ReadyPlanet.com
ละไม มิวสิค
ละไม ไทยแลนด์
ละไม วาไรตี้
ละไม ต่างแดน
เกี่ยวกับเรา
ติดต่อเรา




เกาะลันตา Part I

 

 

เรื่อง / ภาพ  โดย นายสุขใจ

 

          เคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า เกาะลันตา เป็นไข่มุกที่สามารถนำมาประดับได้เลย โดยไม่ต้องเจียระไน เนื่องมาจากเกาะลันตา เป็นเกาะที่มีความงามพร้อมและลงตัวทุกอย่างที่ธรรมชาติสร้างสรรค์มา มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ทะเล หาดทราย ภูเขา น้ำตก ถ้ำ ป่าไม้ ป่าชายเลน อีกทั้งยังมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม เชื้อชาติ ไม่ว่าจะเป็นไทยพุทธ ไทยมุสลิม ไทยเชื้อสายจีน และชาวเลพื้นเมือง ที่เรียกตัวเองว่า

ลูโม๊ะ ลาโว้ย อย่างไรก็ตาม พวกเขาเหล่านั้นก็สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างกลมกลืนและผาสุกบนเกาะแห่งนี้

คำว่า ลันตา มีที่มาจากคำว่า ลันตัส เป็นรากศัพท์มาจากภาษามลายู แปลว่า ที่ย่างปลา  อุปกรณ์ที่ทำด้วยไม้ไผ่ สานขัดกันเป็นตารางสี่เหลี่ยมเอาไว้ใช้ย่างปลา หรือที่ชาวท้องถิ่นเรียกว่า ผลา แต่ชาวเลเรียกหมู่เกาะแถบนี้ว่า ล่าตั้ก ซึ่งหมายถึง หาดทรายที่ทอดตัวเป็นแนวยาว

 

          เกาะลันตา เป็นอำเภอหนึ่งในจังหวัดกระบี่ ประกอบไปด้วยเกาะน้อยใหญ่ทั้งสิ้นรวม 53 เกาะ มีพื้นที่ รวม 472 ตร.กม.  แต่เกาะที่มีผู้คนอาศัยอยู่นั้นมีเพียง 9 เกาะ ได้แก่ เกาะลันตาน้อย เกาะลันตาใหญ่  เกาะกลาง เกาะปอ เกาะกำ เกาะนุ้ย เกาะบูบู เกาะไหง และเกาะรอก

 

 

          การเดินทางจากกระบี่มายังเกาะลันตานั้น หากท่านขับรถส่วนตัวมาเอง ใช้ทางหลวงหมายเลข 4 ช่วงกระบี่ไปตรัง ขับตรงไปเรื่อย ๆ ประมาณ 37 กิโลเมตร ประมาณ กม.ที่ 64 แล้วเลี้ยวขวา เข้าทางหลวงหมายเลข 4206 ไปทางท่าเรือบ้านหัวหิน ซึ่งท่านจะต้องโดยสารเรือเฟอร์รี่ หรือข้ามแพขนานยนต์ 2 ท่าเรือ ดังนั้น จึงต้องซื้อตั๋วโดยสารเรือเฟอร์รี่ 2 ใบ สำหรับข้ามเรือ 2 ต่อ ตั๋วราคา 100 บาท สำหรับรถยนต์รวมคนขับและ 13 บาท สำหรับผู้โดยสาร 1 ท่าน  แล้วขับรถลงแพขนานยนต์ข้ามไปยังเกาะลันตาน้อย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นศูนย์ที่ทำการของราชการ เมื่อถึงเกาะลันตาน้อยแล้ว เราก็ขับรถต่อไปยังท่าเรือที่สองอีก ซึ่งจะมีป้ายบอกทาง แล้วข้ามแพขนานยนต์อีกครั้งไปยังเกาะลันตาใหญ่ที่ท่าศาลาด่าน เกาะลันตาใหญ่นี่ล่ะครับที่เป็นเหมือนเกาะสวรรค์ของนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวต่างชาติ

 

