ReadyPlanet.com
ละไม มิวสิค
ละไม ไทยแลนด์
ละไม วาไรตี้
ละไม ต่างแดน
เกี่ยวกับเรา
ติดต่อเรา




สองวัน ที่โคราช

สองวัน ที่โคราช                                                      

เรื่อง / ภาพ  โดย  นายสุขใจ

 

            วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา เป็นวันหยุดที่ผมโหยหามานาน เพราะทำแต่งานไม่มีเวลาพักผ่อนเลย แต่ถึงจะเป็นวันหยุดอย่างไร ผมก็ยังไม่วายเก็บภาพเก็บเรื่องราวมาเล่าให้ท่านผู้อ่านฟังอยู่ดี

            ผมและเพื่อนทีมงานละไมไทยแลนด์อีกหนึ่งคน นัดขับรถเที่ยวกัน เอาแบบใกล้ ๆ กรุงเทพฯ นี่แหละเพราะขับรถไปกลับจะได้ไม่เหนื่อยมาก ก็เลยมาสรุปตรงที่ จังหวัดนครราชสีมา หรือ โคราช นั่นเอง

            เช้าวันเสาร์ ผมออกจากบ้านมาตั้งแต่เก้าโมงเช้า ไปรับเพื่อนที่บ้านแถวบางเขน แล้วจึงออกเดินทาง ถึงแม้จะอยู่ในช่วงฤดูฝน แต่วันนั้นโชคดีมาก เป็นวันที่ท้องฟ้าแจ่มใส มีแดดอ่อน ๆ เหมาะแก่การขับรถท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก สองข้างทางเต็มไปด้วยต้นไม้เขียวขจีมองแล้วสดชื่น สบายตาจริง ๆ

พอขับรถเลยมวกเหล็กมา ผมก็เจอตลาดขายต้นไม้ตั้งอยู่ริมถนน เรียงรายยาวเป็นกิโล นับเป็นตลาดขายต้นไม้ที่ใหญ่อีกแห่งหนึ่ง ขับเลยมาสักระยะมองเห็นป้ายอันใหญ่ว่า “ตลาดผลไม้กลางดง”  กลางดงเป็นชื่อของตำบลหนึ่งในอำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา  ที่นี่เป็นแหล่งจำหน่ายผลิตผลทางการเกษตรของจังหวัด มีผลไม้ให้เลือกซื้อหามากมาย อาทิ แก้วมังกร  ข้าวโพดหวาน  น้อยหน่า  ฯลฯ โดยเฉพาะน้อยหน่านั้น เป็นผลไม้ที่มีชื่อเสียงที่สุดของกลางดง เดือนกรกฎาคม ถึงสิงหาคมจะออกผลมาก พันธุ์ที่นิยมปลูกกันมากคือ พันธุ์ฝ้าย พันธุ์หนัง และพันธุ์ออสเตรเลีย  และยังมีของฝาก ของที่ระลึกอีกมาก แล้วยังมีร้านอาหารไว้บริการนักท่องเที่ยวอีกหลายร้าน ทั้งร้านก๋วยเตี๋ยว อาหารตามสั่ง

            เราเดินทางกันต่อและคุยกันว่าจะเบรกยืดเส้นยืดสายที่ จุดพักรถแถวเขื่อนลำตะคอง  อำเภอปากช่อง ซึ่งมีอยู่สองแห่งด้วยกัน  แห่งแรกที่เราไปถึงคือ  “สวนท้าวสุรนารี ”  มีทิวทัศน์สวยงามริมเขื่อนลำตะคอง สำหรับแวะพักเปลี่ยนอิริยาบถ  ผมจอดรถเรียบร้อย แล้วเดินเข้าไปในสวนหย่อมเพื่อเข้าไปกราบอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ซึ่งตั้งเด่นตระหง่านอยู่กลางสวน เพื่อเป็นสิริมงคลในการเดินทาง และมองเห็นหลาย ๆ คนมักจะพาลูกพาหลานมายืนถ่ายรูปอยู่หน้าอนุสาวรีย์แห่งนี้เป็นที่ระลึกอีกด้วย ที่นี่จัดเป็นสวนหย่อมไว้อย่างสวยงาม มีบริเวณกว้างขวาง บรรยากาศสงบร่มรื่นด้วยต้นไม้ต่างๆ และมีป้ายชื่อบอกพันธุ์ไม้ เช่น ลั่นทมขาว ทรงบาดาล คอร์เดีย  นอกจากนี้ยังมีบริการเก้าอี้นวดไฟฟ้า  นวดแผนไทย ร้านอาหาร  กาแฟสด  ขายของที่ระลึก ห้องสุขา

