ReadyPlanet.com
ละไม มิวสิค
ละไม ไทยแลนด์
ละไม วาไรตี้
ละไม ต่างแดน
เกี่ยวกับเรา
ติดต่อเรา




แสตมป์ทองคำ

เหรียญเงินชุบทองคำที่ระลึก

เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550

 

          วันที่ผมได้เข้าชมนิทรรศการ ศิลป์แผ่นดิน ครั้งที่ 5 “ ณ พระที่นั่งอนันตสมาคมนั้น ผมได้เดินดูในส่วนของซุ้มจำหน่ายของที่ระลึก  มีผลิตภัณฑ์จากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ หลายชิ้นที่น่าสนใจในราคาย่อมเยาเหมาะสมกับคุณภาพ ซึ่งผมก็ได้อุดหนุนไปหลายชิ้นอยู่เหมือนกันครับ เพราะรายได้นั้นก็นำเข้ามูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ

 

          และแล้วสายตาของผม ก็ได้ไปสะดุดอยู่ที่ แสตมป์ทองคำ พระบรมสาทิสลักษณ์ และภาพเรือพระที่นั่ง จึงได้เข้าไปสอบถามกับทางเจ้าหน้าที่ ทราบว่า เหล่านี้คือ เหรียญเงินชุบทองคำที่ระลึก ที่มีขนาดเท่าดวงตราไปรษณียากรจริง ซึ่งทำขึ้น เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา เพื่อร่วมฉลองในโอกาสสำคัญนี้ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้มอบสิทธิการใช้ภาพดวงตราไปรษณียากร โดยได้รับพระบรมราชานุญาตให้ บริษัท แสตมป์ทอง จำกัด เชิญพระบรมสาทิสลักษณ์ พระสาทิสลักษณ์ ตลอดจนภาพเรือพระที่นั่ง และสถาปัตยกรรมเกี่ยวเนื่องกับสถาบันพระมหากษัตริย์จากดวงตราไปรษณียากรไทย จำนวน 25 ดวง ไปจัดทำเป็น เหรียญเงินชุบทองคำที่ระลึก ในจำนวนจำกัดเพียง 10,000 ชุด โดยชุดพิเศษจำนวน 1 ชุด ที่ผลิตด้วยทองคำสวิส 999.9 จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเป็นราชสักการะ แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ 9,999 ชุด ซึ่งทำด้วยเนื้อเงินบริสุทธิ์ชุบทองคำ 999.9 มีความหนา 2.2 มิลลิเมตร ขนาดเท่าดวงตราไปรษณียากรจริง ขณะนี้ได้เปิดให้ประชาชนผู้สนใจสั่งจองแล้ว โดยไม่มีการผลิตซ้ำเพิ่มเติมอีก

 

 

 

          ในจำนวน 25 ดวงนี้ ได้คัดสรรเชิญภาพประวัติศาสตร์ ที่ประทับอยู่ในความทรงจำ ของเหล่าพสกนิกรด้วยความปลื้มปิติ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้    อาทิ

 

