ReadyPlanet.com
ละไม มิวสิค
ละไม ไทยแลนด์
ละไม วาไรตี้
ละไม ต่างแดน
เกี่ยวกับเรา
ติดต่อเรา




กระบี่ “ เมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก”

กระบี่  เมืองน่าอยู่  ผู้คนน่ารัก …….Part I……

ภาพ / เรียบเรียง โดย  ทีมงานละไมไทยแลนด์

   

          กระบี่ เป็นจังหวัดหนึ่งทางภาคใต้ของไทย ห่างจากกรุงเทพฯ ราว 814 กิโลเมตร มีเนื้อที่ 4,708 ตารางกิโลเมตร พื้นที่ทางทิศใต้และทิศตะวันตกมีอาณาเขตติดกับทะเลอันดามัน ซึ่งเป็นทะเลที่มีความสวยงาม สิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลยังคงความอุดมสมบูรณ์อยู่มาก เป็นแหล่งดำน้ำดูปะการัง ทั้งน้ำตื้นและน้ำลึกที่มีชื่อเสียง มีหาดทรายเม็ดละเอียด สีขาวเนียน ประกอบกับน้ำทะเลที่ใสสะอาด เหมาะสำหรับเล่นน้ำ พักผ่อนอาบแดด (ตามสไตล์ของชาวต่างชาติ) ล่องเรือชมเกาะแก่งต่าง ๆ ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ กระบี่ เป็นเมืองชายทะเลในฝันของนักท่องเที่ยวจำนวนมาก และยังได้ชื่อว่าเป็นเมืองร้อยเกาะ เนื่องจากมีเกาะรวมกันอยู่ประมาณ 130 เกาะ นอกจากเมืองกระบี่ จะมีหาดทราย ชายทะเลที่สวยงามแล้ว ยังมีถ้ำ โตรกผา รูปทรงแปลกตา น้ำตก ป่าพรุ ป่าชายเลนอันอุดมสมบูรณ์อีกด้วย

 

 

         

          นักโบราณคดีได้ศึกษาจากหลักฐานต่าง ๆ ที่ค้นพบได้ในบริเวณเมืองกระบี่ จึงพอสันนิษฐานได้ว่า เมื่อครั้งอดีต เมืองกระบี่เคยเป็นแหล่งชุมชนโบราณ ตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ และต่อเนื่องมาจนถึงสมัยประวัติศาสตร์ เชื่อกันว่า ดินแดนแห่งนี้ คือเมืองบันไทยสมอ 1 ใน 12 เมืองนักษัตร ที่ใช้ตราลิงเป็นตราประจำเมือง ขึ้นกับอาณาจักรนครศรีธรรมราช ส่วนที่มาของชื่อเมือง กระบี่ นั้น สันนิษฐานว่าน่าจะมาจาก ตำนานที่เล่าสืบต่อกันมาเกี่ยวกับการขุดพบมีดดาบโบราณก่อนที่จะสร้างเมือง

 

 

          ตัวเมืองกระบี่  มีภูมิทัศน์สวยงามมาก บรรยากาศร่มรื่น เนื่องจากมีแม่น้ำยาวประมาณ 5 กิโลเมตร ไหลผ่านลงสู่ทะเลอันดามันที่ตำบลปากน้ำ และมีเขาขนาบน้ำ เป็นสัญลักษณ์ของเมือง ลักษณะเป็นเขาสองลูกสูงประมาณ 100 เมตร ขนาบแม่น้ำกระบี่ด้านหน้าตัวเมือง นักท่องเที่ยวมักจะไม่พลาดที่จะมาถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก หรือถ้ามีเวลา ก็สามารถเช่าเรือหางยาวที่ท่าเรือเจ้าฟ้า ใช้เวลาเดินทาง 15 นาที ไปเที่ยวชมเขาขนาบน้ำได้ ภายในเป็นถ้ำมีหินงอกหินย้อยรูปร่างแปลกตาแล้วแต่จินตนาการ นอกจากนี้ ที่นี่ยังเป็นสถานที่ที่เคยค้นพบโครงกระดูกมนุษย์เป็นจำนวนมาก แต่ปัจจุบันไม่หลงเหลือแล้ว กล่าวกันว่าอาจเป็นโครงกระดูกของกลุ่มคนที่อพยพเข้ามาตั้งหลักแหล่งในอดีตกาล แต่ต้องมาล้มตายลงเนื่องจากเกิดอุทกภัย