            สวนท้าวสุรนารี ดำเนินการโดย การไฟฟ้าฝ่ายผลิต ซึ่งมีโรงไฟฟ้าพลังน้ำลำตะคองแบบสูบกลับ ตั้งอยู่อีกด้านหนึ่งของสวนท้าวสุรนารี เขื่อนลำตะคองนั้นมีประโยชน์ในด้านชลประทานและใช้ในการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังน้ำลำตะคอง

   

            จุดพักรถอีกแห่งหนึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลกัน คือ ศูนย์บริการทางหลวงลำตะคอง หรือที่เรียกกันติดปากว่า “สวนน้าชาติ” มีอนุสรณ์สถานของพลเอกชาติชาย  ชุณหะวัณ ยืนพิงมอเตอร์ไซค์คันโปรด มีความสูง 3.40 เมตร มีเนื้อที่ 37 ไร่ ทัศนียภาพสวยงาม ร่มรื่น ภายในมีสิ่งอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว ศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยว แผนที่ทางหลวง จุดชมวิวลำตะคอง ห้องสุขา ร้านอาหาร  นี่ก็ใกล้เที่ยงแล้ว ผมและเพื่อนก็เลยฝากท้องมื้อกลางวันที่นี่ซะเลย มื้อนี้ขอกินส้มตำ ไก่ย่าง ข้าวเหนียว ให้อร่อยสมกับมาภาคอีสานหน่อยเถอะ

เราได้เจอกลุ่มนักปั่นจักรยานเสือภูเขา 5-6 คนที่นี่  ก็เลยทักทายพูดคุยกันนิดหน่อย ได้ความว่า พวกเขาปั่นมาจากบ้านที่สระบุรีมาถึงจุดพักรถตรงนี้ แวะทานกลางวัน พักผ่อนยืดเส้นยืดสาย อีกสักพักก็จะกลับ และกลุ่มของพวกเขาจะมาปั่นจักรยานเสือภูเขาแบบนี้ทุกเสาร์ สิ้นเดือน เพื่อเป็นการออกกำลังกาย และไม่สิ้นเปลืองพลังงานเชื้อเพลิง ช่วยลดมลภาวะอีกต่างหาก ผมก็ว่าเป็นไอเดียที่ไม่เลวเลย แต่ผมจะมีเวลามาปั่นจักรยานแบบนี้เมื่อไรน๊า........

 

กินอาหารอิ่มท้องแล้ว เพื่อนผมบอกว่า อยากไปไหว้หลวงปู่โต  (สมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี) องค์ใหญ่ที่สุดในโลก ไม่รู้ว่าวิหารของท่านสร้างเสร็จหรือยัง ไม่รอช้าพวกเราออกเดินทางกันต่อ เกือบสุดเขตอำเภอสีคิ้วต่ออำเภอสูงเนิน  มองเห็นวิหารหลังใหญ่ อยู่ในอาณาบริเวณอันกว้างใหญ่ ตกแต่งเป็นสวนหย่อมภูมิทัศน์สวยงาม มีผู้คนเดินทางมาสักการะกันมากมายด้วยแรงศรัทธาที่มีต่อท่าน มหาวิหารหลวงปู่โตกำลังทำการมุงหลังคาด้วยกระเบื้องขอบทอง ซึ่งจะต้องใช้จำนวนทั้งสิ้น 60,000 แผ่น  หนึ่งแผ่นใช้เวลาผลิต 15 วันเนื่องจากขั้นตอนเยอะ  และยังมีสิ่งปลูกสร้างอีกหลายอย่างที่ยังสร้างไม่เสร็จ  หากท่านผู้อ่านได้ไปแถวสีคิ้ว ก็ขอเชิญท่านแวะกราบสักการะหลวงปู่โต เพื่อความเป็นสิริมงคล และร่วมบริจาคกันได้ตามกำลังศรัทธา

