ReadyPlanet.com
ละไม มิวสิค
ละไม ไทยแลนด์
ละไม วาไรตี้
ละไม ต่างแดน
เกี่ยวกับเรา
ติดต่อเรา




เกาะแก้วพิสดาร

           เมืองชายทะเลฝั่งตะวันออก ที่ได้รับการขนานนาม ให้เป็นเมืองแห่งกวีศรีรัตนโกสินทร์ “สุนทรภู่” ผู้มีผลงานวรรณกรรมประเภทร้อยแก้วที่ยากจะหา ผู้ใดมาเทียบเทียม โดยเฉพาะนิทานกลอนสุภาพเรื่อง พระอภัยมณี โดยฉากในนิทานเรื่องนี้ คือบริเวณหมู่เกาะน้อยใหญ่และท้องทะเลที่สวยงามในจังหวัดระยองนั้นเอง

           

          สุนทรภู่ ท่านได้ท่องเที่ยวไปในภาคตะวันออก ทั้งทางบกและทางน้ำ ได้มองเห็นความสวยงามวิจิตรพิดารของพื้นที่แห่งนี้จึงได้ผูกเรื่องโดยใช้ธรรมชาติของเกาะแก่งและชายหาดขึ้นเป็นเรื่องราวภายใต้ชื่อเรื่อง พระอภัยมณี จนเป็นวรรณคดีประจำชาติ

 

          เกาะเสม็ดหรือเกาะแก้วพิสดาร เป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดของอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด มีพื้นที่ประมาณ 6,000ไร่ อยู่ห่างจากชายฝั่งบ้านเพ ประมาณ 6 กิโลเมตร เป็นเกาะที่มีความสำคัญทางวรรณคดีที่ยังคงสภาพธรรมชาติงดงามอีกมากมายหลายจุด มีหาดทรายที่ขาวสะอาดและละเอียดน้ำใสสะอาดมีปะการังอยู่รอบเกาะ เหมาะแก่การแคมป์ปิ้ง เล่นน้ำและดำดูปะการัง

 

          จุดเด่นของเกาะเสม็ดอยู่ที่บริเวณอ่าวหลายแห่ง และเป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ 2 (เกาะเสม็ด)อีกด้วย

- หาดทรายแก้ว เป็นหาดทรายที่กว้างใหญ่ที่สุดของเกาะ ความยาวเกือบ 2 กิโลเมตร อยู่ทางด้านทิศ ตะวันออกของเกาะ เป็นหาดทรายที่ขาวที่สุด เหมาะสำหรับว่ายน้ำ และเล่นกิจกรรมทางน้ำ 

- อ่าวไผ่ อยู่ติดต่อกับหาดทรายแก้ว เป็นอ่าวเล็กๆที่มีหาดทรายเฉพาะตัว ปัจจุบันมีบังกะโลนักท่องเที่ยว อยู่ทั่วไป

- อ่าววงเดือน เป็นอ่าวที่มีความงามตามสภาพธรรมชาติสวยงามมาก มีขนาดย่อมๆ รูปโค้งเหมือนวงรี

- อ่าวหวาย , อ่าวกิ่ว และ อ่าวเทียน เป็นอ่าวเล็กๆ ที่อยู่ติดต่อกันไปตามฝั่งเกาะด้านตะวันออก เป็นจุดที่น่าดำน้ำดูปะการังมากที่สุดแห่งหนึ่ง เพราะมีแนวปะการังอยู่ใกล้ชาฝั่ง ทุกอ่าวจะมีแนวหาดทรายสวยๆ อยู่โดยตลอด โดยเฉพาะอ่าวกิ่วจะสวยที่สุด ลักษณะเด่นของอ่าวกิ่วคือ เป็นคอดเกาะและบริเวณคอดเกาะจะมีหุบราบสามารถเดินข้ามเกาะไปอีกฝั่งได้สะดวก ช่วงนี้กว้างประมาณ 500 เมตร สามารถสัมผัสทะเลได้ ทั้งฝั่งตะวันตกและ ฝั่งตะวันออกของเกาะเสม็ด

- อ่าวปะการัง อยู่ทางตอนใต้ของเกาะ มีปะการังที่สวยงามเหมาะแก่การดำน้ำตื้น ใกล้จุดชมวิว - แหลมใหญ่ช่องเกาะจันทร์ เป็นหัวแหลมด้านทิศใต้มีสภาพเป็นแนวป่าและทุ่งหญ้า บริเวณนี้จะมีแนวหินชายฝั่งรูปร่างแปลกๆ ไม่เหมาะกับการเล่นน้ำหรือดำดูปะการัง แต่เหมาะกับการตกปลาเพราะน้ำบริเวณนี้ลึกมากและเป็นช่องน้ำวน