 

           ท่าเรือเจ้าฟ้า ช่วงแดดร่มลมตก เป็นช่วงที่ผู้คนเมื่อเสร็จจากการงานแล้ว จะออกมาเดินเล่นชมบรรยากาศ แล้วก็รับประทานอาหารเย็นกันซะแถวนี้เลย เพราะจะมีตลาดโต้รุ่ง อร่อย ในราคาประหยัด หรือจะไปแถวตลาด ถนนมหาราช ก็มีอาหารพื้นเมืองให้รับประทาน ทั้งขนมจีนน้ำยา น้ำพริก แกงไตปลา ไก่ทอดพื้นเมืองรสชาติอร่อยอย่าบอกใครเชียว

 

           วัดถ้ำเสือ  อยู่ห่างจากตัวเมืองกระบี่ไปตามถนนเพชรเกษม (ทางหลวงหมายเลข 4) แล้วแยกซ้ายเข้าถนนราษฎรพัฒนา (ทางหลวงหมายเลข 4037) ไปประมาณ 9 กิโลเมตร มีลักษณะเป็นสวนป่า แวดล้อมด้วยต้นไม้ใหญ่อายุนับร้อยปี มีถ้ำเล็ก ถ้ำน้อยอยู่มากมาย เช่น ถ้ำคนธรรพ์ ถ้ำลอด ถ้ำช้างแก้ว ถ้ำลูกธนู ถ้ำพระ เป็นต้น  บริเวณนี้ ยังเป็นแหล่งโบราณคดีที่สำคัญ มีการขุดพบเครื่องมือหิน เศษภาชนะดินเผา พระพิมพ์ดิบ ฯลฯ  และที่เรียกกันว่า ถ้ำเสือ ก็เนื่องมาจากบริเวณถ้ำด้านหน้าของทิวเขาแก้ว เคยมีเสือโคร่งขนาดใหญ่อาศัยอยู่ และภายในถ้ำยังปรากฎหินธรรมชาติเป็นรูปอุ้งเท้าเสือด้วย

 

           พอเดินทางออกมานอกตัวเมือง ก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวให้แวะเที่ยวอีกมากมายครับ

           สุสานหอย อยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 17 กิโลเมตร บริเวณชายทะเลบ้านแหลมโพธิ์ มีลักษณะเป็นลานหินกว้างยื่นลงไปในทะเล แต่ลานหินที่เราเห็นนั้นแท้ที่จริงคือซากหอยอัดแน่นจนกลายเป็นหาดหินอยู่ริมทะเล ตามหลักทางธรณีวิทยากล่าวว่า แต่เดิมบริเวณนี้เป็นหนองน้ำจืดขนาดใหญ่ มีหอยขมอาศัยอยู่จำนวนมาก ต่อมาเกิดการเปลี่ยนแปลงบริเวณพื้นผิวโลก น้ำทะเลไหลมาท่วมหนองน้ำ ทำให้ธาตุหินปูนที่อยู่ในน้ำทะเลนั้นเกิดการหุ้มเปลือกหอยไว้ จนกลายเป็นเนื้อเดียวกัน แบบฟอสซิล สันนิษฐานว่า มีอายุราว ๆ 40 ล้านปี และแผ่ขยายกว้างขึ้นจนกลายเป็นแผ่นหินแข็งหนาประมาณ 40 เซนติเมตร

 