          พระบรมสาทิสลักษณ์ พระสาทิสลักษณ์ การพระราชพิธีตามโบราณราชประเพณีต่าง ๆ นับแต่พระราชพิธีบรมราชาภิเษก  พระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมรส  พระราชพิธีผนวช ตลอดจนพระราชพิธีรัชดาภิเษก และพระราชพิธีกาญจนาภิเษก รวมถึง เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรรณ รัชกาลที่ 9 เรือพระที่นั่งลำนี้ได้รับการจัดสร้างขึ้นโดยใช้โขนเรือพระที่นั่งสมัยรัชกาลที่ 3 ที่กรมศิลปากร เก็บรักษาไว้ มาประกอบกับลำเรือที่สร้างขึ้นใหม่ โขนเรือดั้งเดิมนั้น แกะสลักเป็นรูปพระครุฑพ่าห์ แล้วต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 4 ได้เสริมรูปพระนารายณ์ยืนประทับบนหลังพญาสุบรรณ เป็นสัญลักษณ์แห่งการเสด็จอวตารลงมาปราบยุคเข็ญ ขจัดอวิชชาในโลก ด้วยอาวุธอันวิเศษคือ ตรี อันอุปมาดั่งพระรัตนตรัย งานประณีตศิลป์ชิ้นเอกแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ที่ได้ปรากฏโฉมลอยลำอวดความงามสง่าในกระบวนเรือพระที่นั่ง เมื่อครั้งมีงานพระราชพิธีสำคัญนี้ เป็นที่ตรึงตราประทับใจมิรู้ลืม ดวงตราไปรษณียากรภาพเรือพระที่นั่งนี้ได้รับการออกแบบให้มีรูปลักษณ์ ยาว เป็นพิเศษตามสัดส่วนของลำเรือ แน่นอนว่า นี่จะเป็นแสตมป์ทองดวงเด่นในชุดสะสมที่จัดสร้างขึ้นโดยรักษาขนาดความกว้างยาวเท่าดวงตราไปรษณียากรต้นแบบอย่างไม่ผิดเพี้ยน

 

 

 

          คุณค่าพิเศษสุดของเหรียญเงินชุบทองคำ ภาพดวงตราไปรษณียากรที่ระลึกชุดนี้ นอกเหนือจากความสูงค่าของเนื้อโลหะแล้ว ยังเป็นงานหัตถศิลป์สลักเสลาอย่างประณีตด้วยฝีมือช่างผู้ชำนาญในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ จัดเป็นชุดของขวัญอันทรงคุณค่า ซึ่งในชุดจะรวมถึง

 

กล่องไม้บุผ้ากำมะหยี่เรียบหรู พร้อมระบบปิดล็อค ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อเก็บรักษาเหรียญเงินชุบทองคำชุดพิเศษนี้โดยเฉพาะ ภายในบรรจุอุปกรณ์หยิบเหรียญที่จัดทำขึ้นด้วยรูปทรงที่จับถนัดมือ และไม่ทำความเสียหายขณะเคลื่อนย้ายเหรียญ

ถุงมือและผ้าสำหรับทำความสะอาด  ถุงมือผ้าฝ้ายและผ้าสำหรับทำความสะอาดเหรียญ

บัตรข้อมูลพร้อมสมุดจัดเก็บ  เหรียญเงินชุบทองคำทุกชิ้นจะได้รับการบันทึกข้อมูลและรายละเอียด รวมถึงเรื่องราวที่มาของตราไปรษณียากรแต่ละดวง ที่เป็นต้นแบบในการจัดทำเหรียญที่ระลึกชุดพิเศษนี้ ลงในบัตรข้อมูลพร้อมสุมจัดเก็บ

ใบรับประกันจำนวนการผลิต ใบรับประกันที่มีหมายเลขกำกับประกันจำนวนการผลิต และการสั่งซื้ออย่างเป็นทางการ เพื่อยืนยันว่าเหรียญเงินชุบทองคำชุดนี้จัดทำขึ้นในจำนวนที่จำกัด

 

          ยิ่งไปกว่านั้น คุณค่าทางใจอันหาที่เปรียบมิได้ก็คือ การได้เก็บรักษาไว้เป็นที่ระลึกแห่งความทรงจำอันงดงาม ความหวัง พลังใจ และความปลื้มปิติ จงรักภักดี ของปวงชนชาวไทย ภายใต้ร่มพระบารมีที่ประทับไว้นานเท่านาน ให้ลูกหลานได้ชื่นชมและภาคภูมิใจต่อไป

 