          ด้านฝั่งตะวันตกของเกาะลันตา เป็นแนวชายหาดสวยงามทอดยาวสุดสายตา มีรีสอร์ท ร้านอาหารหลายระดับ หลายราคา อยู่ดาษดื่น เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก ชาวบ้านเรียกทางฝั่งตะวันตกนี้ว่า โซนหลังเกาะ  ส่วนทางฝั่งตะวันออก เรียกว่า โซนหน้าเกาะ  โซนนี้มีป่าชายเลนอันอุดมสมบูรณ์ทอดเป็นแนวยาวกว่าหมื่นไร่ เป็นที่ตั้งถิ่นฐานของชุมชนดั้งเดิมที่มีมากว่าร้อยปี ชุมชนชาวเกาะลันตาส่วนใหญ่ ประมาณ 70% ทำอาชีพประมงพื้นบ้านชายฝั่ง อีก 25% ทำสวนยางพารา นอกนั้นก็มีอาชีพรับจ้างทั่วไป แต่หลังจากที่การท่องเที่ยวของเกาะลันตาบูมมากขึ้น ทำให้ชาวบ้านส่วนหนึ่งหันไปประกอบอาชีพเกี่ยวกับการให้บริการด้านการท่องเที่ยวเพราะมีรายได้ดี ชาวเกาะลันตา 80% นับถือศาสนาอิสลาม 15% เป็นพุทธศาสนิกชน และอีก 5% นับถือศาสนาอื่น ๆ

 

 

           ผมได้มีโอกาสเดินทางมาที่จังหวัดกระบี่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และตั้งใจจะไปเยี่ยมเยือนเกาะลันตาเป็นเวลา 3 วัน 2 คืน ผมนั่งเครื่องบินมาลงที่สนามบินนานาชาติ จังหวัดกระบี่ แล้วนั่งรถตู้ปรับอากาศจากสนามบิน เดินทางไปยังท่าเรือหัวหิน โดยใช้เวลาประมาณ 50 นาที แล้วก็นั่งเรือสปีดโบ๊ท มุ่งหน้าไปยังทวินโลตัส รีสอร์ท & สปา ซึ่งเป็นที่พักของผมในคืนนี้ ตั้งอยู่บนหาดคลองดาวทางตอนเหนือของเกาะลันตาใหญ่ โดยใช้เวลาเพียง 20 นาทีเท่านั้นครับ

 

          หาดคลองดาว เป็นหาดที่ค่อนข้างมีสีสันพอสมควร เนื่องจากมีรีสอร์ท ตั้งอยู่เรียงรายตามแนวชายหาด และยังมีร้านค้า ร้านอาหาร ลักษณะกึ่งบาร์ริมหาด ร้านที่ให้บริการด้านท่องเที่ยว ทริปดำน้ำ ฯลฯ ผมว่าถ้าใครที่ชอบอะไรที่มีสีสัน ไม่ชอบความสงบเงียบน่าจะเหมาะกับที่พักแถวนี้นะครับ รับรองไม่เหงาแน่ครับ

 

          บ่ายนี้ ผมได้ออกไปเก็บภาพบรรยากาศของเกาะลันตามาฝากครับ โดยคุณวิชิต ยะลา เพื่อนผมซึ่งเป็นคนพื้นเพที่นี่ รู้ทุกซอกทุกมุมของเกาะลันตา อาสาขับรถพาผมตระเวนรอบเกาะ  วันที่ผมไปนั้นอากาศดี แต่แดดจัดมากครับ ดังนั้นหากท่านผู้อ่านมาเที่ยวที่นี่หรือเกาะใด ๆ ก็ตาม อย่าลืมเตรียมครีมทากันแดดมาด้วยนะครับ

 

 

          เกาะลันตาใหญ่ มีชายหาดทอดตัวยาวติดต่อกันตั้งแต่เหนือจรดใต้ มีชื่อเรียกแตกต่างกันไป อาทิ หาดคลองดาว ที่ผมกล่าวไปแล้วเมื่อสักครู่ หาดพะแอะ หรือที่ชาวต่างชาติเรียกว่า Long Beach หาดคลองโตบ หาดคลองนิน หาดบากันเตียง หาดคลองจาก เป็นต้น ผมว่าการขับรถเที่ยวรอบเกาะลันตา เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจอย่างหนึ่ง ระยะทางรอบเกาะลันตานี้ประมาณเกือบ 30 กิโลเมตร ขับรถไป ชมทิวทัศน์สองข้างทางไปเพลินดีครับ หากท่านผู้อ่านไม่ได้นำรถส่วนตัวมา ก็เช่ารถจักรยานหรือมอเตอร์ไซค์ขี่เล่นก็ได้ครับ แต่อย่างไรก็ตามต้องขับขี่ด้วยความระมัดระวังนะครับ

 