เกือบบ่ายสองโมง ผมและเพื่อนอำลาวิหารหลวงปู่โต กะว่าจะเข้าที่พักกันเลย ไม่แวะที่ไหนแล้วเพราะขับรถเหนื่อยและแดดร้อน จากวิหารหลวงปู่โตมาประมาณซักสิบนาทีได้ ก็มองเห็นปากทางเข้าที่พักของพวกเรา นั่นก็คือ เป็นสุข เกรท เวสเทิร์น รีสอร์ท ซึ่งจะอยู่ฝั่งตรงข้าม ดังนั้นผมต้องไปกลับรถก่อนแล้วขับต่อไป จากปากทางที่จะเข้าไปรีสอร์ท ไปจนถึงตัวรีสอร์ทก็ไม่ไกลประมาณ 7-8 กม. เท่านั้นเอง พวกเราก็ถึงที่พักแล้ว

            วันรุ่งขึ้น พวกเราตื่นสายเพราะไม่ต้องรีบร้อนอะไร โปรแกรมวันนี้ก็คงไม่มีอะไรมาก แบบสบาย ๆ เดินเที่ยวดูนั่นดูนี่ในรีสอร์ท  ใกล้กับโซนกิจกรรมยิงปืน ยิงธนูนั้น ด้านขวามือเขาเลี้ยงกวางไว้หลายตัว ล้อมรั้วตาข่ายอย่างมิดชิด เด็ก ๆ ไปถ่ายรูปกันเยอะเลย พอใกล้เที่ยง พวกเราเช็คเอ้าท์ออกจากที่พัก แต่ก่อนกลับเพื่อนผมขอแวะที่  ศูนย์หัตถกรรมบ้านด่านเกวียน ก่อนเพราะจะซื้อพวกเครื่องปั้นดินเผาไปตกแต่งสวนที่บ้าน ผมก็โอเคทันที เผื่อบางทีผมอาจจะได้ของติดไม้ติดมือไปฝากที่บ้านบ้าง แหล่งทำเครื่องปั้นดินเผาบ้านด่านเกวียนนั้น ตั้งอยู่เขตอำเภอโชคชัย ห่างจากตัวเมือง 15 นาที ตามทางหลวงสาย 224 (นครราชสีมา – โชคชัย)  ในอดีตเล่ากันว่า บริเวณนี้เป็นที่พักกองเกวียนที่ค้าขายระหว่างโคราช – เขมร มีแม่น้ำมูลไหลผ่าน ชาวบ้านใช้ดินริมฝั่งแม่น้ำมาปั้นภาชนะใช้สอย ซึ่งก็มีคุณภาพดี และทำสืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน ที่นี่มีเครื่องปั้นดินเผาให้เลือกหลายรูปแบบ โดยมีกรรมวิธีการปั้นแบบดั้งเดิม ใช้ดินดำสัมฤทธิ์ที่มีเอกลักษณ์ของสีแบบดินเผาด่านเกวียนโดยเฉพาะ และที่สำคัญราคาไม่แพงด้วย

            One Fine Trip ของผมและเพื่อนครั้งนี้ จบลงด้วยความประทับใจ และมีของฝากติดไม้ติดมือกลับบ้านกันด้วย  พวกเราต่างกลับถึงบ้านไม่เย็นมาก แล้วยังมีเวลาพักผ่อนดูทีวีอยู่ที่บ้านได้อย่างสบายใจ เตรียมพร้อมเพื่อเช้าวันจันทร์จะได้ไปทำงานอย่างสดชื่นแจ่มใส  ..........สวัสดีครับ




