ReadyPlanet.com
ละไม มิวสิค
ละไม ไทยแลนด์
ละไม วาไรตี้
ละไม ต่างแดน
เกี่ยวกับเรา
ติดต่อเรา




เรื่องของเต่าทะเล

ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ จ.ชลบุรี                                                 

                      

เวลาที่คนส่วนใหญ่ต้องการออกต่างจังหวัด เพื่อไปพักผ่อนเปลี่ยนบรรยากาศ ในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์นั้น พัทยามักจะอยู่ในอันดับต้น ๆ ที่นึกถึง เพราะเดินทางสะดวก และอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ  หากท่านผู้อ่านลองขับรถเลยไปแถวสัตหีบ เข้าไปในเขตของกองทัพเรือ ก็มีสถานที่พักผ่อนหย่อนใจไม่น้อยเลยทีเดียว มีหาดอันสงบเงียบ เช่น หาดนางรำ หาดดงตาล และมีที่พัก ร้านอาหาร ราคาประหยัด ไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวอีกด้วย

 

แต่สถานที่ที่ผมอยากแนะนำท่านผู้อ่านในวันนี้ ก็คือ ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ หรือ ชื่อภาษาอังกฤษว่า SEA TURTLES CONSERVATION CENTER ที่นี่เป็นศูนย์สำหรับการเพาะฟักและเพาะเลี้ยงเต่าทะเล ซึ่งมีอยู่หลายพันธุ์ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นเต่าตนุและเต่ากระ เนื่องจากแหล่งวางไข่ที่พบมากอยู่ในเขตอ่าวไทย บริเวณเกาะคราม จ.ชลบุรี  การเข้ามาเยี่ยมชมที่นี่ ผมว่านอกจากจะได้พักผ่อนกับทัศนียภาพสวย ๆ ริมชายทะเลแล้ว ยังได้ความรู้เรื่องราวของเต่าทะเล เพราะจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้ความรู้แก่ผู้มาเยี่ยมชมอยู่ตามบริเวณต่าง ๆ

 

แรกเริ่มเดิมที กองทัพเรือนั้น ถือว่าเป็นหน่วยงานที่ได้ดำเนินการอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลมาก่อนหน่วยงานอื่น แต่ยังขาดในเรื่องของการประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมในการปลูกจิตสำนึกให้เห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล ดังนั้นทางกองทัพเรือจึงได้ริเริ่มการเพาะฟักไข่เต่าทะเล และดำเนินการอนุบาลลูกเต่าทะเลจนกระทั่งอายุ 3-6 เดือน จึงนำปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

 

หลังจากที่ได้มีการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง จึงมีจำนวนผู้สนใจขอเยี่ยมชมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นเพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนแม่เต่าทะเลที่ขึ้นมาวางไข่บริเวณรอบเกาะคราม หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง จึงได้สร้างศูนย์เพาะเลี้ยงเต่าทะเลขึ้นที่ชายหาดของหน่วย เพื่อให้ความรู้แก่บุคคลทั่วไป ในปัจจุบันศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งที่ได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นของจังหวัดชลบุรี

 

            ก่อนจะไปถึงเรื่องของการเพาะเลี้ยงนั้น ผมว่าเรามาทำความรู้จักกับเต่าทะเลกันดีกว่าครับ ว่ากันว่าเต่าทะเลเป็นสัตว์ดึกดำบรรพ์ ที่เคยมีหลักฐานพบว่าอาศัยอยู่ทั่วไปมากกว่า 130 ล้านปีมาแล้ว เต่าทะเลมักจะอาศัยอยู่ในเขตร้อนและเขตอบอุ่น

 

โลกเรานี้มีการค้นพบเต่าทะเลอยู่ด้วยกัน 8 ชนิด ได้แก่ เต่ามะเฟือง  เต่ากระ  เต่าตนุ  เต่าตนุหลังแบน  เต่าหัวค้อน  เต่าหญ้า  เต่าหญ้าแอตแลนติก  และเต่าดำ

 

แต่ที่พบในประเทศไทยเรามีเพียง 5 ชนิด คือ เต่าตนุ  เต่ากระ  เต่าหญ้า  เต่าหัวค้อน และ เต่ามะเฟือง ครับ  ส่วนเต่าหัวค้อน นั้นเข้าใจว่าคงจะสูญพันธุ์ไปจากน่านน้ำไทยแล้ว เนื่องจากไม่มีรายงานของการขึ้นมาวางไข่เลยเป็นเวลา 30 ปีแล้ว ส่วนวิธีการจำแนกชนิดของเต่าทะเลนั้น ดูจากลักษณะของกระดอง จำนวนเกล็ดบนกระดอง และจำนวนเกล็ดระหว่างจะงอยปากกับตา

 