- อ่าวพร้าว เป็นอ่าวทางทิศตะวันตกของเกาะ มีชายหาดที่ค่อยๆ เทลาดเรียบลงไปในทะเลและทั่วบริเวณมีดงมะพร้าวมากมายสมชื่อ เป็นอ่าวที่เงียบและสะอาด เป็นหาดที่เห็นพระอาทิตย์ตกสวยที่สุดของเกาะเสม็ด สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง

 

 

- เกาะกุฎี เป็นเกาะที่อยู่ห่างชายฝั่งประมาณ 8 กิโลเมตร มีขนาดเล็ก เนื้อที่ประมาณ 300 ไร่ และมีเกาะบริวารอยู่อีก 2 เกาะคือ เกาะท้ายค้างคาว และเกาะถ้ำฤาษี เกาะกุฎีอยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะเสม็ด และเป็นจุดที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ 1 (เกาะกุฎี) จุดเด่นของเกาะกุฎีคือ หาดทรายและธรรมชาติที่สงบ จากผานิลมังกรทางทิศใต้ของเกาะสามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้กว้างไกลสวยงามอย่างยิ่ง และโดยรอบของเกาะกุฎีจะมีแนวปะการังชายฝั่งโดยตลอดเหมาะแก่การดำน้ำดูปะการัง ตกปลาและแคมป์ปิ้ง นอกจากความงามบนเกาะกุฎีแล้วยังมีสิ่งที่น่าสนใจอีกชนิดหนึ่งคือ บนเกาะจะมีสัตว์จำพวกตัวเงินตัวทองและแย้อยู่ชุกชุมมาก และไม่มีพิษมีภัยหรืออันตรายต่อนักท่องเที่ยว

- เกาะกรวย , เกาะขาม และเกาะปลายตีน เป็นเกาะที่มีสภาพธรรมชาติของเกาะแก่งกลางทะเลซึ่งยังบริสุทธิ์ อยู่ห่างเกาะกุฎีไปทางทิศเหนือ 600 เมตร สำหรับเกาะกรวยและเกาะขามจะอยู่ติดกันโดยมีแนวทรายและโขดหินเชื่อมต่อเห็นได้ชัด เฉพาะช่วงน้ำลงเต็มที่ เป็นเกาะที่มีพื้นที่น้อยประมาณ 20 ไร่ ส่วนเกาะปลายตีนอยู่ห่างจากเกาะขามและเกาะกรวยประมาณ 400 เมตร เหมาะสำหรับการแคมป์ปิ้ง สภาพใต้ท้องทะเลโดยรอบยังมีดงปะการังที่สวยงามอีกมากมาย บางแห่งก็ยังไม่ถูกทำลายด้วยระเบิดปลา

- เกาะจันทร์ เป็นเกาะที่เล็กสุด มีเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ อยู่ทางทิศใต้สุดของเกาะเสม็ด ห่างจากหัวแหลมใหญ่ประมาณ 600 เมตร โดยสภาพส่วนใหญ่เป็นเกาะหิน ไม่มีส่วนที่เป็นดินมากนัก เกาะจันทร์อยู่บริเวณช่องน้ำลึกเหมาะสำหรับไปตกปลา แต่ไม่เหมาะกับการแคมป์ปิ้งกลางคืน (รอบเกาะมีปะการังสีสวยงาม)

- เกาะทะลุ อยู่ห่างจากเกาะกุฎีไปทางตะวันออกประมาณ 6 กิโลเมตร มีพื้นที่ประมาณ 400 ไร่สภาพเกาะส่วนใหญ่ยังเป็นธรรมชาติที่ไม่ถูกบุกรุกทำลาย ลักษณะเด่นที่สุดของเกาะทะลุอยู่ตรงจุดที่มีความแปลกของธรรมชาติซึ่งเป็นที่มาของชื่อ บริเวณเกาะด้านทิศเหนือจะเป็นแหลมที่มีผาหินคล้ายกับสะพานธรรมชาติ ช่วงกลางจะเป็นช่องว่างน้ำทะเลลอดทะลุ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของเกาะทะลุอย่างแท้จริง สภาพของเกาะทะลุจะมีพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าหนาทึบ ด้านทิศตะวันออกกับทิศใต้มีหาดทรายขาวบริเวณกว้างอยู่ 2 จุด เหมาะสำหรับการตั้งแคมป์แรมคืน ส่วนของเกาะทิศตะวันตกจะมีสภาพเป็นผาหินที่สูงชันและแหลมคมตลอดทั้งแนวเกาะ ตามปกติจะมีนกนางนวลอาศัยอยู่นับร้อยตัว โดยเฉพาะในช่วงเดือนมิถุนายน – กรกฎาคม ทุกๆปี จะมีไข่นกนางนวลอยู่ขาวทั้งหน้าผา นอกจากนี้ที่เกาะทะลุยังเป็นแหล่งของเต่าทะเลบางชนิดขึ้นมาวางไข่ และเป็นที่อาศัยของค้างคาวแม่ไก่เป็นจำนวนมาก ใต้ท้องน้ำทะเลโดยรอบเกาะทะลุโดยเฉพาะหน้าหาดทรายตะวันออกจะมีดงปะการังขนาดใหญ่ เนื้อที่ราวๆ 10 ไร่ นับเป็นแหล่งดำน้ำลึกชั้นเยี่ยมอีกแห่งหนึ่งของน่านน้ำฝั่งทะเลภาคตะวันออก