ละไม ไทยแลนด์

ปลาหางนกยูงเกรดสวยงาม
การแพร่พันธุ์ปลาหางนกยูง
ปลาหางนกยูงสวยงาม เลี้ยงง่าย โตไว
น้ำหอม PLAY ซีรีย์
กางเกงยีนส์ ราคาประหยัด
10 ความเป็นที่สุดในไทย
100 แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม
กระบี่ กับ 10 แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม
ท่องทะเลตรัง สวรรค์อันดามัน
9 อัศจรรย์สมุทรปราการ
พระธาตุสี่เมืองอีสาน
10 หาดสวย ทะเลใส ไม่ไกลกรุง
อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม
มหัศจรรย์สีเขียว เที่ยวแม่ฮ่องสอน
การแข่งขันฟุตบอลเยาวชน อายุไม่เกิน 16 ปี
โรแมนติก“ตรัง”
เที่ยวหัวใจใหม่ เมืองไทยยั่งยืน
ไปแอ่วเจียงฮายกั๋น
12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน
12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน # 2
12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน # 3
พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร จังหวัดสุพรรณบุรี
แนะเที่ยวแนะชิม เส้นทาง Unseen มุกดาหาร article
ล่องแก่งน้ำเข็ก พิษณุโลก
ท่องเที่ยวหน้าฝน อุบลฯ - ศรีสะเกษ article
บึงกาฬ จังหวัดใหม่ กับ 10 สุดยอด
อันดามัน มุมมองทางอากาศ
หมู่เกาะสุรินทร์
เกาะรอก – เกาะลันตา
กระบี่ Miracle @ Krabi
มหัศจรรย์แม่น้ำโขง "สามพันโบก"
ปาย article
เมืองสามหมอก
ปางอุ๋ง ปลายฝนต้นหนาว 1.1 article
ปางอุ๋ง ปลายฝนต้นหนาว 1 article
ปายแห่งเมืองสามหมอก ...มนต์เสน่ห์ปลายฝนต้นหนาว ตอนที่ 2 article
10 อุทยานแห่งชาติทางทะเล น่าเที่ยว...ร้อนนี้
กระบี่ “ เมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก”
เกาะลันตา จ.กระบี่ Part II
เกาะลันตา Part I
ไหว้พระธาตุประจำปีเสือ จ.แพร่
ยอดเขาโมโกจู อช.แม่วงก์
5 ทุ่งดอกไม้งามแห่ง...อีสานใต้
10 แหล่งท่องเที่ยวแนะนำ..หนาวนี้ article
วงรอบเชียงใหม่ - แม่ฮ่องสอน ความงดงามที่ไม่เปลี่ยนแปลง
เที่ยวกระบี่ สวยบาดตา....ราคาบาดใจ ตอนที่ 2
เที่ยวกระบี่ สวยบาดตา....ราคาบาดใจ ตอนที่ 1
อันดามันใต้ ตะรุเตา - อาดัง – ราวี – หลีเป๊ะ
หมู่เกาะสิมิลัน
เที่ยวแดนอีสานเหนือ หนองบัวลำภู-เลย
ผจญภัย หัวใจสีเขียว
4 วิธีเที่ยวไทย หัวใจประหยัดพลังงาน
เที่ยวตามทาง พัทยา - สัตหีบ
ผามออีแดง อช.เขาพระวิหาร
เมื่อลมหนาวมาเยือน ได้เวลาชมทะเลหมอก article
วันเดียว เที่ยวนครปฐม+ราชบุรี
เกาะแก้วพิสดาร
ล่องแก่งป่าต้นน้ำ ที่อุ้มผางคี
สองล้อ...สองน่อง...ท่องอำนาจ
ทะเลสวย ที่กระบี่
รับตะวันใหม่ก่อนใครในสยาม
ล่องแก่งน้ำเข็ก พิษณุโลก