ศาสตร์และศิลป์แห่งแสตมป์ทอง ของขวัญล้ำค่าสำหรับนักสะสม

การสร้างแม่แบบสำหรับงานแกะสลักอันละเอียดซับซ้อนนั้น ต้องอาศัยความชำนาญอย่างยิ่ง โดยเริ่มต้นด้วยการขยายภาพ และแกะสลักลวดลาย ลงในแบบปูนปลาสเตอร์ แล้วถ่ายลวดลายไปทำเป็นแบบบนแม่พิมพ์โลหะ ด้วยฝีมืออันแม่นยำของช่างผู้ชำนาญ เพื่อให้ได้ผลงานที่สมบูรณ์ที่สุด และมีขนาดเท่ากับดวงตราไปรษณียากรต้นแบบ จากนั้นก็นำแม่พิมพ์ต้นแบบ ไปประกบกับแท่นกดที่มีน้ำหนัก 360 ตัน ที่มีแรงกดมหาศาลลงบนแท่งเงินมันวาว เพื่อให้ได้รายละเอียดตามต้นแบบ ที่มีความหนา 2.2 มิลลิเมตร และการตัดเหลี่ยมมุมที่เที่ยงตรง ดุจเดียวกับการเจียระไนเพชร และขั้นตอนสุดท้ายก็คือ นำเหรียญเงินชุบด้วยทองคำสวิส 24 กะรัต และได้ เหรียญเงินชุบทองคำ อันเป็นผลงานชิ้นเอกที่มีคุณค่ายิ่ง

 

สำหรับประชาชนผู้สนใจสะสม เหรียญเงินชุบทองคำที่ระลึก เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา

 

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท แสตมป์ทอง จำกัด โทร. 02-9401500

                            




ละไม วาไรตี้

Tawandang German Brewery
ซาฟารีเวิลด์ อาณาจักรแห่งความสุข
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว
พิพิธภัณฑ์วิทย์ฯ คลอง 5 รังสิต
วัดถ้ำเสือ กระบี่
เมืองโบราณ
ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา
มาดามทุสโซ่ กรุงเทพฯ
ตรุษจีน
เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์
พิพิธภัณฑ์โชคชัย
พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ
พระราชวังสนามจันทร์
วัดเล่งเน่ยยี่ 2
ตุ๊กตุ๊กหัวกบ แลเมืองตรัง
วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร
เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี
ศิลป์แผ่นดิน (Arts of the Kingdom)
อันเดอร์ วอเตอร์ เวิลด์ พัทยา
อุทยานหุ่นขี้ผึ้งสยาม ราชบุรี
พระนารายณ์ราชนิเวศน์ จ.ลพบุรี
พระบรมมหาราชวังและวัดพระศรีรัตนศาสดาราม
พระที่นั่งอนันตสมาคม
วิถี..ดั้งเดิม และพิพิธภัณฑ์ชุมชนชาวเกาะลันตา
พิพิธภัณฑ์อนันต์ชัยไทยโบท
FLIGHT OF THE GIBBON ชะนี....เหิรเวหา
มหัศจรรย์โลกใต้ท้องทะเลในกรุงเทพฯ article
ท้องฟ้าจำลอง
แดนดิน..ถิ่นไดโนเสาร์
Chiang Mai Zoo Aquarium
สิ่งมงคลคู่ตรุษจีน เสริมความเฮง
อันดามัน ชื่อนี้มีที่มา..
เบิร์จ กาลิฟา ตึกสูงที่สุดในโลกแห่งใหม่
เขาดินวนา” ครบรอบ 71 ปี
ขนมจีนเส้นสด กระบี่
วันฮาโลวีน (Halloween)
Night Dive กุ้งลายหินอ่อน
คริสต์มาส
เที่ยวปลอดภัยในหน้าหนาว
ปางอุ๋ง ปาย มันส์ ฮา
เมื่อปลาใหญ่ไล่ล่าปลาเล็ก
ไหว้พระ ที่สระบุรี
ถ่ายภาพเมื่อ ฟ้าหม่น ทะเลหมอง
ตำนาน ดอกกุหลาบ
หัตถศิลป์ ศิลปาชีพ เทิดพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
เรื่องของเต่าทะเล
โครงการทำความสะอาดบ้านปลาทะเลตรัง
Amazing Balloon Amazing Festival Korat