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่

อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด โทรศัพท์  0 3865 3034
กองอุทยานแห่งชาติ โทรศัพท์ 0 2562 0760 

 

ภาพ / เรียบเรียง : ละไมไทยแลนด์ดอทคอม




ละไม ไทยแลนด์

ปลาหางนกยูงเกรดสวยงาม
การแพร่พันธุ์ปลาหางนกยูง
ปลาหางนกยูงสวยงาม เลี้ยงง่าย โตไว
น้ำหอม PLAY ซีรีย์
กางเกงยีนส์ ราคาประหยัด
10 ความเป็นที่สุดในไทย
100 แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม
กระบี่ กับ 10 แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม
ท่องทะเลตรัง สวรรค์อันดามัน
9 อัศจรรย์สมุทรปราการ
พระธาตุสี่เมืองอีสาน
10 หาดสวย ทะเลใส ไม่ไกลกรุง
อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม
มหัศจรรย์สีเขียว เที่ยวแม่ฮ่องสอน
การแข่งขันฟุตบอลเยาวชน อายุไม่เกิน 16 ปี
โรแมนติก“ตรัง”
เที่ยวหัวใจใหม่ เมืองไทยยั่งยืน
ไปแอ่วเจียงฮายกั๋น
12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน
12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน # 2
12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน # 3
พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร จังหวัดสุพรรณบุรี
แนะเที่ยวแนะชิม เส้นทาง Unseen มุกดาหาร article
ล่องแก่งน้ำเข็ก พิษณุโลก
ท่องเที่ยวหน้าฝน อุบลฯ - ศรีสะเกษ article
บึงกาฬ จังหวัดใหม่ กับ 10 สุดยอด
อันดามัน มุมมองทางอากาศ
หมู่เกาะสุรินทร์
เกาะรอก – เกาะลันตา
กระบี่ Miracle @ Krabi
มหัศจรรย์แม่น้ำโขง "สามพันโบก"
ปาย article
เมืองสามหมอก
ปางอุ๋ง ปลายฝนต้นหนาว 1.1 article
ปางอุ๋ง ปลายฝนต้นหนาว 1 article
ปายแห่งเมืองสามหมอก ...มนต์เสน่ห์ปลายฝนต้นหนาว ตอนที่ 2 article
10 อุทยานแห่งชาติทางทะเล น่าเที่ยว...ร้อนนี้
กระบี่ “ เมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก”
เกาะลันตา จ.กระบี่ Part II
เกาะลันตา Part I
ไหว้พระธาตุประจำปีเสือ จ.แพร่
ยอดเขาโมโกจู อช.แม่วงก์
5 ทุ่งดอกไม้งามแห่ง...อีสานใต้
10 แหล่งท่องเที่ยวแนะนำ..หนาวนี้ article
วงรอบเชียงใหม่ - แม่ฮ่องสอน ความงดงามที่ไม่เปลี่ยนแปลง
เที่ยวกระบี่ สวยบาดตา....ราคาบาดใจ ตอนที่ 2
เที่ยวกระบี่ สวยบาดตา....ราคาบาดใจ ตอนที่ 1
อันดามันใต้ ตะรุเตา - อาดัง – ราวี – หลีเป๊ะ
หมู่เกาะสิมิลัน
เที่ยวแดนอีสานเหนือ หนองบัวลำภู-เลย
ผจญภัย หัวใจสีเขียว
4 วิธีเที่ยวไทย หัวใจประหยัดพลังงาน
เที่ยวตามทาง พัทยา - สัตหีบ
ผามออีแดง อช.เขาพระวิหาร
เมื่อลมหนาวมาเยือน ได้เวลาชมทะเลหมอก article
วันเดียว เที่ยวนครปฐม+ราชบุรี
ล่องแก่งป่าต้นน้ำ ที่อุ้มผางคี
สองล้อ...สองน่อง...ท่องอำนาจ
ทะเลสวย ที่กระบี่
สองวัน ที่โคราช
รับตะวันใหม่ก่อนใครในสยาม
ล่องแก่งน้ำเข็ก พิษณุโลก