            ในอดีต มีเต่าทะเลอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากในทะเลอ่าวไทยและทะเลอันดามัน โดยเฉพาะบริเวณที่เคยพบเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่ทางฝั่งอ่าวไทย ได้แก่ ชายหาดของเกาะต่าง ๆ ในจังหวัดชลบุรี ตราด ประจวบคีรีขันธ์ นครศรีธรรมราช ปัตตานี และนราธิวาส  ส่วนทะเลทางฝั่งอันดามันนั้นพบว่าเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่บริเวณชายหาดฝั่งตะวันตกของจังหวัดภูเก็ต พังงา ตรัง และสตูล

 

            ปัจจุบันจำนวนของเต่าทะเลในอ่าวไทยนั้นเหลือน้อยมาก บริเวณที่พบว่าเต่าทะเลยังขึ้นมาวางไข่ตามธรรมชาติอย่างสม่ำเสมอ เหลือเพียงเกาะบริเวณอ่าวสัตหีบ ซึ่งอยู่ในเขตรักษาความปลอดภัยทางทหารเรือ ได้แก่ เกาะคราม เกาะอีร้า และเกาะจาน จังหวัดชลบุรี  ส่วนทางฝั่งทะเลอันดามัน ที่ยังพบเต่าทะเลยังขึ้นมาวางไข่ตามธรรมชาติอยู่ คือบริเวณหาดท้ายเหมือง จังหวัดพังงา หาดในยาง จังหวัดภูเก็ต และหมู่เกาะต่าง ๆ ที่อยู่ห่างไกลจากฝั่ง เช่น หมู่เกาะสุรินทร์ หมู่เกาะสิมิลัน

 

            เต่าทะเลจัดเป็นสัตว์เลื้อยคลาน ที่มีเลือดเย็น มันอาศัยอยู่ในน้ำทะเลและดื่มกินน้ำทะเลตลอดเวลา ดังนั้น มันจึงมีระบบขับถ่ายที่สมบูรณ์มากในการสกัดเกลือแร่ออกจากร่างกาย เพื่อรักษาความสมดุลของของเหลวในร่างกาย เราคงเคยได้ยินที่เขาบอกว่า “ เต่าจะร้องไห้เวลาขึ้นมาวางไข่ “   อันที่จริงเต่าไม่ได้ร้องไห้ ที่เห็นน้ำตาของเต่าไหลออกมานั้น แท้ที่จริงเป็นการขับเกลือแร่ส่วนเกินออกจากร่างกาย เกลือแร่ที่ว่านั้นก็มาจากการที่เต่ากลืนกินน้ำทะเลตอนกินอาหารในทะเลนั่นเอง และน้ำตาหรือเกลือแร่ที่เต่าขับออกมานั้น ยังมีประโยชน์คือช่วยป้องกันทรายไม่ให้เข้าตาอีกด้วย

 

            คราวนี้ขออนุญาตพาท่านผู้อ่านกลับมาที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ กันต่อครับ การเลี้ยงลูกเต่าทะเลที่นี่เขาเลี้ยงไว้ในบ่อ ซึ่งบ่อเลี้ยงเป็นบ่อคอนกรีตสี่เหลี่ยม และมีขนาดกว้างพอสมควร เพื่อให้ลูกเต่าได้ว่ายน้ำเพื่อความแข็งแรง และที่สำคัญยังช่วยไม่ให้ลูกเต่ากัดกันเองอีกด้วย เนื่องจากอยู่ในพื้นที่จำกัด ส่วนน้ำทะเลที่ใช้เลี้ยงก็เป็นน้ำทะเลที่สะอาดปราศจากเชื้อโรค และมีการตรวจคุณภาพของน้ำทุกหกเดือนว่าเหมาะสมสำหรับการเลี้ยงลูกเต่าหรือไม่

 

            ส่วนเรื่องการให้อาหารนั้น โดยธรรมชาติแล้วลูกเต่าทะเลจะกินอาหารหลายชนิดที่ลอยบนผิวน้ำ เช่น พวกแมงกะพรุน แพลงก์ตอน แต่อาหารหลัก ๆ เลยก็คือ ปลาข้างเหลือง ปกติให้อาหารวันละ 2 ครั้ง เช้า–เย็น

           

            ปัจจุบันเต่าทะเลมีจำนวนลดน้อยลง เนื่องมาจาก 2 สาเหตุหลัก คือ โดยทางธรรมชาติ คือ สภาพแวดล้อมทางทะเลที่เปลี่ยนไป มลภาวะทางทะเล และ การถูกสัตว์ใหญ่กินเป็นอาหารในขณะที่ยังเป็นไข่หรือตัวอ่อน อีกสาเหตุหนึ่งคือ โดยน้ำมือมนุษย์ ด้วยการบุกรุกแหล่งวางไข่หรือถิ่นที่อยู่ของมันเพื่อประโยชน์ส่วนตัวต่าง ๆ และการล่าเต่าเพื่อนำเอากระดอง เนื้อ หนัง ไข่ มาทำประโยชน์เพื่อการค้าขาย ผู้ที่ทำเช่นนั้นอาจยังไม่ทราบว่า เต่าทะเลทุกชนิดจัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ห้ามมีไว้ในครอบครอง ตาม พ.ร.บ. สงวนคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 รวมถึงการห้ามส่งออกและนำเข้าซาก ผลิตภัณฑ์เต่าทะเล ตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ พ.ศ. 2523