           ท่าปอมคลองสองน้ำ (Unseen in Thailand)  จากกระบี่ ให้ใช้เส้นทางถนนป่าพรุ-ท่าปอม สู่บ้านหนองจิก ระยะทางประมาณ 28 กมที่เรียกว่า คลองสองน้ำ   เนื่องจาก มีลักษณะพิเศษคือ ลำคลองมีทั้งช่วงที่น้ำจืดสนิท และช่วงที่มีน้ำกร่อย  เมื่อน้ำทะเลลด น้ำในคลองจืดสนิท ยามน้ำทะเลขึ้นก็เปลี่ยนเป็นคลองน้ำเค็ม ภายใต้ลำธารที่ใสสะอาดราวกระจก อุดมไปด้วยหญ้าทะเลเขียวสดงอกงาม อีกทั้งยัง เป็นแหล่งศึกษาเชิงนิเวศวิทยา ในแง่พืชพรรณที่สามารถเติบโตได้ทั้งในน้ำและบนดิน  นักท่องเที่ยวสามารถเช่าเรือคายัค พายในคลองสองน้ำได้  หรือใช้เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ผ่านป่าพรุน้ำจืด ต้นชมพู่น้ำ โกงกาง และผักพื้นบ้านนานาชนิด ตลอดแนวลำคลอง ซึ่งมีความยาวประมาณ 700 เมตร 
     

          น้ำตกร้อนคลองท่อม (Unseen in Thailand)   อยู่ห่างจากอำเภอเมืองกระบี่ตามถนนเพชรเกษม (กระบี่-ตรัง) ประมาณ 45 กิโลเมตร จากนั้นแยกเข้าถนนสุขาภิบาล 2 ตรงที่ว่าการอำเภอคลองท่อมไปอีก 12 กิโลเมตร อุณหภูมิของน้ำประมาณ 40-50 องศาเซลเซียส จะไม่ร้อนมาก สามารถลงแช่ตัวได้ ช่วยผ่อนคลายความเมื่อยล้า น้ำร้อนนี้ซึมขึ้นมาจากผิวดินจนกลายเป็นสายน้ำไหลไปรวมกันตามความลาดเอียงของพื้นที่ บริเวณที่ธารน้ำร้อนไหลลงสู่คลองท่อมลดระดับจนเกิดเป็นลักษณะคล้ายชั้นน้ำตกเล็ก ๆ สวยงาม แวดล้อมไปด้วยป่าละเมาะอันเขียวขจีร่มรื่น

      

          สระมรกต (Unseen in Thailand)  ใช้เส้นทางเดียวกับน้ำตกร้อนคลองท่อม ตามทางหลวงหมายเลข 4038 ก่อนถึงตลาดคลองท่อมจะมีทางแยกไปหมู่บ้านบางเตียว ระยะทาง 17 กิโลเมตร ภายในมีสะพานไม้ให้เดิน เป็นเส้นทางเดินธรรมชาติ ผ่านป่าดิบชื้นเป็นระยะทาง 800 เมตร สระมรกต เป็นสระน้ำที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ น้ำในสระมีสีเขียวราวมรกต สามารถลงเล่นน้ำได้ ท่ามกลางป่าดิบชื้นแน่นขนัด และเป็นที่อยู่ของนกนานาชนิด เช่น นกแต้วแร้วท้องดำ นกเงือกดำ เป็นต้น

 

          สถานที่ที่ผมแนะนำดังกล่าวข้างต้นนั้น เป็นการเที่ยวทางบกนะครับ คราวนี้ผมจะพาท่านผู้อ่านมาเที่ยวทะเลกันบ้างครับ เมื่อมาถึงกระบี่แล้ว ใคร ๆ ก็มาเที่ยวที่นี่กันครับ และส่วนใหญ่ก็จะพักที่รีสอร์ทแถวนี้ นั่นก็คือ

 

           อ่าวนาง  ใช้เวลาเดินทางจากตัวเมืองประมาณ 30 นาที ถ้านั่งรถสองแถวที่วิ่งไปมาระหว่างตัวเมืองกับอ่าวนางใช้เวลาประมาณ 40-45 นาที อ่าวนาง เป็นสถานที่พักผ่อนชายทะเล มีหาดทรายทอดยาวสุดสายตา มีถนนเล็ก ๆ เลียบชายหาด มีรีสอร์ทที่พักต่าง ๆ ทุกระดับราคาให้เลือก และมีร้านค้า ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึกตั้งเรียงราย บริเวณนี้จะมีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก

 

 

 

