความบันเทิงเต็มรูปแบบที่สัมผัสได้อย่างเต็มความรู้สึก รวมทั้งประสบการณ์ใหม่ครั้งแรกในเมืองไทยด้วย ไนท์ ซาฟารี (Night Safari) ที่ตื่นเต้นเร้าใจกว่าครั้งใดที่เคยสัมผัสมา

 

 

          

โปรแกรมทัวร์สวนสัตว์เปิดเขาเขียว

ภาคกลางวันบริการพิเศษในวันหยุดพักผ่อน

           

            ที่นี่มีบริการรถพ่วง Auto Tram ที่ทันสมัย สะดวกสบาย ปลอดภัย และยังช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ไปด้วยในตัว ซึ่งรถพ่วงจะนำท่านเที่ยวชมรอบสวนสัตว์ โดยมีวิทยากรนำชมและให้เกร็ดความรู้ตลอดเส้นทาง ท่านจะผ่านบริเวณของ ชะนี และ เมียร์แคท (สัตว์ตระกูลพังพอนจากแอฟริกาใต้) และจอดให้ลงที่สวนละมั่ง เป็นจุดแรก

           

             ขอเชิญท่านชมและสัมผัสชีวิตที่เป็นธรรมชาติของ ละอง ละมั่งฝูงใหญ่ที่สุดในเมืองไทย ซึ่งสัตว์ชนิดนี้เป็นสัตว์ป่าสงวนที่ใกล้จะสูญพันธุ์ไปจากป่าในเมืองไทยแล้ว แต่สวนสัตว์ได้เพาะเลี้ยงขยายพันธุ์และมีแนวโน้มในอนาคตที่จะนำกลับคืนสู่ธรรมชาติต่อไป (แวะชมในจุดนี้ 10 นาที ท่านสามารถถ่ายรูป และให้อาหารสัตว์ได้อย่างใกล้ชิด โดยอาหารได้รับการควบคุมจากสวนสัตว์)

           

            หลังจากนั้น จะนำท่านไปชมสัตว์ที่อยู่ตามรายทาง อาทิ เก้งหม้อ ฮิปโปโปเตมัส หมีขอ และส่วนแสดงสัตว์ต่างประเทศ อาทิ ยีราฟ นกอีมู นกเรีย ม้าลาย และลามา จากนั้นรถจะจอดให้ท่านลงและได้ทดลองขี่นกกระจอกเทศ ซึ่งเป็นแห่งเดียวในเมืองไทยที่ท่านสามารถขี่ได้ (แวะชมในจุดนี้ 10 นาที)

           

           ต่อจากนั้น จะนำท่านขึ้นรถชม ฝูงวัวกระทิงในหุบเขา และจอดรถให้ท่านลง ณ จุดทางเดินขึ้น เขานก (Bird Hill) ซึ่งเป็นเส้นทางที่ท่านจะได้ชมนกสวยงามนานาชนิดที่หาชมจากที่อื่นได้ยาก อาทิ นกทูแคน (นกเงือกจากอเมริกาใต้) เบิร์ดออฟพาราไดซ์ หรือ นกการเวก ที่งดงาม สมกับคำว่า “ดอกไม้งามแห่งท้องฟ้า” และบรรดานกในตระกูลนกแก้ว และนกกระตั้วอีกมากมาย เมื่อดูนกจากธรรมชาติแล้ว ท่านสามารถเดินต่อไปจนเข้าชมภายในบริเวณ กรงนกใหญ่ ซึ่งเป็นอาณาจักรแห่งนกนานาชนิดกว่า 5 ไร่ ที่มีนกนานาชนิดทั้งไทยและต่างประเทศนับพันตัว โบยบินอย่างอิสระเสรี ภายใต้ธรรมชาติที่สวยงาม ร่มรื่น (แวะชมประมาณ 15 นาที)

           

          จากที่นี่ ท่านจะขึ้นรถต่อไปเพื่อเข้าสู่บริเวณของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมขนาดใหญ่ อาทิ แรดขาว จอมพลังจากแอฟริกาใต้, ช้างเอเชียโขลงใหญ่, อูฐโหนกเดียว จ้าวแห่งทะเลทราย

           

           นอกจากนี้ ยังมีบริการให้เช่ารถกอล์ฟสำหรับเที่ยวชมในบริเวณสวนสัตว์อีกด้วย เนื่องจากยังมีโซนสัตว์ป่าที่น่าสนใจอีกมาก กำลังรอท่านไปเยี่ยมเยือนและสัมผัสด้วยตนเองครับ

