ReadyPlanet.com
ละไม มิวสิค
ละไม ไทยแลนด์
ละไม วาไรตี้
ละไม ต่างแดน
เกี่ยวกับเรา
ติดต่อเรา




พระที่นั่งอนันตสมาคม

พระที่นั่งอนันตสมาคม

 

          พระที่นั่งพระองค์นี้ เริ่มก่อสร้างในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เมื่อปีพ.ศ. 2450  แต่มาแล้วเสร็จในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 เมื่อปีพ.ศ. 2458 โดยใช้ระยะเวลาในการก่อสร้าง 8 ปี งบประมาณการก่อสร้างประมาณ 15 ล้านบาท(ในขณะนั้น)  ผู้อำนวยการก่อสร้าง คือ เจ้าพระยายมราช (ปั้น สุขุม) และชาวอิตาเลียน นายซี อาร์เลกรี เป็นนายช่างใหญ่

 

          ตัวอาคารมีสถาปัตยกรรมแบบอิตาเลียนเรเนอซองส์ ( Italian Renaissance ) ซึ่งเป็นศิลปะที่นิยมกันในประเทศอิตาลี สมัยพุทธศตวรรษที่ 20-21 ลักษณะเด่นคือ ทำหลังคาเป็นรูปโดมสูง ตัวอาคารประดับด้วยหินอ่อน ซึ่งหินอ่อนที่ใช้นั้น เป็นหินอ่อนคุณภาพเยี่ยมนำเข้ามาจากเมืองคาร์รารา ประเทศอิตาลี การแกะสลักและขัดเกลาหินอ่อนส่วนใหญ่ทำในประเทศอิตาลี แล้วจึงนำมาประกอบในกรุงเทพฯ ฝีมือการแกะสลักนับว่างดงามมาก เช่น ลวดลายตามเสาและผนัง ซึ่งมีการแกะลวดลายเป็นใบไม้และช่อดอกไม้ ดูอ่อนช้อยราวกับหล่อด้วยโลหะ

 

 

          สิ่งที่น่าชมภายในพระที่นั่ง ได้แก่ บนเพดานโดมของพระที่นั่งมีภาพเขียนสีเฟรสโก้ อันวิจิตรงดงามเกินบรรยาย ซึ่งเป็นภาพเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจที่สำคัญของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 1-6 แห่งราชวงศ์จักรี  รวม 6 ภาพ คือ

 

โดมหลังกลางมี 3 รูป รูปด้านทิศเหนือ เป็นภาพพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ขณะทรงดำรงพระยศเป็นสมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก เสด็จกลับจากประเทศเขมร เมื่อวันที่ 6 เมษายน พ.ศ.2325 และคณะกรรมการเมืองได้ไปเฝ้ารอรับเสด็จ  กราบทูลให้ขึ้นครองราชย์แทนสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช รูปด้านทิศใต้เป็นภาพรัชกาลที่ 5 ทรงประกาศเลิกทาสเมื่อ พ.ศ.2448 ในภาพแสดงพระที่นั่งอนันตสมาคมกำลังก่อสร้างอยู่ด้วย  ภาพด้านทิศตะวันออกเป็นภาพรัชกาลที่ 6 ในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เสด็จออกประทับตรงมุขหน้าพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง

โดมหลังตะวันออก มี 2 ภาพ คือ ภาพรัชกาลที่ 2 ประทับบนเสลี่ยง ขณะอำนวยการสร้างพระปรางค์ วัดอรุณราชวราราม และอีกภาพหนึ่งเป็นภาพรัชกาลที่ 3 ทรงอำนวยการสร้างป้อมปราการของพระบรมมหาราชวัง

โดมหลังตะวันตก มี 1 ภาพ เป็นภาพรัชกาลที่ 4 ประทับอยู่ใต้ภาพเขียนพระพุทธองค์ขนาดใหญ่ และมีสมณทูตศาสนาต่าง ๆ เข้าเฝ้าอยู่ แสดงความหมายว่าทรงทะนุบำรุงพระพุทธศาสนา แต่ในขณะเดียวกัน ก็พระราชทานโอกาสให้ประชาชนนับถือศาสนาต่าง ๆ ได้โดยเสรี

 

 

 

          พระที่นั่งอนันตสมาคม นี้ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระราชประสงค์ที่จะสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่รับรองแขกบ้านแขกเมือง เป็นที่ประชุมปรึกษาข้อราชการแผ่นดิน และใช้ในการประกอบพระราชพิธี รัฐพิธีต่าง ๆ  หลังจากเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ.2475 พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานพระที่นั่งองค์นี้ ให้คณะราษฎรใช้เป็นที่ประชุมรัฐสภา ต่อมาภายหลังจึงย้ายการประชุมรัฐสภามายังรัฐสภาแห่งปัจจุบัน ซึ่งอยู่ด้านหลังของพระที่นั่งพระองค์นี้ โดยปกติเวลาไม่มีพระราชพิธีอะไร พระที่นั่งอนันตสมาคม จะปิด และ ไม่ได้เปิดให้ประชาชนเข้าไป




ละไม วาไรตี้

Tawandang German Brewery
ซาฟารีเวิลด์ อาณาจักรแห่งความสุข
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว
พิพิธภัณฑ์วิทย์ฯ คลอง 5 รังสิต
วัดถ้ำเสือ กระบี่
เมืองโบราณ
ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา
มาดามทุสโซ่ กรุงเทพฯ
ตรุษจีน
เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์
พิพิธภัณฑ์โชคชัย
พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ
พระราชวังสนามจันทร์
วัดเล่งเน่ยยี่ 2
ตุ๊กตุ๊กหัวกบ แลเมืองตรัง
วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร
เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี
ศิลป์แผ่นดิน (Arts of the Kingdom)
อันเดอร์ วอเตอร์ เวิลด์ พัทยา
อุทยานหุ่นขี้ผึ้งสยาม ราชบุรี
พระนารายณ์ราชนิเวศน์ จ.ลพบุรี
พระบรมมหาราชวังและวัดพระศรีรัตนศาสดาราม
วิถี..ดั้งเดิม และพิพิธภัณฑ์ชุมชนชาวเกาะลันตา
พิพิธภัณฑ์อนันต์ชัยไทยโบท
FLIGHT OF THE GIBBON ชะนี....เหิรเวหา
มหัศจรรย์โลกใต้ท้องทะเลในกรุงเทพฯ article
ท้องฟ้าจำลอง
แดนดิน..ถิ่นไดโนเสาร์
Chiang Mai Zoo Aquarium
สิ่งมงคลคู่ตรุษจีน เสริมความเฮง
อันดามัน ชื่อนี้มีที่มา..
เบิร์จ กาลิฟา ตึกสูงที่สุดในโลกแห่งใหม่
เขาดินวนา” ครบรอบ 71 ปี
ขนมจีนเส้นสด กระบี่
วันฮาโลวีน (Halloween)
Night Dive กุ้งลายหินอ่อน
คริสต์มาส
เที่ยวปลอดภัยในหน้าหนาว
ปางอุ๋ง ปาย มันส์ ฮา
เมื่อปลาใหญ่ไล่ล่าปลาเล็ก
ไหว้พระ ที่สระบุรี
ถ่ายภาพเมื่อ ฟ้าหม่น ทะเลหมอง
ตำนาน ดอกกุหลาบ
แสตมป์ทองคำ
หัตถศิลป์ ศิลปาชีพ เทิดพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
เรื่องของเต่าทะเล
โครงการทำความสะอาดบ้านปลาทะเลตรัง
Amazing Balloon Amazing Festival Korat