           หาดไร่เล  เป็นหาดทรายสีขาวละเอียดริมโตรกผา เหมาะแก่การเล่นน้ำ พักผ่อนอาบแดด ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในหมู่นักท่องเที่ยว แบ่งออกเป็นหาดไร่เลตะวันออก และหาดไร่เลตะวันตก มีโขดหินคั่นระหว่างหาดทั้งสอง นอกจากมีหาดทรายที่สวยงามแล้ว ยังมีกิจกรรมปีนหน้าผา ที่มีชื่อเสียง โดยเฉพาะในหมู่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมักจะไม่พลาดกิจกรรมนี้ การเดินทาง สามารถเช่าเรือจากอ่าวนางมาหาดไร่เลได้โดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 10 นาที

 

          สำหรับท่านที่ชื่นชอบการดำน้ำดูปะการัง ผมแนะนำให้ไปเที่ยว หมู่เกาะปอดะ  หมู่เกาะพีพี และหมู่เกาะห้อง ครับ รับรองความสนุกและความประทับใจเลยครับ และเพื่อความสะดวกสบาย ท่านผู้อ่านสามารถซื้อเป็นแพ็คเกจทัวร์ ซึ่งมีพร้อมทั้งที่พัก อาหาร และนำเที่ยวทางทะเล ซึ่งทางผู้ให้บริการ เขาจะมี เรือ อุปกรณ์สำหรับดำน้ำ พร้อมทีมงานคอยดูแลนักท่องเที่ยว ผมว่าอย่างนี้ นอกจากสะดวกแล้วยังปลอดภัยอีกด้วยครับ

 

          หมู่เกาะปอดะ และ หมู่เกาะพีพี จัดอยู่ในเขตของอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ถึงสี่ตำบล มีพื้นที่รวม 242,437 ไร่ เป็นพื้นน้ำประมาณ 200,849 ไร่ มีป่าไม้ถึง 3 ประเภท คือ ป่าดงดิบชื้น ป่าชายเลน และป่าพรุ ส่วนที่เป็นท้องทะเลประกอบไปด้วยเกาะใหญ่น้อยกว่า 83 เกาะ เกาะที่มีหาดทรายสวยงามและคนนิยมไปเที่ยวเล่นน้ำชมปะการังได้แก่ หมู่เกาะปอดะ ซึ่งอยู่ห่างจากฝั่งไม่ไกลเพียง 8 กิโลเมตรเท่านั้นเอง เป็นเกาะที่มีหาดทรายขาว น้ำทะเลใส บริเวณชายฝั่งของเกาะจะมองเห็นแนวปะการังหลากชนิดที่ยังสมบูรณ์ ใกล้ ๆ กัน ก็ยังมีเกาะไก่ เกาะหม้อ และเกาะทัพ ซึ่งบริเวณนี้มีสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่เรียกว่า ทะเลแหวก ซึ่งเป็น Unseen in Thailand อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดกระบี่ ในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวมาเยือนเป็นจำนวนมาก เพราะความสวยงามของสันทรายที่เชื่อมต่อกัน จะเห็นได้ชัดเจนในช่วงน้ำลงเป็นทัศนียภาพที่ดูแปลกตา อีกทั้งยังได้สนุกสนานกับการดำน้ำดูปลาต่าง ๆ เล่นน้ำทะเลใสกับหาดทรายสวยงาม

 

 

 

           หมู่เกาะพีพี เป็นหมู่เกาะกลางทะเล ประกอบด้วยเกาะ 6 เกาะ คือ เกาะพีพีดอน เกาะพีพีเล  เกาะยูง เกาะไม้ไผ่ เกาะบิดะนอก และเกาะบิดะใน ซึ่งแต่ละเกาะมีหาดทรายสวย น้ำทะเลใส เป็นแหล่งดำน้ำดูปะการัง ดอกไม้ทะเลสีสด ๆ และฝูงปลานานาพันธุ์

 