          ก่อนกลับเข้ารีสอร์ท คุณวิชิต พาผมไปที่บริเวณที่ว่าการอำเภอหลังเก่า ซึ่งบริเวณนี้แต่เดิมชาวจีนเข้ามาอาศัยอยู่ตั้งแต่ในยุคแรก ๆ นับว่าเป็นชุมชนชาวจีนดั้งเดิมบนเกาะลันตาเลยก็ว่าได้ ในอดีตเคยเป็นท่าเรือค้าขายสินค้าสำหรับเรือที่แล่นผ่านไปมาระหว่างภูเก็ต ปีนัง สิงคโปร์  ในปัจจุบันนี้บรรยากาศตึกรามบ้านช่องแถวนี้จะยังคงลักษณะแบบโบราณ ซึ่งได้รับการอนุรักษ์เอาไว้ ส่วนอาคารที่เคยเป็นที่ว่าการอำเภอหลังเก่านั้น ปัจจุบันได้ปรับปรุงเปลี่ยนเป็นพิพิธภัณฑ์ชุมชนชาวเกาะลันตา ซึ่งภายในพิพิธภัณฑ์มีข้าวของเครื่องใช้ในสมัยโบราณของชุมชนที่เข้ามาอยู่ในยุคแรก ๆ ทั้งชาวมุสลิม และชาวจีน มีโรงหนังในสมัยก่อนจำลองมาให้ชมกัน มีโปสเตอร์หนังสมัยก่อนที่ในปัจจุบันหาชมได้ยากทีเดียว รวมทั้งรูปภาพของผู้คนที่อพยพเข้ามาอยู่บริเวณนี้ในยุคแรก และเรื่องราวของชาวเลดั้งเดิม ลูโม๊ะ ลาโว้ย  บริเวณนี้ ยิ่งตกเย็น บรรยากาศยิ่งดี เด็ก ๆ จะออกมาวิ่งเล่นกัน ชาวบ้านเสร็จจากการงานก็ออกมาเดินเล่น นั่งเล่น เพราะด้านหน้าพิพิธภัณฑ์ฯ เขาทำเป็นสวนสาธารณะให้นั่งพักผ่อนกินลมชมวิวกัน

 

 

           ค่ำนี้ที่รีสอร์ท คุณธนากร ประเสริฐศรี Hotel Manager ของทวินโลตัส รีสอร์ท แอนด์ สปา เชิญผมรับประทานอาหารค่ำด้วยกัน ห้องอาหารอยู่ริมหาด บรรยากาศสุดยอด อาหารทะเลที่นี่สดอร่อย และที่สำคัญราคาไม่แพงอย่างที่คิด วันที่ผมไปเป็นวันศุกร์ มีอาหารทะเลสด ๆ ให้เลือกมากมาย เช่น ปลา Baracuda ปลากะพง กุ้งตัวใหญ่ ๆ  ซึ่งแล้วแต่ว่าเราจะให้พ่อครัวเขานำมาเผา ย่าง  ทอด หรือต้มยำ ได้หมด และยังมีซุ้มสลัดบาร์ ขนมปังกระเทียม ผลไม้และอื่น ๆ อีกมาก ให้ทานเป็นเครื่องเคียงหรือกับแกล้ม ซึ่งสามารถตัก เติม ได้ ผมว่าถ้ามาพักที่นี่แล้ว ก็ไม่ต้องไปหาทานอาหารข้างนอกหรอกครับ ทานอยู่ในรีสอร์ทนี่แหละ บรรยากาศก็ดี ทั้งอิ่ม ทั้งอร่อย ในราคาไม่แพงครับ

 

 

 

          หลังอาหาร ผมได้แวะไปเดินเล่นที่ตลาดศาลาด่าน เพื่อเป็นการย่อยอาหารไปด้วยในตัว ซึ่งคึกคักไปด้วยร้านค้ามากมาย ทั้งขายของกิน-ดื่ม เสื้อผ้า ของที่ระลึก มีรถสองแถว รถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ที่รอให้บริการแก่นักท่องเที่ยว ซึ่งกำลังเพลิดเพลินกับการเลือกซื้อของ เข้าร้านโน้น ออกร้านนี้ สนุกดีครับ เป็นอีกบรรยากาศหนึ่งบนเกาะลันตา กลางวันก็พักผ่อนกับหาดทราย ชายทะเล พอตกเย็นก็มาเที่ยวที่ตลาดศาลาด่าน ซื้อสินค้าต่าง ๆ เป็นการกระจายรายได้ให้แก่ชุมชนบนเกาะด้วย

 

           คืนนี้ผมนอนพักผ่อนที่ทวินโลตัส รีสอร์ท แอนด์ สปา หนึ่งคืน พรุ่งนี้เช้าผมยังมีภารกิจต่อ ขอถือโอกาสนี้อำลาท่านผู้อ่านแต่เพียงเท่านี้ก่อนนะครับ ราตรีสวัสดิ์.....

