ReadyPlanet.com
ละไม มิวสิค
ละไม ไทยแลนด์
ละไม วาไรตี้
ละไม ต่างแดน
เกี่ยวกับเรา
ติดต่อเรา




ถ่ายภาพเมื่อ ฟ้าหม่น ทะเลหมอง

เรื่องและภาพ : นพดล กันบัว

 

          ความเปลี่ยนแปลงในธรรมชาติของโลกทำให้ฤดูกาลต่าง ๆ ดูเหมือนจะเปลี่ยนไปด้วย ช่วงปลายปีจนถึงกลางเดือนมกราคมยังมีฝนตกอยู่เลย ช่วงที่ผมและคณะเดินทางไปถ่ายภาพสารคดีที่หมู่เกาะสุรินทร์ ซึ่งเป็นช่วงปลายเดือน วันแรกที่ไปถึงก็พบกับสภาพอากาศอึมครึม ท้องฟ้าถูกปกคลุมไปด้วยเมฆ การถ่ายภาพทะเลนั้นเป็นที่รู้ ๆ กันว่า ถ้าฟ้าไม่ใส มีเมฆอยู่มาก ก็มีผลต่อสีสันของน้ำทะเล หาดทราย ถึงจะมีแสงแดดออกอยู่ตามปกติก็ตาม ภาพที่ได้ทั้งท้องฟ้าและทะเลสีสันจะออกไปทางหม่นหมอง คือไม่ค่อยใสตามที่เราหวังไว้

    
         อะไรจะโชคไม่ดีเสียขนาดนี้ เพราะเมื่อตอนไปถ่ายสารคดีดอยม่อนจองในช่วงปลายเดือนธันวาคม ไปถึงวันแรกฝนก็ตกทั้งวัน ผมและคณะเลยตัดสินใจกลับกันก่อน และอีกอาทิตย์หนึ่งจึงเดินทางขึ้นไปกันใหม่ ก็พอจะได้รูปตามที่ต้องการ


          แล้วพอมาทะเลก็มาเจอสภาพอากาศคล้าย ๆ คราวที่แล้วอีก แต่คราวนี้คงกลับก่อนไม่ได้แล้ว เพราะระยะทางไกล เดินทางขึ้นจากเกาะหรือลงไปเกาะใช้เวลาค่อนข้างมาก คงต้องรอเวลาให้อากาศเปิด และวันต่อมาอากาศก็ดีขึ้น ท้องฟ้าเริ่มมีสีสัน แสงแดดก็เริ่มแรงกล้า แต่ที่ผมสังเกตเห็นคือ สภาพอากาศดูเหมือนจะใส ทั้งท้องฟ้าและน้ำทะเล แต่ก็ยังแฝงไว้ด้วยหมอกจาง ๆ ปกคลุมอยู่ทั่วไป จะมองเห็นได้ชัดเจนก็เมื่อมองไปในทิศทางที่ย้อนแสง ด้วยสภาพอากาศตามที่กล่าวมา ทำให้ภาพที่ได้ออกมาดูหม่นหมอง ไม่ใสสดตามที่เราต้องการ


         นอกจากเรื่องของสภาพแสงและสภาพของอากาศแล้ว ช่วงเวลาน้ำขึ้นเต็มที่ในเวลาที่เราต้องการก็เป็นเรื่องสำคัญอย่างหนึ่ง ช่วงเวลาที่เหมาะกับการถ่ายภาพและต้องรอให้น้ำขึ้นเต็มที่ก็คือ ตั้งแต่เวลา ๑๑.๐๐ นาฬิกาถึงเวลา ๑๔.๐๐ นาฬิกา ใน ๑๕ วัน น้ำจะขึ้นเต็มที่ในเวลาที่เราต้องการอยู่ ๒ วัน คือ วันแรมและวันขึ้น ๓ ค่ำ และวันขึ้น วันแรม ๑๕ ค่ำ เรื่องวันที่กล่าวมานี้จะตรงกับวันที่เท่าไหร่ ท่านผู้อ่านคงต้องอาศัยดูเวลาจากปฏิทิน ซึ่งสมัยนี้ก็หาดูยากเหมือนกัน หรือจะให้ทันสมัยหน่อยก็หาดูในอินเตอร์เน็ต ที่มีให้ดูทั้งล่วงหน้าหรือย้อนหลังไปหลาย ๆ สิบปีเลยทีเดียว


          ภาพทั้งสองภาพของคอลัมน์นี้ ถ่ายในช่วงเวลาตามที่กล่าวมาเหมือนกัน แต่ผมก็เพิ่งมารู้เรื่องน้ำขึ้นน้ำลงตอนที่มาถ่ายภาพที่เกาะสุรินทร์นี่แหละ ช่วงเวลาน้ำขึ้นจึงไม่ตรงความต้องการ ด้วยเวลาที่มีจำกัด ภาพแรกถ่ายเวลาประมาณบ่ายโมง น้ำเพิ่งจะเริ่มขึ้นมาเพียงเล็กน้อย ผมมองผ่านเลนส์ในขณะถ่ายภาพก็พอจะรู้ได้ว่า สีสันโดยรวมของภาพโดยเฉพาะสีของน้ำยังไม่ได้ตามที่ต้องการ