           เกาะพีพีดอน จุดเด่นของเกาะคือ เวิ้งอ่าวคู่ของอ่าวต้นไทรและอ่าวโละดาลัม ที่มีความสวยงามติดอันดับโลก อ่าวต้นไทรเป็นที่ตั้งของท่าเรือเกาะพีพี และมีสถานที่พักและร้านค้าจำนวนมาก จากอ่าวต้นไทรสามารถเดินขึ้นเขาไปยังจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นเวิ้งอ่าวคู่ได้ ส่วนทางเหนือของเกาะคือ แหลมตง เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวเลประมาณ 15-20 ครอบครัว ส่วนใหญ่อพยพมาจากเกาะหลีเป๊ะ ในอุทยานแห่งชาติตะรุเตา จังหวัดสตูล

 

           เกาะพีพีเล มีขนาดเล็กกว่าเกาะพีพีดอน ลักษณะส่วนใหญ่เป็นภูเขาหินปูน มีหน้าผาสูงชันตั้งฉากกับผิวทะเล เกาะแห่งนี้มีเวิ้งอ่าวที่สวยงามและมีชื่อเสียงไปทั่วโลก นั่นคือ อ่าวมาหยา หากท่านผู้อ่านเคยชมภาพยนตร์เรื่อง The Beach ที่ ลีโอนาโด เดอ คาปริโอ นำแสดง นั่นแหละครับ เขามาถ่ายทำกันที่นี่ แล้วยังมี อ่าวปิเละ อ่าวโละซามะ ถ้ำไวกิ้ง ซึ่งเมื่อปี พ.. 2515 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ได้เสด็จประพาสถ้ำแห่งนี้ และทรงพระราชทานนามใหม่ว่า ถ้ำพญานาคตามรูปร่างหินก้อนหนึ่ง ที่คล้ายเศียรพญานาค ภายในถ้ำยังพบภาพเขียนสีโบราณ เป็นรูปช้างและรูปเรือชนิดต่างๆ เชื่อกันว่าภาพเขียนเหล่านี้เป็นฝีมือของนักเดินเรือหรือพวกโจรสลัด ที่มาจอดเรือ แวะพักหลบลมมรสุม หรือขนถ่ายสินค้า

 

           เกาะยูง และ เกาะไม้ไผ่  ตั้งอยู่ไม่ไกลกัน บริเวณทางตอนเหนือของเกาะพีพีดอน มีหาดทรายเนื้อละเอียดประดุจแป้งทอดยาว ในท้องทะเลก็มีแนวปะการังเขากวางอยู่เต็มพื้นที่ รวมทั้งฝูงปลานานาชนิดอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เป็นที่ชื่นชอบของนักดำน้ำ

 

           หมู่เกาะห้อง  อยู่ในเขตของอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณีครับ เป็นหมู่เกาะที่มีความสวยงาม และนักท่องเที่ยวให้ความสนใจไปเยือนกันมากตลอดฤดูกาล หมู่เกาะห้อง มีลักษณะเป็นเขาหินปูน  ประกอบไปด้วยเกาะใหญ่น้อยหลายเกาะ โดยมีเกาะห้อง หรือเกาะเหลาปิเละ เป็นเกาะที่อยู่ทางตอนใต้ที่ใหญ่ที่สุด มีหาดทราย ชายทะเลที่สวยงาม เหมาะสำหรับการดำน้ำ และพักผ่อนอาบแดด มีลากูนทะเลในเป็นเวิ้งน้ำนิ่งเขียวใสบริสุทธิ์ ล้อมรอบด้วยหุบเขาหินปูน ทางเข้าออกมีทางเดียว เป็นช่องเขาแคบ ๆ เสมือนช่องทางเข้าสู่สรวงสวรรค์ บนเกาะห้องยังมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ระยะทาง 400 เมตร นักท่องเที่ยวสามารถเช่าคายัคมาพายชมธรรมชาติรอบ ๆ เกาะห้องได้ นั่งเรือไปอีกไม่ไกลนัก จะพบกับเกาะผักเบี้ย เป็นเกาะที่มีหาดทรายเล็ก ๆ บรรยากาศเงียบสงบไว้ให้พักผ่อน และมีโขดหินสีดำสลับฉากกับผืนน้ำทะเลอันใสสะอาด เป็นภาพที่ประทับใจไม่รู้ลืม

 

           จังหวัดกระบี่ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากครับ ผมขออนุญาตยกยอดไปเล่าต่อในตอนต่อไปนะครับ ......สวัสดี.......