 

การเดินทาง

           ระยะทางจากกรุงเทพฯ เพียง 130 กิโลเมตร จากถนนสายบางนา-ตราด มีทางแยกที่สามารถเข้าถึงสวนสัตว์เปิดเขาเขียวได้ 3 ทาง คือ

           1. ตลาดหนองมน ตรงทางแยกเข้าสถานีที่ดิน ข้างธนาคารกสิกรไทยสาขาหนองมนผ่านมาทางสนามกอล์ฟบางพระ ถึงสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ระยะทางประมาณ 18 กิโลเมตร

           2. ตลาดบางพระ ตรงทางแยกเข้าสนามกอล์ฟบางพระถึงสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ระยะทางประมาณ 18 กิโลเมตร

           3. ทางแยกเข้าอ่างเก็บน้ำบางพระ บริเวณตรงข้ามวัดเขาพระบาท ระยะทางถึงสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ระยะทางประมาณ 19 กิโลเมตร

 

           และท่านยังสามารถเดินทางมาตามทางหลวงหมายเลข 36 จะมีทางแยกเข้ามาถึงสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร ถนนจากปากทางแยกทุกเส้นทางนั้นเป็นถนนลาดยาง และตลอดข้างทางจะมีป้ายบอกทางเข้าสวนสัตว์เปิดเขาเขียวทุกระยะ

 

 

สวนสัตว์เปิดเขาเขียว  :

เปิดบริการทุกวัน           
08.00 – 18.00 น.

เขาเขียว ไนท์ ซาฟารี    
18.00 – 20.00 น.

ที่ตั้ง        
235 หมู่ 7 ตำบลบางพระ 
อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี
โทรศัพท์                    
038-298188, 298270, 298195

เว็บไซต์                      
www.kkopenzoo.com

 

 


 




ละไม วาไรตี้

Tawandang German Brewery
ซาฟารีเวิลด์ อาณาจักรแห่งความสุข
พิพิธภัณฑ์วิทย์ฯ คลอง 5 รังสิต
วัดถ้ำเสือ กระบี่
เมืองโบราณ
ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา
มาดามทุสโซ่ กรุงเทพฯ
ตรุษจีน
เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์
พิพิธภัณฑ์โชคชัย
พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ
พระราชวังสนามจันทร์
วัดเล่งเน่ยยี่ 2
ตุ๊กตุ๊กหัวกบ แลเมืองตรัง
วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร
เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี
ศิลป์แผ่นดิน (Arts of the Kingdom)
อันเดอร์ วอเตอร์ เวิลด์ พัทยา
อุทยานหุ่นขี้ผึ้งสยาม ราชบุรี
พระนารายณ์ราชนิเวศน์ จ.ลพบุรี
พระบรมมหาราชวังและวัดพระศรีรัตนศาสดาราม
พระที่นั่งอนันตสมาคม
วิถี..ดั้งเดิม และพิพิธภัณฑ์ชุมชนชาวเกาะลันตา
พิพิธภัณฑ์อนันต์ชัยไทยโบท
FLIGHT OF THE GIBBON ชะนี....เหิรเวหา
มหัศจรรย์โลกใต้ท้องทะเลในกรุงเทพฯ article
ท้องฟ้าจำลอง
แดนดิน..ถิ่นไดโนเสาร์
Chiang Mai Zoo Aquarium
สิ่งมงคลคู่ตรุษจีน เสริมความเฮง
อันดามัน ชื่อนี้มีที่มา..
เบิร์จ กาลิฟา ตึกสูงที่สุดในโลกแห่งใหม่
เขาดินวนา” ครบรอบ 71 ปี
ขนมจีนเส้นสด กระบี่
วันฮาโลวีน (Halloween)
Night Dive กุ้งลายหินอ่อน
คริสต์มาส
เที่ยวปลอดภัยในหน้าหนาว
ปางอุ๋ง ปาย มันส์ ฮา
เมื่อปลาใหญ่ไล่ล่าปลาเล็ก
ไหว้พระ ที่สระบุรี
ถ่ายภาพเมื่อ ฟ้าหม่น ทะเลหมอง
ตำนาน ดอกกุหลาบ
แสตมป์ทองคำ
หัตถศิลป์ ศิลปาชีพ เทิดพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
เรื่องของเต่าทะเล
โครงการทำความสะอาดบ้านปลาทะเลตรัง
Amazing Balloon Amazing Festival Korat