         และภาพที่สองถ่ายในช่วงเวลาตามที่กล่าวมาและเป็นช่วงที่น้ำขึ้นค่อนข้างมาก สีสันโดยรวมของภาพดูดีกว่าภาพแรกค่อนข้างมาก แต่ก็ยังดูหมอง ๆ เนื่องจากสภาพอากาศที่มีหมอกปกคลุมอยู่จาง ๆ ผมจึงนำมาเข้าขบวนการของคอมพิวเตอร์โดยเร่งสีของสิ่งต่างๆ ให้เข้มสดขึ้น เพื่อให้ได้ภาพตามที่เราต้องการ ซึ่งก็มีวิธีการแต่งภาพได้หลายวิธีด้วยกัน คงต้องขอไว้เขียนในโอกาสต่อไป ถึงวิธีการปรับแต่งภาพอย่างไรให้เป็นธรรมชาติมากที่สุด

 

ข้อมูลการบันทึกภาพ
1. หาดทรายขาวทอดยาวลงสู่ทะเล บริเวณอ่าวไม้งาม อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ จังหวัดพังงา บันทึกด้วยกล้องดิจิตอล SLR เลนส์ ๑๘-๗๐ มิลลิเมตร ความไวชัตเตอร์ ๑/๑๐๐ วินาที ช่องรับแสง ๑๑ สวมฟิลเตอร์ PL ตั้งความไวแสงที่ 200 ISO ตั้งไฟล์ Raw
2. อ่าวช่องขาด บริเวณหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ จังหวัดพังงา บันทึกด้วยกล้องดิจิตอล SLR เลนส์ ๑๘-๗๐ มิลลิเมตร ความไวชัตเตอร์ ๑/๑๒๕ วินาที ช่องรับแสง ๑๖ สวมฟิลเตอร์ PL ตั้งความไวแสงที่ 200 ISO ตั้งไฟล์ Raw

 

อสท. มีนาคม 49

 




ละไม วาไรตี้

Tawandang German Brewery
ซาฟารีเวิลด์ อาณาจักรแห่งความสุข
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว
พิพิธภัณฑ์วิทย์ฯ คลอง 5 รังสิต
วัดถ้ำเสือ กระบี่
เมืองโบราณ
ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา
มาดามทุสโซ่ กรุงเทพฯ
ตรุษจีน
เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์
พิพิธภัณฑ์โชคชัย
พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ
พระราชวังสนามจันทร์
วัดเล่งเน่ยยี่ 2
ตุ๊กตุ๊กหัวกบ แลเมืองตรัง
วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร
เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี
ศิลป์แผ่นดิน (Arts of the Kingdom)
อันเดอร์ วอเตอร์ เวิลด์ พัทยา
อุทยานหุ่นขี้ผึ้งสยาม ราชบุรี
พระนารายณ์ราชนิเวศน์ จ.ลพบุรี
พระบรมมหาราชวังและวัดพระศรีรัตนศาสดาราม
พระที่นั่งอนันตสมาคม
วิถี..ดั้งเดิม และพิพิธภัณฑ์ชุมชนชาวเกาะลันตา
พิพิธภัณฑ์อนันต์ชัยไทยโบท
FLIGHT OF THE GIBBON ชะนี....เหิรเวหา
มหัศจรรย์โลกใต้ท้องทะเลในกรุงเทพฯ article
ท้องฟ้าจำลอง
แดนดิน..ถิ่นไดโนเสาร์
Chiang Mai Zoo Aquarium
สิ่งมงคลคู่ตรุษจีน เสริมความเฮง
อันดามัน ชื่อนี้มีที่มา..
เบิร์จ กาลิฟา ตึกสูงที่สุดในโลกแห่งใหม่
เขาดินวนา” ครบรอบ 71 ปี
ขนมจีนเส้นสด กระบี่
วันฮาโลวีน (Halloween)
Night Dive กุ้งลายหินอ่อน
คริสต์มาส
เที่ยวปลอดภัยในหน้าหนาว
ปางอุ๋ง ปาย มันส์ ฮา
เมื่อปลาใหญ่ไล่ล่าปลาเล็ก
ไหว้พระ ที่สระบุรี
ตำนาน ดอกกุหลาบ
แสตมป์ทองคำ
หัตถศิลป์ ศิลปาชีพ เทิดพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
เรื่องของเต่าทะเล
โครงการทำความสะอาดบ้านปลาทะเลตรัง
Amazing Balloon Amazing Festival Korat