 

            ท่านผู้อ่านครับ นับแต่วันนี้เรามาร่วมด้วยช่วยกันอนุรักษ์เต่าทะเล เพื่อให้พวกมันอยู่คู่กับท้องทะเลต่อไปกันเถอะครับ โดยไม่เบียดเบียนหรือบุกรุกแหล่งวางไข่ ไม่ซื้อ ไม่ใช้ประโยชน์จากเต่าทะเล ไม่ทิ้งขยะ ไม่ทำให้ท้องทะเลเกิดมลภาวะเป็นพิษซึ่งข้อนี้ถือว่าเป็นการเผื่อแผ่ไปถึงสัตว์ทะเลชนิดอื่น ๆ ด้วย

   

   

            หากท่านผู้อ่านต้องการศึกษาเรื่องราวของเต่าทะเล ควบคู่ไปกับการพักผ่อนหย่อนใจ ขอเชิญชวนให้ไปที่ ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ กันนะครับ ที่นี่เขาเปิดให้เข้าชมได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น. แนะนำว่าควรพาเด็ก ๆ ไปด้วยก็จะดีครับ รับรองว่าเด็กจะชอบและเป็นการปลูกฝังให้เด็ก ๆ มีจิตใจรักในการอนุรักษ์เต่าทะเลอีกด้วย เพื่อเป็นการสะดวกต่อทุกท่านในการเยี่ยมชม กรุณาแจ้งล่วงหน้า ตามที่อยู่  ดังนี้ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  20180 โทร.(แฟกซ์) 0 3843 1477, 0 3824 5736 - 65 ต่อ 066-1035 , 066-6178

 

อ้อ ! หากท่านเห็นตู้รับบริจาคที่นี่ละก้อ ขอเชิญชวนให้ร่วมบริจาคกันนะครับ เพื่อจะได้เป็นค่าอาหาร ค่าเลี้ยงดูลูกเต่าให้เติบโตต่อไป อีกทั้งเป็นการถือเคล็ดว่าผู้บริจาคจะได้อายุยืนยาวเหมือนเต่าไงล่ะครับ

 

ข้อมูล : ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ

ภาพ   : ละไมไทยแลนด์

 




ละไม วาไรตี้

Tawandang German Brewery
ซาฟารีเวิลด์ อาณาจักรแห่งความสุข
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว
พิพิธภัณฑ์วิทย์ฯ คลอง 5 รังสิต
วัดถ้ำเสือ กระบี่
เมืองโบราณ
ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา
มาดามทุสโซ่ กรุงเทพฯ
ตรุษจีน
เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์
พิพิธภัณฑ์โชคชัย
พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ
พระราชวังสนามจันทร์
วัดเล่งเน่ยยี่ 2
ตุ๊กตุ๊กหัวกบ แลเมืองตรัง
วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร
เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี
ศิลป์แผ่นดิน (Arts of the Kingdom)
อันเดอร์ วอเตอร์ เวิลด์ พัทยา
อุทยานหุ่นขี้ผึ้งสยาม ราชบุรี
พระนารายณ์ราชนิเวศน์ จ.ลพบุรี
พระบรมมหาราชวังและวัดพระศรีรัตนศาสดาราม
พระที่นั่งอนันตสมาคม
วิถี..ดั้งเดิม และพิพิธภัณฑ์ชุมชนชาวเกาะลันตา
พิพิธภัณฑ์อนันต์ชัยไทยโบท
FLIGHT OF THE GIBBON ชะนี....เหิรเวหา
มหัศจรรย์โลกใต้ท้องทะเลในกรุงเทพฯ article
ท้องฟ้าจำลอง
แดนดิน..ถิ่นไดโนเสาร์
Chiang Mai Zoo Aquarium
สิ่งมงคลคู่ตรุษจีน เสริมความเฮง
อันดามัน ชื่อนี้มีที่มา..
เบิร์จ กาลิฟา ตึกสูงที่สุดในโลกแห่งใหม่
เขาดินวนา” ครบรอบ 71 ปี
ขนมจีนเส้นสด กระบี่
วันฮาโลวีน (Halloween)
Night Dive กุ้งลายหินอ่อน
คริสต์มาส
เที่ยวปลอดภัยในหน้าหนาว
ปางอุ๋ง ปาย มันส์ ฮา
เมื่อปลาใหญ่ไล่ล่าปลาเล็ก
ไหว้พระ ที่สระบุรี
ถ่ายภาพเมื่อ ฟ้าหม่น ทะเลหมอง
ตำนาน ดอกกุหลาบ
แสตมป์ทองคำ
หัตถศิลป์ ศิลปาชีพ เทิดพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
โครงการทำความสะอาดบ้านปลาทะเลตรัง
Amazing Balloon Amazing Festival Korat