  

ขอขอบคุณ ทวินโลตัส รีสอร์ท แอนด์ สปาม , คุณวิชิต ยะลา ลันตาเอ็กซ์โพลแอนด์คอร์ปอเรชั่น

 




ละไม ไทยแลนด์

ปลาหางนกยูงเกรดสวยงาม
การแพร่พันธุ์ปลาหางนกยูง
ปลาหางนกยูงสวยงาม เลี้ยงง่าย โตไว
น้ำหอม PLAY ซีรีย์
กางเกงยีนส์ ราคาประหยัด
10 ความเป็นที่สุดในไทย
100 แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม
กระบี่ กับ 10 แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม
ท่องทะเลตรัง สวรรค์อันดามัน
9 อัศจรรย์สมุทรปราการ
พระธาตุสี่เมืองอีสาน
10 หาดสวย ทะเลใส ไม่ไกลกรุง
อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม
มหัศจรรย์สีเขียว เที่ยวแม่ฮ่องสอน
การแข่งขันฟุตบอลเยาวชน อายุไม่เกิน 16 ปี
โรแมนติก“ตรัง”
เที่ยวหัวใจใหม่ เมืองไทยยั่งยืน
ไปแอ่วเจียงฮายกั๋น
12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน
12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน # 2
12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน # 3
พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร จังหวัดสุพรรณบุรี
แนะเที่ยวแนะชิม เส้นทาง Unseen มุกดาหาร article
ล่องแก่งน้ำเข็ก พิษณุโลก
ท่องเที่ยวหน้าฝน อุบลฯ - ศรีสะเกษ article
บึงกาฬ จังหวัดใหม่ กับ 10 สุดยอด
อันดามัน มุมมองทางอากาศ
หมู่เกาะสุรินทร์
เกาะรอก – เกาะลันตา
กระบี่ Miracle @ Krabi
มหัศจรรย์แม่น้ำโขง "สามพันโบก"
ปาย article
เมืองสามหมอก
ปางอุ๋ง ปลายฝนต้นหนาว 1.1 article
ปางอุ๋ง ปลายฝนต้นหนาว 1 article
ปายแห่งเมืองสามหมอก ...มนต์เสน่ห์ปลายฝนต้นหนาว ตอนที่ 2 article
10 อุทยานแห่งชาติทางทะเล น่าเที่ยว...ร้อนนี้
กระบี่ “ เมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก”
เกาะลันตา จ.กระบี่ Part II
ไหว้พระธาตุประจำปีเสือ จ.แพร่
ยอดเขาโมโกจู อช.แม่วงก์
5 ทุ่งดอกไม้งามแห่ง...อีสานใต้
10 แหล่งท่องเที่ยวแนะนำ..หนาวนี้ article
วงรอบเชียงใหม่ - แม่ฮ่องสอน ความงดงามที่ไม่เปลี่ยนแปลง
เที่ยวกระบี่ สวยบาดตา....ราคาบาดใจ ตอนที่ 2
เที่ยวกระบี่ สวยบาดตา....ราคาบาดใจ ตอนที่ 1
อันดามันใต้ ตะรุเตา - อาดัง – ราวี – หลีเป๊ะ
หมู่เกาะสิมิลัน
เที่ยวแดนอีสานเหนือ หนองบัวลำภู-เลย
ผจญภัย หัวใจสีเขียว
4 วิธีเที่ยวไทย หัวใจประหยัดพลังงาน
เที่ยวตามทาง พัทยา - สัตหีบ
ผามออีแดง อช.เขาพระวิหาร
เมื่อลมหนาวมาเยือน ได้เวลาชมทะเลหมอก article
วันเดียว เที่ยวนครปฐม+ราชบุรี
เกาะแก้วพิสดาร
ล่องแก่งป่าต้นน้ำ ที่อุ้มผางคี
สองล้อ...สองน่อง...ท่องอำนาจ
ทะเลสวย ที่กระบี่
สองวัน ที่โคราช
รับตะวันใหม่ก่อนใครในสยาม
ล่องแก่งน้ำเข็ก พิษณุโลก