 

 

ข้อมูลเพิ่มเติม :  ศูนย์ประสานงานการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่  โทรศัพท์  075-622163




ละไม ไทยแลนด์

ปลาหางนกยูงเกรดสวยงาม
การแพร่พันธุ์ปลาหางนกยูง
ปลาหางนกยูงสวยงาม เลี้ยงง่าย โตไว
น้ำหอม PLAY ซีรีย์
กางเกงยีนส์ ราคาประหยัด
10 ความเป็นที่สุดในไทย
100 แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม
กระบี่ กับ 10 แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม
ท่องทะเลตรัง สวรรค์อันดามัน
9 อัศจรรย์สมุทรปราการ
พระธาตุสี่เมืองอีสาน
10 หาดสวย ทะเลใส ไม่ไกลกรุง
อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม
มหัศจรรย์สีเขียว เที่ยวแม่ฮ่องสอน
การแข่งขันฟุตบอลเยาวชน อายุไม่เกิน 16 ปี
โรแมนติก“ตรัง”
เที่ยวหัวใจใหม่ เมืองไทยยั่งยืน
ไปแอ่วเจียงฮายกั๋น
12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน
12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน # 2
12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน # 3
พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร จังหวัดสุพรรณบุรี
แนะเที่ยวแนะชิม เส้นทาง Unseen มุกดาหาร article
ล่องแก่งน้ำเข็ก พิษณุโลก
ท่องเที่ยวหน้าฝน อุบลฯ - ศรีสะเกษ article
บึงกาฬ จังหวัดใหม่ กับ 10 สุดยอด
อันดามัน มุมมองทางอากาศ
หมู่เกาะสุรินทร์
เกาะรอก – เกาะลันตา
กระบี่ Miracle @ Krabi
มหัศจรรย์แม่น้ำโขง "สามพันโบก"
ปาย article
เมืองสามหมอก
ปางอุ๋ง ปลายฝนต้นหนาว 1.1 article
ปางอุ๋ง ปลายฝนต้นหนาว 1 article
ปายแห่งเมืองสามหมอก ...มนต์เสน่ห์ปลายฝนต้นหนาว ตอนที่ 2 article
10 อุทยานแห่งชาติทางทะเล น่าเที่ยว...ร้อนนี้
เกาะลันตา จ.กระบี่ Part II
เกาะลันตา Part I
ไหว้พระธาตุประจำปีเสือ จ.แพร่
ยอดเขาโมโกจู อช.แม่วงก์
5 ทุ่งดอกไม้งามแห่ง...อีสานใต้
10 แหล่งท่องเที่ยวแนะนำ..หนาวนี้ article
วงรอบเชียงใหม่ - แม่ฮ่องสอน ความงดงามที่ไม่เปลี่ยนแปลง
เที่ยวกระบี่ สวยบาดตา....ราคาบาดใจ ตอนที่ 2
เที่ยวกระบี่ สวยบาดตา....ราคาบาดใจ ตอนที่ 1
อันดามันใต้ ตะรุเตา - อาดัง – ราวี – หลีเป๊ะ
หมู่เกาะสิมิลัน
เที่ยวแดนอีสานเหนือ หนองบัวลำภู-เลย
ผจญภัย หัวใจสีเขียว
4 วิธีเที่ยวไทย หัวใจประหยัดพลังงาน
เที่ยวตามทาง พัทยา - สัตหีบ
ผามออีแดง อช.เขาพระวิหาร
เมื่อลมหนาวมาเยือน ได้เวลาชมทะเลหมอก article
วันเดียว เที่ยวนครปฐม+ราชบุรี
เกาะแก้วพิสดาร
ล่องแก่งป่าต้นน้ำ ที่อุ้มผางคี
สองล้อ...สองน่อง...ท่องอำนาจ
ทะเลสวย ที่กระบี่
สองวัน ที่โคราช
รับตะวันใหม่ก่อนใครในสยาม
ล่องแก่งน้ำเข็ก พิษณุโลก